Hiện trạng của hầu bóng hiện nay

Ad xin biên tập lại bài viết được đăng trên facebook Thầy Trần để các bạn tham khảo:

Ai cũng biết nhưng nói là động chạm.Thôi kệ tôi nói. Đúng thời điểm mở, và được bùng phát nên đi kèm vào đó là tham lam vô độ, sự thiếu hiểu biết, biến tướng qua một thời gian bị cấm đoán và gần như mất gốc, đã biến thành sự xúc phạm phá vỡ tôn nghiêm và sự linh thiêng truyền thống của cửa đình Thần.

Phú quý sinh lễ nghĩa

Việc thương mại hóa từ những người Thủ Từ,Thủ Nhang, Đồng Trưởng, Đồng Thầy, Cung Văn, Pháp Sư, … cho đến những người mà nghe từ ngữ có vẻ văn hoa ( những người thực hành tín ngưỡng đạo Mẫu ) đã thiếu đi sự nhất Tâm của Mẫu ( đã không còn cái gọi là cái nghiệp cha cắt mẹ cử ).

Mình là người có được địa vị có ảnh hưởng trong đạo. Được cha cắt mẹ cử phải sống và hết lòng phụng sự cho đúng đạo, đừng vì Tiền, đừng đối sử phân biệt giầu nghèo. ( đặc biệt là o ép người ta ).  Thậm chí có rất nhiều những ngôi đền nổi tiếng những người trong ban quản lý… đã cư sử tại cửa đình Thần như là một cái chợ, những việc như ăn cắp lộc của khách, … rồi hàng vài chục người xô đẩy cướp tiền, thậm chí nhẩy vào cả những người đang làn lễ mà cướp… hay làm ầm ĩ hỗn loạn mất sự linh thiêng của cửa đình Thần ( mặc dù 95% những giá hầu các ghế đã ban lộc cho dân thôn bản hạt ) thì không quản lý.

Nhưng về khoản moi tiền hay các chiêu trò thì rất tinh thông. Từ dọa hết giờ, ngắt điện, thỉnh thoảng lại thay ca trực bảo vệ… Tiền tuy lấy dễ ràng nhưng kẻo lại khổ.

Tiền có thể mua nhiều thứ nhưng không bao giờ mua được nghiệp cho con cháu mình. Thời buổi Bây giờ ganh đua, sân si đang tràn ngập trong tâm địa của gần như tất cả những người, mà thiên hạ gọi là Ông bà Đồng.

Người thường , kẻ ngoại đạo,… kẻ chỉ nhìn bằng con mắt sân si, chọc ngoáy phỉ báng, … thì cũng không nói làm gì.  Nguời nhà Thánh, con nhà Thánh cũng đang gieo nghiệp đủ loại. Biết rằng lễ nghĩa có cao có thấp, có trên có dưới. Nhưng không vì thế mà kẻ thì ngày ngày khoe đàn to lễ lớn tố hảo, kẻ thì sơn trang tam sinh cỗ bàn… đủ thứ tiền tỷ, bầy vẽ sự xa hoa lãng phí, tiền bàn loan vỗ gối như là tỷ phú…USD…

Đã thế trong đó có cả những người không bao giờ làm ra tiền ( thậm chí có cả tiền giọt dầu công đức, của chùa, hay vay mượn…. lừa đảo… ) nhưng sang chảnh thì khỏi bàn ( quay video chụp ảnh tung lên mạng khoe kinh lắm ).

Tố hảo thế đấy nhưng nhìn vào không thấy sự oai nghi về tâm linh trong đạo. Quần áo lai căng, hầu hạ tuồng chèo như diễn viên, khoe tiền khoe của, khoe sự sang chảnh thái quá có phần kệch cỡm.

Đền thì đền công cộng, Thánh là của toàn dân thiên hạ, chứ không phải là Thánh của một mình mình. Biết rằng mình xin cung bắc ghế là đại sự nhưng cũng nên tránh ngày sóc ngày vọng ngày tiệp. Mà mời cũng in ít thôi đây kéo đoàn kéo lũ ngồi chật cả đền không cho ai vào lễ cả.

Vâng một người không vào đền lễ được họ chỉ sinh Tâm oán thôi đã khổ. Chứ đừng nói là nhiều người vì mình bắc ghế mà họ không lễ được. Mà mời khách dự hầu xin lộc, thì xin lỗi còn kém cả đứa bé con.

Xin kể câu chuyện nhỏ hôm trước ở dưới đền gặp cậu Đồng, Đức Anh 9 tuổi ( Cậu mà quay băng giá quan Tuần về khóc ). Hỏi cậu vài câu cho vui,  thầy trò tôi mới hỏi thế mấy bữa nữa con bắc ghế con có mời cô giáo và các bạn học cùng dự lễ không. Các bạn biết cậu cậu bé trả lời thế nào không: Không con không mời đâu nhỡ người ta không hiểu biết về đạo của mình họ lại nhạo báng thì chết rồi cả hai cùng khổ.

Thế đấy đứa bé nó còn biết phải mời ai đi cho đáng với từ xin lộc của khách trợ duyên. Nhà đền cũng vậy phải chú ý, để lại cung sở cho khách thập phương dâng lễ. Không rồi chỗ nào cũng hầu hạ, chen chân còn khó. Nhưng cũng không thể mượn lý do này mà nâng giá o ép con đồng ( muốn nói gì thì hầu bóng là không có thể tách rời khỏi tín ngưỡng cửa Đình Thần )

Rồi mời khách đi đông cũng vậy Đền Phủ là nơi thờ tự trang nghiêm. Nơi Thánh ngự, hầu hạ phải phép đã đành, nhưng cũng nên nhắc những người trợ duyên cho mình cũng phải cư sử trang nghiêm đúng mực, không hò hét và đứng lố nhố khua chân vỗ tay buôn dưa lê quá to, kẻo mắc nghiệp. Và lại gây ra sự phản cảm với thiên hạ khi họ nhìn vào.

Còn loại mà đồng nát đồng nhôm, bầy các trò đánh trống múa rối thì khỏi nói. Toàn làm những việc mà gây ra cái nhìn không mấy thiện cảm về giới đồng bóng. Ta đi hầu Thánh chứ không phải hầu người Trần. Hầu hạ là căn mệnh việc cả đời. Không phải vì cái gì đó… mà làm khác với đạo. Biết rằng cuộc sống có hai mặt tốt xấu trắng đen, có tà có chánh, nhưng bây giờ 90% cái gọi là con đồng sao giống nhau đến thế. Ở đây không phải là nơi dùng câu cờ đến tay ai người đó phất. Cũng chẳng phân biệt được giữa đời thường và Tâm linh nữa rồi.

Ai cũng nói từ Nhất Tâm

Ai cũng muốn nhất tâm cửa Thánh, nhất tâm thật lính, thật tính, thật đồng, xin khôn, xin ngoan, xin sang, xin thịnh, xin cả cho họ hàng con cháu…

Nhưng nếu chỉ có cái lễ và cái Tâm giải đãi thì chỉ hướng cho Tâm ma nó dẫn dắt mà làm băng hoại cửa đình thần mà thôi.

Nghiệp vẫn hoàn nghiệp tu sao cho vẹn quả, lại để con cháu gánh thay khổ chúng nó.

Còn nữa ở trên facebook hay trên mạng có ngôi Đền hay Điện nào thờ Mẫu đâu. Kẻ thì xem bói qua ảnh, mặt tay… rồi qua quả cau lá trầu, kẻ thì nói vanh vách căn số người khác, kẻ thì dọa ma dọa quỷ, rồi vận rồi hạn, rồi âm phần đất cát, vong nhập rồi thai nhi…

Phán truyền loạn cào cào, đưa người ta đến con đường mê muội. Nhiều khi ma quỷ vong vanh thì không thấy đâu, toàn là ma ở mồm các vị thầy facebook. Chung quy 90% là lừa người, mượn danh đồng bóng phá đạo.

Gặp trực tiếp còn soi mù mắt mới tìm được nguyên nhân. Vậy mà cách nhau hàng nghìn km, thế mà các Thầy facebook đọc vanh vách. Toàn là Thánh sống cả.

Rồi lại chê bai nhau đủ cách, từ bóng gió đến trực tiếp. Riêng khoản bắt lỗi thì nhất.

Người ít thì vài tài khoản facebook, kẻ nhiều thì cả chục quảng cáo lăng xê hoa mày chóng mặt. Việc người có hành động ảnh hưởng xấu và vi phạm đến đạo mẫu nhiên trọng đã đành. Nhưng những việc gọi là… Tại sao lại không lấy lương tâm con nhà Thánh,  Trí tuệ con nhà Thánh,  hành động như con nhà Thánh, sai đúng inbox riêng bảo nhau. Toàn là chuyện củ hành vỏ tỏi bắt bẻ chê bai, đọc mặt chỉ tên, ngôn ngữ quá khích.

Xin thưa ta không đại diện cho ai được cả

Thánh không ở trần gian mà Thánh ở trong tâm của ta. Ừ ai cũng biết không có cái lễ mở Phủ bói, ai có căn soi thì trước đây cô Chín giáng Đồng sẽ khai quan mở áo ra làm việc. Kể soi Âm hay sát Âm thì chầu Đệ Nhị tự duyên căn khai tâm nhãn và tâm thông cho mà hành đạo.

Cũng chẳng có cái lễ mở phủ nhà Trần. Ai kiêm chi đôi nước hay người đội lệnh, nhập đạo thì làm lá sớ. Mà hầu thỉnh Thánh về làm việc.

Rồi nữa facebook bây giờ người nào cũng có thể kêu cầu, cũng soi cũng bói, cũng cúng lễ, cũng chữa bệnh, mở phủ được. Cửa Đình Thần, Cửa Phật cửa Mẫu cứ như là mảnh ruộng để cho các vị cầy cấy kiếm ăn.

Với nơi này biến thành nơi quảng cáo và khoe khoang, tranh giành đấu đá. Toàn là tranh giành con nhang đệ tử, hay lừa đảo cúng lễ lung tung kiếm ăn.

Nếu một Thầy có lương tâm và hiểu đạo không bao giờ soi xét lung tung như vậy. Còn nữa một đống những người còn chưa phải là con đồng, cũng lao vào phán như ông đồng dậy đời dậy đạo, rồi nhiều khi láo toét, bầy đặt thị phi. Để thiên hạ hiểu nhầm sai lệch.

Bớt khẩu nghiệp đi, không phải là Chuyện Tâm linh có thể đọc là hiểu, mà là tâm Thông. Biết thì thưa thớt không biết thì dựa cột mà nghe. Thánh một ly cũng chấp ( câu này ở đây chỉ Thánh nhân Việt Nam đã không nhận coi sóc không cho đó là con dân của mình ) đừng tưởng là trên facebook muốn nói gì thì nói. Rồi lúc hối không kịp khi Thần Thánh đã buông, ma quỷ sẵn lòng đưa đường dẫn lối những loại như thế vào tà đạo, rồi hối không kịp.

Kẻ nào có phúc phần của gia tiên, ghánh cho cũng vạ miệng mà trả đủ. Ta là người có Đồng Có Đạo vậy mà còn như thế. Thâm chí những người dày công tu tập, có tiếng tăm, có gốc có gác mà còn bị thời cuộc chi phối.

Để có thể đại diện cho 1 Đạo pháp: đầy sự bao dung, yêu thương và trí tuệ của nhà Thánh. Các vị được thay mặt Đạo để hành pháp giúp con người khổ độ người mê… hoặc cha cắt mẹ cử những nghiệp khác nhau Trong cửa đình Thần. Cũng như các Thanh đồng đừng làm gì quá dẫn đến biến dạng như hiện nay.

Mình hãy để tay lên trán xem đã giúp gì cho Đạo Mẫu đúng nghĩa chưa ? Và mình đã cố gắng để luôn đặt Tâm mình gánh vác những việc cho đạo ngày càng tốt đẹp và có sức lan tỏa nhân văn như những Tín ngưỡng Tôn giáo khác?

Các vị phải có trách nhiệm hướng dẫn trước là con nhang đệ tử mình… cùng nhau truyền bá tính anh hùng, sự bao dung sự cao cả, lòng thương dân, sự gánh thay của Thánh nhân Việt. Sự phò trì cho cái bản sắc nhân văn muôn đời của Đạo Việt, hướng con dân Việt Nam học theo văn hóa việt. Làm cho con người đến chân, thiện, mỹ… Vừa tránh gây thêm nghệp chuớng cho mình và chớ có hơi tý là nói dựa nói điêu lợi dụng nhà Thánh đem phiền não tới cho người. Chỉ có mang tâm gánh nghiệp để hành pháp thì mới thuyết phục được con người.

Sự ngưỡng mộ cũng từ đó cũng tăng lên. Muốn thuyết phục bàn dân, thiên hạ… họ gặp mình lên đồng là vui sướng, là nhìn thấy người nhất tâm phụng sự ông Thánh chứ không phải là những kẻ dị dạng đang diễn trò.

Muốn mọi người hướng tới

À người có căn là con nhà Thánh… Điều đầu tiên phải sàng lọc chính những con người chính mình. Xem có lỗi đạo không đi nhầm đường chưa, ta đã giúp gì cho dân cho nước, cho đạo, cho đời, cho những người xung quanh tin tưởng với cái danh con nhà Thánh chưa… Mà Thánh nhân Việt Nam từ các bậc tự nhiên thành Thần hay bậc dân nguyện thành Thần cũng đều là anh hùng áo vải ăn chung ngủ chung giúp dân giúp nước. Từ dậy dân Nam ta các nghề, dạy dân trồng lúa cùng cầy cấy với dân, chống thiên tai địch họa, ngoại xâm cùng nhân dân, anh hùng võ công hiển hách. Các ngài có xa dân bao giờ đâu, có cung đài điện ngọc đâu, sơn trân hải vị đâu. Thánh nhân Việt Nam chưa bao giờ xa con dân Việt Nam.

Nhưng bây giờ thì hay rồi từ cơm nam rau sắng củ mài, con cua, con ốc, cái măng, cái đậu sợi bún, miếng cơm mới, hoa quả đến mùa vườn nhà trồng biến thành cái gì cũng không biết.

Rồi người có đạo cha cắt mẹ cử chỉ biết có tiền nghĩ đủ mọi cách kiếm tiền biến tướng dần, lai căng thành cái đạo mang cái danh tốn kém nhất hành tinh, dị đoan nhất hành tinh. Làm người thật căn, thật ngiệp, không có tiền là hết nhập đạo. Hoặc cũng bị người nhà ngăn cản cho là mê tín dị đoan. Nghèo nghe đến phải ra mở phủ là rụng rời. Chỉ khuyên can bằng cách, không phải mở đừng tin mấy đứa Thầy bà, ai mà chúng nó chẳng phán là có căn, mẹ chúng nó mà nói người ta không có căn mới là lạ.

Đấy cái sự giúp đỡ đóng góp cho đạo cho tốt đời đẹp đạo của thầy bà bây giờ đấy.

Nếu họ vẫn mang theo những tư tưởng chật hẹp, ích kỷ chỉ vì tiền… sẽ làm ảnh huởng đến uy tín và sự tôn nghiêm của cả một đạo.

Hãy mạnh dạn làm gương sửa đổi ngay từ bây giờ. Nhất là những người thủ nhang, đồng Thầy nổi tiếng, những người được ăn lộc Thánh… thì sự noi theo của tất cả thành phong trào mới có kết quả tốt, mới hóa giải cái tiếng xấu của đồng bóng.

Mấy lời xin các bậc cao niên trưởng thượng đồng quan lính thánh ghế bốn phủ hoan hỉ ủng hộ.

Ai bất đồng quan điểm xin đừng chia sẻ.

Thầy Trần

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *