Untitled Post

CẨM NANG PHONG TỤC DÂN GIAN – NGŨ PHÚC LÂM MÔN

Sau đây xin giới thiệu ý nghĩa của một số đồ vật biểu trưng cho điều tốt lành, sau khi đọc, các bạn độc giả sẽ tự mình chọn lựa nên bày đồ vật gì thích hợp nhất cho mình, và trong từng hoàn cảnh, ví dụ khi bạn bè kết hôn, khi công ty khai trương, mở cửa hàng và nhà mới… thì nên đem tặng vật gì.
Vật biểu tượng bình an tốt lành.
Ai cũng mong nhà mình được yên lành, quan chức địa phương, giám đốc xí nghiệp luôn mong cho địa phương mình mọi người yên ổn làm ăn, không xảy ra tai nạn bất ngờ, nên bày thêm đồ vật gì trong nhà để tăng cảm giác tốt lành?
• Bình hoa
Chữ “Bình” trong “bình hoa” có âm “bình” trùng hợp với chũ “bình” trong “bình an”, vì vậy trong nhà bày bình hoa làm tăng thêm niềm tin bình an cho bạn, trong công ty bày bình hoa, là hy vọng mọi nhân viên đều khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu đặt lọ hoa vào đúng huyệt đào hoa, thì nó lại trở thành vật cầu mong xảy ra chuyện trăng hoa.
• Cây trúc
Nếu không trồng tre trúc trong nhà hoặc cửa hàng, nhà máy, sẽ mang ý nghĩa “trúc báo bình an”, người ta có thể xây các vườn cảnh trên tầng thượng nhà mái bằng.
Tuy nhiên, trồng trúc chỉ là một gợi ý chung chung, nếu ai có điều kiện hãy chọn trồng loại trúc cảnh, trồng trong chậu hoa hẳn hoi, nếu không thì bên cạnh khóm trúc nên đặt thêm lọ hoa, để tăng thêm phần ý nghĩa dự báo điềm lành.
• Tâm kinh
Tên đầy đủ của tâm kinh là “Bàn nhược ba là mật đa tâm kinh” là một bộ sách kinh của phật giáo, do Đường Tam Tạng đời Đường biên dịch, ngày nay người ta lưu hành rất nhiều, chủ yếu nên treo ở nhà khách, nếu ở công ty thì nên treo ở văn phòng chủ hội đồng quản trị hay văn phòng tổng giám đốc.
• Giác phù
“Giác phù” là vật thể hình thoi làm bằng “mật lạp” người xưa nói: “Nghìn năm hổ phách, vạn năm mật lạp” tức là nhựa cây hóa thạch nghìn năm thì thành hổ phách, vạn năm thì thành mật lạp.
Hổ phách còn là một vị thuốc nam, có tác dụng an thần, lợi thủy, hoạt huyết chống ứ máu, chống hoảng sợ..
Trong phật giáo, hổ phách và mật lạp là biểu tượng điều tốt lành, nên bày trước bàn thờ hương án, mong mỏi niềm hy vọng nhanh chóng biến thành hiện thực.
Giác phù được chạm khắc từ vật liệu mật lạp, tạo dánh hình thoi, ở giữa đục một lỗ nhỏ, đút một tờ giấy ghi câu thần chú cuộn tròn vào trong lỗ này, sau đó luồn sợi dây qua đó, thường được treo lâu dài hàng chục, hàng trăm năm trong chùa chiền nơi tăng ni hằng ngày tập trung đọc kinh niệm phật. Khi có phật tử quyên cúng phúc đức bằng một khoản tiền lớn, thì gỡ giác phù xuống tặng cho họ để đeo trên người, có tác dụng trừ tai giải nạn, phù hộ cho họ luôn được bình an.
Một số tăng lữ thường chọn giấy giác phù ưa thích, khi họ đọc hết một số lượng kinh phật nhất định, thì họ khắc một ký hiệu vào đó để đánh dấu, đo đó về sau trên một giác phù có thêm nhiều ký hiệu của các nhà sư để lại.
Đồ vật biểu tượng điều tốt lành vượng tài.
Trong phong tục tập quán của người Trung Quốc, có khá nhiều đồ vật được coi là biểu trưng về vượng tài, dưới đây xin phân tích một số đồ vật thuộc dạng này.
• Giận dữ
Nếu người thân hoặc bạn bè mở công ty buôn bán tiền tệ cổ phiếu thì nên tặng cho bạn một biểu tượng “giận dữ”, theo truyền thuyết, rồng sinh chín con đều không thành rồng, nhưng đều có biệt tài, trong đó một kẻ biệt danh là “giận dữ”, thích giết chóc, có tài xuất chúng về đánh bạc, vì vậy, những kẻ máu mê cờ bạc thường đeo trong người để cầu mong hốt bạc, hoặc bày trong nhà biểu tượng này, nếu bạn của bạn ham đánh bạc hoặc làm nghề đầu tư tiền tệ như cổ phiếu, buôn bán ngoại tệ thì nên tặng vật này.
Vì “giận dữ” hiếu sát nên thường mang theo gươm đao, con thú được vẽ trên gươm đao không phải là “rồng” quen thuộc, mà là con thú nhe nanh trợn mắt, trông rất dễ sợ.
• Tiền cổ
Một số người thường bày hoặc treo tiền cổ trong nhà, để cầu mong vượng tài, một số người khác lại đeo trên người, vì đồng tiền cổ đã qua tay hàng vạn người tiêu dùng, nên được vận dụng để cầu mong tài vận cho mình. Người ta hay chọn những đồng tiền của triều đại hưng thịnh để đeo thì mới hay gặp may, cụ thể là những đồng tiền mang tên “ngũ đế cổ tiền”, 5 đời vua được đánh giá là cao nhất, hưng vượng nhất trong 95 đời, năm ông vua này đã cho đúc tiền dưới thời thống trị của mình, chứng tỏ thời đại đó rất phát đạt, năm ông vua này đều thuộc nhà Thanh, cụ thể là: Thuận Trị, Khanh Hy, Ung Chính, Càn Long, Gia Khánh.
• Cóc (Thiền Thừ)
Con cóc được chỉ ra ở đây không giống các chú cóc bình thường khác, đặc biệt là nó chỉ có 3 chân, và có biệt tài nhả ra tiền, theo truyền thuyết, thì cóc ba chân vốn là yêu tinh, sau được ông tiên Lưu Hải thu phục, cải tà quy chính, tỏa đi muôn ngả giúp đỡ người nghèo khổ bằng cách nhả tiền cho họ. Về sau được người đời tôn xưng là con vật quý biểu tượng cho vượng tài.
Khi bày con cóc thì phải hướng đầu của nó vào trong cửa hàng, trong công ty hoặc trong nhà ở, hoặc từ ngoài hướng vào trong cổng, nếu không thì tiền nhả ra sẽ đi ra ngoài hết, không làm cho người nhà phát tài được, ngay cả hướng đầu cóc về phía cửa sổ cũng không được, lý lẽ cũng giống như vậy.
• Tiên Lưu Hải
Tuy tiên Lưu Hải không được xếp vào diện thần tài, nhưng cũng là vị tiên thường được đặt trong nhà để cầu tài lộc, tạo dánh của vị tiên này khá đa dạng, nhưng phổ biến nhất là hình dáng một ông tiên lưng đeo bị tiền hoặc tay xách quan tiền (chủ đề vượng tài), có ông còn đùa nghịch với con cóc, con cóc này cũng giống như trình bày ở mục trên, một số tượng được tạc bằng ngọc, trên người đeo các biểu tượng cầu tài. Một số hình tượng khác là tiên Lưu Hải tay cầm chiếc chổi, coi là các vũ khí trừ khử tà ma, tuy nhiên vẫn có cóc đi theo, tác giả đã sưu tập được hàng ngàn pho tượng tiên Lưu Hải, cóc thường ngồi trên vai hoặc trên đùi tiên ông, đây là một phong cách truyền thống về tiên Lưu Hải.
• Thần tài
Ở Trung Quốc có khá nhiều hình tượng thần tài, theo truyền thuyết thì văn tài thần chính là vị văn thần trung liệt đời vua nhà Ân, có tên là Tỷ Can, còn vũ tài thần chính là võ tướng quen thuộc thời Tam Quốc Quan Vân Trường. Ở Hồng Kông người ta hay thờ thần tài Quan Vân Trường.
Một hình tượng thần tài tương đối chính thống khác là Triệu Công Minh, theo tục truyền thì ông sinh vào thời Tần, tu hành đắc đạo thành tiên, được thiên đế phong là “Lôi phó nguyên soái” (tức là phó nguyên soái thiên lôi), trên đầu đội mũ sắt, cưỡi trên lưng con cọp màu đen, mặt đen râu rậm, tay vung roi sắt, phù hộ cho người buôn bán, giúp thương gia kiếm được nhiều tiền, chức vụ đầy đủ của ông ta là “Triệu nguyên soái tổng quản chấp pháp trên lưng hổ nhiều bánh ở thượng giới trong đàn Thanh chính nhất huyền”. Tục gọi là Triệu nguyên soái hay Triệu huyền đàn.
• Chuối
Có người hỏi, nên dùng vật phẩm gì để cúng tế thiên thần?
Theo tác giả, thì chủ yếu là có lòng thành, còn cúng bằng vật phẩm gì cũng được, có điều nếu bạn kinh doanh thời trang, thì khi sắm vật phẩm, bạn nên bày nhiều chuối, vì chuối chín có mau vàng giống hoàng kim, còn chữ “tiêu” lại có âm gần với chữ “chiêu”, có ý nghĩa là “chiêu tài”, vì vậy nên khi cúng phật, bồ tát hoặc thổ địa, thì nên bày hẳn một nải chuối để cầu tài lộc.
• Thần tài thổ địa
Xin các bạn lưu ý, nhiều nhà buôn thường thờ thổ địa trong nhà, trên bài vị thổ địa thường viết chữ gì? Đó là chữ “ngũ phương ngũ thổ long thần, tiền hậu địa phương tài thần”.
Ngọc trắng được người đời coi là vật tôn quý, nên trong các vụ bán đấu giá đồ cổ đa phần được chế tạo bằng ngọc trắng, ví dụ tượng Quan Âm, tượng phật bằng ngọc trắng, còn vàng quý đến đâu thì ai cũng biết cả rồi. Tượng long thần và thần tài là quản về vượng tài nên khi cúng bao giờ cũng được bày trên mặt đất vì họ thuộc thần thổ địa, người ta còn gọi là âm tài thần, người theo nghề buôn bán thành tâm thờ thổ địa sẽ được phù trợ.
• Long ngân
Long ngân là tên một loại tiền cuối đời Thanh, tiền được đúc bằng bạc trên đó lại chạm hình con rồng, nên người gọi là long ngân. Rất ít khi long ngân được sử dụng riêng lẻ để cầu tài lộc, phần lớn được dùng để thờ thổ địa, ví dụ thổ địa bên trái (một trong năm phương hướng của long thần), ở đó bày một đồng long ngân, để cầu tài lộc.
Ngoài tác dụng trong phong thủy, long ngân còn có nhiều công dụng thực tế khác, ví dụ: Chỗ bị va đập sưng tấy, hoặc khi nhức đầu thì dùng đồng bạc trắng đó để đáng xát, khi đau bụng thì chườm theo cách như sau:
1) Trước hết luộc chín hai quả trứng gà, bóc vỏ bỏ lòng đỏ. 2) Chuẩn bị khăn tay hoặc khăn mỏng. 3) Bỏ đồng bạc trắng vào trong trứng gà (nơi ruột trứng đó chứa lòng đỏ). Phải nhớ một điều là lòng trắng cần giữ cho nóng, mếu để nguội sẽ mất công hiệu, sau đó dùng khăn tay hoặc vải mỏng gói lại.
Lúc chữa trị thì xát hoặc chấm bọc vải vào chỗ đâu một cách nhẹ nhàng. Khi chườm thì làm giống như là quần áo, sẽ thấy chỗ ứ máu tan đi rất nhanh, đau bụng thì chườm bụng, nhức đầu thì chườm đầu, có điều chỉ chữa lành bệnh nhẹ thôi, bệnh nặng thì phải đưa đi bệnh viện.
• Ngọc Tông
Ngọc Tông là sản phẩm bằng ngọc có dạng hộp vuông ở giữa dùi một lỗ to hình tròn, hình tròn tượng trưng cho trời, hình vuông tượng trưng cho đất, cũng giống như long ngân, ngọc tông rất ít khi sử dụng đơn lẻ, thông thường được đặt ở phương bên phải của thổ địa (tức là một bên của thần tài thổ địa phía trước phía sau) để cầu tài lộc.
• Ngọc bích
Ngọc bích là khí cụ bằng ngọc hình tròn, ở giữa dùi một lỗ nhỏ. Về mặt vượng tài thì nó cũng ít khi được sử dụng đơn lẻ, thông thường được bày ở gần thần tài, với mục đích cầu tài vận, cũng có thể bày bên trái một số tượng thần như Quan đế, Triệu Công Minh, Lưu Hải, tiên ông, Quan âm như ý (nghĩa là phật quan âm tay cầm gậy như ý) Bảo Châu quan âm (quan âm tay cầm chuỗi hạt) (để ở bên phải người ngồi cúng phật).
• Thần tài vàng
Thần tài trong các dòng phật giáo được chia ta mấy loại là Tài bảo thiên vương (còn gọi là Đa văn thiên vương) thần tài đỏ, xanh, trắng, đen, vàng (hợp lại gọi là ngũ lộ thần tài), nhưng trong đó lưu hành rộng rãi nhất là thần tài màu vàng, các màu khác ít thấy bày trong nhà hơn, nghĩa là thần tài màu vàng thân thuộc với con người, được người đời mến mộ vì người ta quan niệm rằng thần có thể mang lại niềm vui và sự thanh thản cho họ. Khi thờ thần tài vàng hãy nhớ, nếu kiếm được tiền thì phải trích một phần để phát huy công tích của phật pháp, còn một phền khác dùng làm từ thiện, công đức. Một nét nổi bậc của thần tài màu vàng trên tay trái của ngài nâng con chuột, đây là giống chuột nhả ngọc, nghĩa là có khả năng mang lại tiền của.
• Cậu bé tài vận (Cậu bé chở của)
Nhiều người quen với hình ảnh bên cạnh quan thế âm bồ tát có kim đồng ngọc nữ, cậu bé ở đây là vị thần đại từ đại bi, có khả năng giúp người đời thay đổi tài vận, vì thế người ta đặt cho cậu cái tên “cậu bé tài vận”.
Trong các bức vẽ hoặc khắc chạm thời nay, thì cậu bé tài vận được thể hiện qua hình tượng một cậu bé khôi ngô, bên cạnh chất đầy kim ấn với ý nghĩa tài lộc.
Những người làm nghề buôn bán, thường treo hình cậu bé tài vận làm bằng vật trang trí trong văn phòng, cửa hàng hoặc trong nhà ở.
• Niên niên hữu dư
Trong tám biểu tượng của mật tông phật giáo thì một biểu tượng là “đôi cá”. Trong nhiều đồ vật tượng trưng có điều tốt lành. Ở Trung Quốc thì con cá có một vai trò nổi bật, vì sao vậy? Vì âm “ngư” trùng với âm “dư”.
Trong bức tranh tiêu đề: “Năm nào cũng dư thừa” người ta vẽ con cá và lá sen gắn liền với nhau, tranh này còn in trên phong bao người Trùng Quốc.
• Quả cầu thủy tinh
Đối với phật giáo, được coi là khí cụ trợ pháp trong phép tu hành viên mãn, do vậy trong mật tông, quả cầu thủy tinh giữ một vai trò quan trọng đối cao, thế còn trong lĩnh vực phong thủy, thì quả cầu thủy tinh có tác dụng ra sao?
Quả cầu thủy tinh có đặc tính phóng đại năng lượng, vì thế người ta bày nó tại huyện cát ở trong nhà, mang ý nghĩa thúc đẩy điều tốt lành, nhưng nếu đặt nhầm vào huyệt hung thì lại là chuốc thêm tai họa, do vậy cần nắm vững cách sử dụng quả cầu thủy tinh, thì nó mới phát huy được tác dụng tốt trong lĩnh vực phong thủy.
• Cá chép tím, cá vàng
Vì sao nhiều nhà buôn thích nuôi cá chép tím trong ao cảnh? Vì chữ “lý” trong “lý ngư” có âm trùng với chữ “lợi” (Trong tiếng Hán đều đọc là Li), nghĩa là mong thu được món lợi hoặc lời lãi lớn. Một số người khác lại thích chơi cá vàng, vì không những đó là đồ chơi sang trọng mà còn liên quan đến vàng, biểu tượng của tiền của. Số con cá người ta nuôi thường là 9 con vì trong dãy số thập phân thì 9 là con số lớn nhất, mà còn trùng âm với chữ “cửu” có nghĩa là trường cửu.
Nếu ao lớn quá thì phải nuôi 19, 29 con cá chép hoặc cá vàng. Còn trong văn phòng thì có thể treo bức tranh “chín con cá” gồm cá chép hay cá vàng.
Ngoài cá chép, cá vàng, người ta còn có thể nuôi các loài cá khác, nhưng trong đồ trang sức bằng ngọc thì người ta hay chạm con cá bơi dưới hoa sen lá sen, ý nghĩa của nó là niên niên hữu dư, trong đó âm “niên” và “liên” cũng gần nhau.
Những người buôn bán không chính đáng thì lại thích treo hình con cá lớn nhe răng nhọn hoắt, giống như rồng phun châu, có ý nghĩa hăm dọa người.
• Tỳ hưu
Những hình tượng múa sư tử, múa rồng được treo trong nhà đối với chúng ta đã trở thành quá quen thuộc, nhưng theo một số phong tục người ta còn treo hình ảnh múa tỳ hưu, theo truyền thuyết thì đó là một loài thú có sừng, có bờm uốn cong rất dài, nên còn có tên gọi là “hưu trời” hai cái sừng của nó có tác dụng “trừ tà”, về sau nó có xu hướng phát triển thành con thú một sừng, ngày nay người ta hay mua loại một sừng.
Quan niệm chung người đời cho rằng tỳ hưu có thể mang lại tài lộc, nên được nhiều người treo trong nhà.
Khi treo tranh tỳ hưu cần chú ý, là đầu của nó nhất thiết phải hướng ra ngoài cửa chính hoặc ngoài cửa sổ, vì nghe đâu nó ăn tài lộc cả bốn phương.
• Con dơi
Ở phương Tây, người ta cho rằng con dơi báo điềm gở, qua các truyện kể hoặc phim ảnh, ta thường thấy trước khi ma quỷ hiện ra hút máu người làm cho thây chết cứng đờ, thì có hàng đàn dơi bay ra, nhưng ở Trung Quốc lại quan niệm con dơi là loài thú tốt lành. Vì thế họ còn gọi con dơi là phúc thử (tức là chuột phúc) vì hình dáng của nó giống y hệt con chuột.
Ngoài ra, chữ phúc trong “con dơi” đồng âm với chữ “phúc” trong tốt phúc, nên trong xã hội Trung Quốc, con dơi là biểu tượng của có phúc.
• Ngũ phúc lâm môn
Trên đồ sứ hoặc trên bức tranh, người ta vẽ năm con dơi đậu bên cửa, tức là bao hàm ý nghĩa “ngũ phúc lâm môn”. Năm điều phúc đó là gì? Trong sách “thượng thư” giải thích rằng: Phúc có 5 loại, một là thọ (sống lâu), hai là phú (giàu có), ba là khang (khỏe mạnh), bốn là đức (làm nhiều điều nhân nghĩa), năm là khảo chung mệnh (sống đến già). Nhưng trong dân gian lại cho rằng năm điều phúc là phúc, lộc, thọ, hỷ, tài. Do đó đồ ngọc khí đeo trên người thường được chạm hình 5 con dơi biểu thị cho điềm tốt lành.
• Phúc đáo nhỡn tiền
Chúng ta đều biết, người Trung Quốc thích dùng hình ảnh con dơi để biểu tượng cho phúc, còn l64 vuông đục giữa đồng tiền là biểu tượng cho con mắt của đồng tiền, trên đồng tiền cổ thường chạm thêm hình một con dơi, như vậy gộp hai hình lại sẽ thành “phúc đáo nhỡn tiền”. Ta thấy những bức vẽ này rất nhiều trên tranh và trên bề mặt đồ sứ.
• Bách phúc đồ
Đây là loại tranh chữ, trên đó viết đủ 100 chữ phúc theo các kiểu tự dạng khác nhau, gọi nôm na là “bức tranh trăm phúc”. Tuy cũng thể hiện các tường, nhưng loại tranh này không liên quan gì đến con dơi cả.
• Phúc đáo môn tiền
Vào dịp tết, người ta hay dán bức tranh xuân, trên đó viết chữ phúc trên cử, nhưng lại dán lộn ngược, vì treo ngược đầu đuôi thì là “đảo” mà chữ đảo lại gần giống với chữ đáo để mang ý nghĩa phúc đến trước cửa.
• Dẫn phúc quy đường
Có một loại tranh vẽ thần mang ý nghĩa dẫn phúc vào nhà. Trên đó vẽ Chung Quỳ tay cầm quạt giấy, trên đầu quạt giấy có con dơi đang đậu. Ý muốn biểu đạt là dẫn phúc vào nhà.
• Song hỷ
Một số bức tranh trên đó viết chữ “hỷ” để biểu thị song hỷ lâm môn (hai điều vui mừng cùng đến nhà), được dùng nhiều nhất trong các dịp cưới hỏi, với niềm mong mỏi hôn nhân tốt đẹp.
• Chim khách
Người Quảng Đông gọi chim khách là “Hỷ tước”, tục truyền coi tiếng hót của nó là dự báo điềm tốt lành, nó được vẽ rất nhiều trên tranh, trên đồ sứ, trên bình phong hoặc khắc chạm trên ngọc ngà, trong nhà treo tranh có hình chim khách, là cầu mong niềm vui đến nhà.
• Phúc thần
Phương Đông có tam kinh gọi là phúc tinh, lộc tinh, thọ tinh đều là phúc thần, chuyên chăm lo việc phúc phận, quan tước bổng lộc và tuổi thọ cho con người, thông thường người ta bày tam kinh phúc, lộc, thọ vào một chỗ đều cầu mong điềm tốt lành.
• Phật thủ
Phật thủ là một loại quả thuộc họ cam bưởi, nhưng hình dáng lỳ lạ, giống như một bàn tay mà các ngón gần duỗi ra hết, dân gian gọi là phật thủ (tức là bàn tay phật). Nếu bày quả phật thủ trong nhà nó tỏa ra một mùi hương thoang thoảng lâu tan, còn trong tranh người ta hay vẽ “một chậu thủy tiên cùng với một quả phật thủ” với ý nghĩa học tiên học phật, ngày nay đồ trang sức bằng ngọc cũng hay chạm hình này, đeo ngọc khí này trên người để cầu “phật đà” phù hộc độ trì.
• Pháp luân bích (viên ngọc chạm bánh xe tượng trưng cho phật pháp).
Tác giả từng được hầu chuyện một vị pháp sư, ông nói “Khi tất cả chúng sinh đều thành phật thì pháp luân càng đại diện tính phật nhiều hơn, trong phật giáo thì pháp luân là biểu tượng cao nhất, còn pháp luân bích mang ý nghĩa tất cả các vị phật đều đồng lòng che chở, với nội dung tăng phúc đứa giảm tai họa.
Nếu trong nhà bạn bày bài vị thờ phật, thì nên sử dụng một chiếc cốc bằng bạc hay bằng đồng đựng gạo, rồi đặt pháp luân bích lên mặt gạo, ý cầu mong cho trong nhà may mắn giàu sang, lắm phúc tránh được họa.
Vật phẩm tốt lành thăng quan tiến chức
Hầu như ai đi làm công cho sếp, cũng mong muốn mình được thăng tiến, lên lương thật nhanh, nhân viên công vụ càng sốt ruột hơn, muốn cầu mong điều này, thì nên treo hay đồ vật gì mang ý nghĩa biểu tượng tốt lành thăng quan tiến chức.
• Phong hầu trên ngựa (mã thượng phong hầu)
Chắc các bạn sẽ thắc mắc muốn hỏi, thế nào là phong hầu trên ngựa phải không? Trên bức chạm ngọc có hình một con khỉ và một con ngựa, ở đây chữ hầu của con khỉ và chữ vương hầu có âm trùng nhau, trong khi khỉ lại ngồi trên ngựa nên bức chạm mới có tên phong hầu trên ngựa. Biểu tượng này rất phù hợp với nhân viên công vụ, họ có thể đeo trên người hoặc bày trên bàn làm việc làm vật trang sức. Làm như vậy tạo thuận lợi trong công việc và dễ dàng thăng tiến.
• Hươu
“Lộc” nghĩa là hươu, có âm trùng với “lộc” trong phúc lộc, vì vậy hình con hươu thích hợp để bày biện nơi văn phòng, trên tranh, người ta hay vẽ một con dơi biểu tượng cho phúc và một con hươu biểu tượng cho lộc, hai con ở bên nhau mang ý nghĩa phúc lộc vẹn cả đôi, một số bức tranh khác, bên cạnh hươu và dơi còn vẽ thêm ông thọ cho đủ tam tinhphu1c lộc thọ toàn.
• Khuê hốt
Là đồ ngọc khí đầu nhọn đít vuông, ngày xưa trong khi tiến hành các lễ nghi long trọng, đế vương và chư hầu hai tay cầm trước ngực.
Khuê và hốt đều được đánh giá là đồ vật quý, được những người chơi đồ cổ liệt vào danh sách “Tông, bích, khuê, hoàng” đều là những thứ quý hiếm.
Nếu bày khuê hoặc hốt trong văn phòng, là tỏ ý cầu mong nhanh thăng tiến về mặt quan chức, quyền lực.
• Ong mật
Có một người bạn mở công ty, lúc khai trương được bạn bè biếu một bức tranh, trên có vẽ một con khỉ và một số con ong mật đang bay lượn, thử hỏi tranh ấy có thể hiện điều tốt lành không? Vì loại tranh đó cũng hơi hiếm thấy.
Nguyên do là chữ ong trong tiếng Trung gọi là “phong”, còn khỉ trong tiếng Trung gọi là “hầu”, ghép hai con đó vào nhau thành ra “phong hầu”, ý cầu mong chủ nhân được phú quý vinh hiển, sau khi nghe tác giả giài thích, người bạn mới biết đó là tranh cầu mong điều tốt lành.
• Thăng quan ấn (ấn thăng quan)
Những quan chức thời xưa, đều đeo trên ngực một con dấu ngọc để thể hiện chức danh của mình, hiển nhiên chức quan càng cao thì chất liệu con dấu càng tốt, còn ấn của vua thì gọi là ngọc tỷ, rất nhiều người thời nay cũng thích dùng ngọc chạm con dấu riêng của mình, tuy không gọi là ấn quan, nhưng cũng bày tỏ một chút tâm nguyện.
Thăng quan ấn được chạm bằng ngọc quý, chủng loại khá nhiều nói chung gồm: “Thiên lộc, kỳ lân ấn, sư tử ấn, thụy long ấn, long quy ấn.”
Nếu bày thăng quan ấn trong nhà, đúng như mong ước của những người làm công vụ, hy vọng sớm thăng quan phát tài, đối với các nhân viên hành chính cao cấp ở cơ quan lớn thì có thể bày trên bàn đọc sách trong thư phòng.
Muốn thấy hiệu quả nhanh chóng, thì phải chọn đúng huyệt vị vận hạn trong năm để đặt, về vận hạn trong năm, xin mời tham khảo ở một chương khác.
• Thước thăng quan vượng tài
Khi làm nhà, nhiều người cho rằng tất cả các bộ phận đều phải phù hợp với kích thước, ví dụ chiều cao, chiều rộng, chiêu sâu của ngôi nhà đều phải đặt đúng vào kích thước cát lợi.
Kích thước khác nhau mang ý nghĩa khác nhau, trong các mực thước cát lợi, thì cũng chia ra lợi về tài vận, lợi về thên người, lợi về nhân duyên, lợi về đường học hành thi cử, về đường thăng quan tiến chức…
Về kích thước không tốt lành cũng có nhiều mức độ và phân loại khác nhau, ví dụ có chỗ thì xảy ra tranh chấp trong quan trường, có khi bị phá sản, chết người, hoặc phải rời bỏ quê hương bản quán. Còn cách đo đạc xác định thì xin tham khảo ở phần “Cách hóa giải điềm xấu làm cho nhà thịnh”.
Trên thước thăng quan vượng tài (còn gọi là thước lỗ ban), người ta đã ghi rõ các vạch chia độ cát và hung để người dùng chọn lựa, loại bỏ các vạch hung chỉ để lại các vạch cát, mà chú trọng nhất là các vạch tài vận và sự nghiệp, vì thê cái thước này được mệnh danh là thước vượng tài thăng quan. Nói chung, người ta hay bày thước này ở quầy thu ngân hoặc két tiền trong cửa hàng hoặc tại nhà ở để cầu vượng tài, còn nhân viên công vụ thì đặt thước ở trên mặt bàn làm việc như một vật trang sức, hoặc như một cái chặn giấy, mang ý nghĩa cầu mong thăng quan tiến chức. Nếu bày trong nhà ở thì nên để trên bậu cửa, dù bậu đó xây bằng đá hay ghép bằng gỗ đều được, cũng có thể bày trên bàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *