Phủ “mẫu” The thờ “tạp pí lù”: Là hoạt động tín ngưỡng trái phép?

Đó là khẳng định của ông Bùi Dương Nghĩa – Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Hải Dương, khi nói về hoat động tôn giáo, tín ngưỡng của bà Đoàn Thị The.


Trao đổi với PV Infonet, điều đầu tiên mà vị lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Hải Dương cho biết là “Chỗ này rất phức tạp!”.

Theo ông Nghĩa: “Năm 1993, khi bà The hình thành nhà “mẫu”, xã Ái Quốc thuộc huyện Nam Thanh. Đến năm 1996 , huyện Nam Thanh tách thành hai huyện Thanh Hà và Nam Sách, Ái Quốc thuộc huyện Nam Sách.
Năm 2004, huyện Nam Sách thành lập hẳn Ban chỉ đạo để kiểm tra, khảo sát các vấn về liên quan đến hoạt động tín ngưỡng của bà The. Ban chỉ đạo do một đồng chí Phó chủ tịch huyện làm Trưởng ban; giao cho Ban tôn giáo xác định tính hợp pháp của hoạt động tín ngưỡng của bà The; giao cho công an kiểm tra tình hình hộ tịch, hộ khẩu của toàn bộ con nhang, đệ tử “ăn, nằm” tại đây; giao cho y tế việc kiểm tra việc chữa bệnh âm đúng hay sai, căn cứ nào làm cơ sở; giao cho tư pháp rà soát văn bản pháp luật xem hoạt động xây điện, mở phủ của bà The đúng hay sai …
Ban chỉ đạo đã xác định hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng của bà The là trái phép, trái pháp luật và ra quyết định xử phạt. Bà The đã xin lỗi và cam kết không vi phạm trên hệ thống truyền thanh.
Ban chỉ đạo đã vận động bà The tháo dỡ, tuy nhiên có chỉ đạo tạm thời dừng lại để xem xét nhưng sau đấy im(?)”.
Cũng theo ông Nghĩa, nhìn chung dân làng Vũ Xá không ủng hộ nhưng cũng không phản đối vì họ đang được hưởng lợi: tiền công đức, tiền làm đường làng, tiền cho các cháu dịp hè, tiền khuyến học do bà The cho hết. Tuy nhiên, cũng có nhiều người già bức xúc nói “Tự xưng là mẫu thiên hạ ở đâu chứ ở đây thì không có đâu!”.
Đánh giá về việc thờ cúng ở phủ “mẫu” The, ông Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Hải Dương cho biết, phủ của bà The thờ theo kiểu “tạp pí lù”, phật giáo có, thiên chúa giáo có; những người theo bà The “tự dưng biết cúng, không phải học”(?!).
“Bà The thờ: Chúa Động Vàng, mẫu Sơn trang, Chầu bé Bắc Lệ, Triều Trần, Vua Hùng, Bác Hồ, Thiên thủ Định ngôi, Thiên tào Định mệnh, Vua cha Ngọc hoàng, Lạc Long Quân, mẫu Âu Cơ, nhiều sư Trúc lâm Tam tổ…”, ông Nghĩa dẫn chứng.
Các vị thánh, thần được “mẫu” The thờ tự tại phủ của mình
Thánh Gióng cũng được “mẫu” The lập ban thờ với hình ảnh tay cầm gốc tre xanh

Trả lời câu hỏi của PV Infonet về hướng xử lý các sai phạm của bà Đoàn Thị The, ông Bùi Dương Nghĩa cho biết, thời gian tới UBND TP.Hải Dương sẽ tổ chức cuộc họp để bàn giải pháp nhưng để giải quyết các sai phạm của bà The phải tách ra nhiệm vụ của từng ban, ngành.
Sai phạm trong sử dụng đất đai, xây dựng, hoạt động tín ngưỡng của bà Đoàn Thị The đã được chính quyền xã Ái Quốc, TP.Hải Dương và tỉnh Hải Dương xác định, vậy đến bao giờ các sai phạm này mới được xử lý dứt điểm để ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội là vấn đề dư luận đang chờ đợi từ phía các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *