Trình đồng mở phủ – Xuất thủ khai căn

1. TRÌNH ĐỒNG MỞ PHỦ

 Người mang căn đồng số lính tới thời điểm nhà ngài chấm đồng bắt lính, duyên phận gặp người thầy chỉ dẫn, giảng giải, nhanh chóng lĩnh hội kiến thức và giác ngộ nhất tâm xin ra trình đồng, thì phải qua một nghi thức lễ bái để trình diện tiên, thánh, chính thức gia nhập vào thế giới tâm linh.

Trong pháp sự khoa nghi theo cổ lệ không cúng lễ Phật và không dâng sớ Phật vì việc này thuộc sự kiện của Tiên, Thánh, không thuộc bên Phật giáo.

Người đồng thầy hầu chứng đàn duyên cho tân đồng (người sau này sẽ trở thành con hương đệ tử), ngoài việc chứng đàn mã dâng tiên thánh thì còn có những thủ tục rất quan trọng khác phải làm như: phê sớ điệp tấu trình tứ phủ, khai hồ, làm thủ tục cắt tóc (cắt tóc làm tôi, nối đời làm con), chải đầu cho tân đồng, soi gương, quạt mát, đến thủ tục cuốn cầu, rồi mặc áo hoặc buộc khăn…, đều là những việc làm với mục đích chứng nhận tân đồng chính thức trở thành con nhà ngài, được đại diện phủ ấy (ví dụ thiên phủ, hoặc nhạc phủ hoặc thủy phủ hoặc địa phủ) chấp thuận, phê chuẩn. Bởi vậy khóa lễ đó gọi là Trình đồng mở phủ, mỗi phủ sẽ được mở để đón nhận thành viên mới trong những nghi thức bắt buộc về tâm linh đối với người đồng thầy và tân đồng.

Như vậy ta hiểu rằng trình đồng mà không mở phủ thì đương nhiên không thể gọi là trình đồng. Đối với người thanh đồng thuộc nhóm soi căn, nối quả phải tôn cất lập thờ (tức là phải lập điện) thì sau khi hầu tạ bách nhật yên vị bản mệnh, người đồng thầy sẽ tiến hành những công việc cần thiết theo quy định, giúp cho tân đồng từng bước tu tập, giúp cho cuộc sống yên ổn vui tươi, từng bước tiến bộ hoặc cao hơn nữa là cứu khổ độ mê cho bá tánh…

2. XUẤT THỦ KHAI CĂN

Người mang căn đồng số lính tới thời điểm nhà ngài chấm đồng bắt lính mà không biết, bị lỗi đồng phạm luật mà không hay, tới khi có duyên gặp thầy chỉ bảo cho, bỗng nhiên giác ngộ thân phận, hiểu rằng có nghiệp tu nên kiếp này làm con nhà thánh, nhất tâm nguyện nhất dạ thành, không nề hà khó khăn, gian khổ, thử thách, không vụ lợi và điều kiện. Tuy nhiên, khổ nỗi trong số ấy, đến lúc ngộ ra thì có người đã khánh kiệt tài sản, đúng là cổ nhân nói không sai: “sạch sành sanh mới được manh áo đỏ”, nên phải xin tôn nhang đội lệnh trước khi ra trình đồng (đối với nhóm đồng soi căn, nối quả, gọi hồn) hoặc xin khất đồng (xin hoãn thời gian ra trình đồng trong một khóa là 3 năm hoặc 2 khóa là 6 năm, 3 khóa là 9 năm, 4 khóa là 12 năm đối với nhóm đồng bóng = đồng hầu). Một số người khác mặc dù hoàn cảnh cực kỳ khó khăn gian khổ vẫn cố gắng hết sức vay mượn anh em,bạn bè…không nao núng tinh thần, không mệt mỏi ý chí, với lòng tin tưởng vô hạn, vô biên, nơi tiên thánh, nơi căn mệnh.

“Xuất thủ khai căn” ý nghĩa như : “Mang miệng đến tâu, mang đầu tới bái”. Tức là đã biết mình con nhà thánh thì nguyện tuân thủ theo phép nhà ngài, không dám trễ nải, chống đối, buông xuôi, do dự. Tự nhiên căn mệnh được khai mở, thông xuốt, tư tưởng nhẹ nhàng, tâm trí thanh thoát, trong người không còn nóng bức, nặng nề, lo lắng ưu tư, âu sầu phiền não…con đường tâm linh phía trước đã mở ra, chỉ là đặt bước chân lên đó sớm hay muộn, nhanh hay chậm.

Như thế chúng ta hiểu rằng “xuất thủ khai căn” có một điểm khác với “trình đồng mở phủ”, người trình đồng mở phủ là người đã làm đầy đủ những thủ tục cần thiết để làm lính, làm ghế. Người xuất thủ khai căn là người có thể chưa ra trình đồng mở phủ (mới xin tôn nhang đội lệnh hoặc xin khất đồng) hoặc đã ra trình đồng mở phủ.

Phúc Tâm Pháp Sư 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *