Hiểu đúng về cúng cô hồn

Những cô hồn ta hiểu là những vong linh không nơi nương tựa, không ai cúng thờ, không người thân họ hàng, hoặc là chẳng còn người thân họ hàng nào hết. Chết vì bom đạn chiến tranh, chết vì đói khát nơi đầu đường
xó chợ, chết rồi vì nhiều lý do không thể về được quê hương bản quán bơ vơ đói khát nơi đất khách quê người… Vì có quá nhiều những vong linh thuộc dạng này nên khi cúng lễ khao thỉnh thường nói là cúng chúng sinh. Đây là một bộ phận nhỏ trong chúng sinh giới.

Vì đặc tính cô hồn như vậy nên không phải vong hồn nào cũng thiện chí khi đón nhận việc cúng lễ của người trần. Có những vong không hài lòng với những ….thực đơn hiến cúng, nên sẽ phá phách, quấy nhiễu gia chủ. Bởi vì không phải lễ cúng chúng sinh ( cô hồn) chỉ đơn giản là muối , gạo, xôi , bỏng ngô, bim bim, vài hộp sữa hút, ít trái cây, vài lon bia, mấy ly rượu, những bộ quần áo bé xíu chỉ dành cho bọn con nít …

Việc cúng lễ cô hồn rất là phức tạp chứ không đơn giản như nhiều người lầm tưởng rằng mình đã mất công cúng kiếng họ như vậy thì họ sẽ giúp cho mình điều này hay, điều kia tốt. Thực tế thì họ không giúp được gì cả, chỉ có những vong linh Gia tiên tiền tổ của gia chủ đó mới thường xuyên đi theo và quan tâm giúp đỡ cho con cháu của họ trên cõi nhân gian. Người dưng nước lã thì người ta quan tâm đến làm gì. Mời họ ăn uống thì họ vào ăn, nếu ngon họ lần sau đến tiếp, không ngon họ đổ đi, vứt bỏ, chê bai đủ điều, thậm chí còn vả cho mấy cái. Mà phải cái nếu có cúng đồ ngon, sau số người đến đòi ăn cứ theo cấp số cộng mà tăng lên. Trước cúng 1 con gà, 1 mâm xôi chỉ cho nhóm 20 cô hồn, rồi số người tăng lên không đủ mà ăn chia nữa, trong lòng họ sinh ra đố kỵ, ghen ghét….rồi xảy ra điều gì tồi tệ với gia chủ thì bản thân người đó cũng chẳng hay biết nguyên nhân do đâu.

Đó là còn chưa nói đến trong số cô hồn ( chúng sinh) đó còn có cả bọn yêu tinh, yêu quái mà đặc tính không khác gì những thành phần xã hội đen trên trần gian vậy.

Một vài ví dụ như vậy chưa thể diễn tả hết được về thế giới cô hồn chúng sinh, nhưng qua đó đủ hiểu việc cúng kính lễ bái những vong linh đó hay dở thế nào. Chỉ những nơi Chùa Chiền, Đền Điện, Miếu Phủ mới có thể làm, vừa cho họ ăn uống, vừa giáo huấn giác ngộ.

Bản thân mỗi nhân sinh bé nhỏ không thể làm được cho họ điều gì cả, nếu ai cũng tự ý bày biện cúng lễ thì thứ nhất là mê tín ( vì không hiểu gì hết, u mê tăm tối, mù về tâm linh). Đã mê tín thì hậu quả của nó nói không hết được. Thứ hai là lãng phí tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc ( Có người còn hóa mã cho chúng sinh cô hồn tới vài triệu thậm chí hàng trăm triệu tiền vàng mã). Thứ ba là làm đảo lộn trật tự nơi âm giới vì chúng sinh cô hồn đó trước đây vẫn chỉ đến những nơi nhất định, đúng luật giới để nhận hưởng thức ăn, đồ dùng. Nay con người tùy tiện cúng lễ nên bọn chúng đến nhà dân nhiều hơn, không quan tâm đến nơi mà đáng lẽ họ phải đến nữa. Như thế vong sẽ quấy nhiễu, tự tung tự tác ( mời họ đến ăn uống quen thói rồi, nếu không cúng kính đồ thường xuyên, đều đặn, ngon lành là chúng phá phách đừng có mong được yên thân). 

Tóm lại, phải hiểu rõ vấn đề tâm linh trước khi làm những việc liên quan tới tâm linh , như vậy mới thực sự tạo phước cho bản thân và gia đình. Và điều quan trọng nhất là hãy quan tâm nhiều hơn đến Cửu huyền Thất Tổ hay là Hội đồng Gia tiên nhà mình, cúng lễ cho thường xuyên, chu đáo. Đó mới chính là cái gốc an lành và hạnh phúc nhất của chúng ta.

Phúc Tâm Pháp Sư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *