Hầu đồng có những lợi lạc gì ?

Hầu thánh ( Lên đồng) là một nghi thức trong hoạt động tín ngưỡng dân gian của nhiều dân tộc, trong đó có Việt Nam. Các nghi lễ lên đồng thường được tổ chức nhiều lần trong một năm vào các dịp lễ tiết, thường là tại các lễ hội đền thánh, phủ mẫu. Bài viết hôm nay Ad xin đề cập đến một số lợi lạc của hầu đồng, mời các bạn cùng đọc nhé !


1. ĐỐI VỚI XÃ HỘI: 

Với đạo Mẫu việc tôn thờ Mẫu chính là hiện thân của người mẹ tự nhiên ( Mẫu Thiên cai quản vùng trời, Mẫu Địa cai quản vùng đất, Mẫu Thoải cai quản vùng nước, Mẫu Thượng cai quản vùng rừng) người mẹ tự nhiên ấy che chở, mang lại điều tốt lành cho mọi người. Hầu Thánh chính là cách để giúp con người hòa mình vào với thiên nhiên để lắng nghe và thấu hiểu, từ đó thay đổi dần nhận thức để bảo vệ thiên nhiên trước tình trạng chặt phá rừng, thay đổi khí hậu..v..v..

Đạo Mẫu qua các truyền thuyết huyền thoại và các nghi lễ, lễ hội, ca ngợi các vị Thánh có công trạng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc, nghi thức lên đồng đã thể hiện truyền thống yêu nước của dân tộc, uống nước nhớ nguồn và cầu mong quốc thái dân an

Khi hầu thánh và các bản chầu văn được xướng lên, chúng ta cảm nhận được một không gian tâm linh tràn ngập sự uy nghi và là một bảo tàng sống của văn hóa Việt Nam, các bản chầu văn chính là một kho tàng văn hoá khổng lồ mang đậm tính nhân văn

Có thể thấy Hầu Thánh thể hiện sự đoàn kết tôn giáo, từ phật tử, đạo nho hay các đạo giáo khác, hoặc các nhà khoa học, tiểu thương, và nhiều người làm ở các lĩnh vực khác cũng đều đến đến với những điểm thờ Mẫu, hoặc nếu có căn quả với nhà ngài thì cắt tóc làm tôi nối đời tứ phủ 

2. ĐỐI VỚI THANH ĐỒNG: 

Không phải ngẫu nhiên mà Thanh đồng thường có dung mạo đẹp đẽ khác người. Nếu các bạn được tham dự một buổi hầu Thánh các bạn sẽ cảm nhận được luồng Thánh khí bao trùm khắp bản đền bản điện, hầu thánh chính là hình thức để đồng nhân về với cội nguồn của mình, nhận sự che chở của cha mẹ, giải phóng được những năng lượng xấu trong cơ thể và đón nhận luồng thánh khí, vì vậy sau mỗi vấn hầu đồng nhân thường khỏe mạnh, linh hoạt hơn, da dẻ hồng hào tươi tốt. Những người có căn đồng sau khi lên đồng họ lấy lại được cân bằng trong cuộc sống.

Những người kinh doanh họ có niềm tin mãnh liệt vào Thánh Mẫu phù hộ cho họ, niềm tin đó đã tạo nên sức mạnh cho họ thực hiện mong muốn kinh doanh thành công

Hầu Thánh chính là phương thức để giúp con người giải tỏa mọi bức xúc của đời thường để hướng tới Chân – Thiện – Mỹ, làm nên một cuộc sống hạnh phúc hơn

3. ĐỐI VỚI GIA TIÊN:

Trong mỗi buổi hầu thánh, không chỉ đồng nhân được lợi lạc mà tất cả những người đến dự và gia tiên của họ đều được ban tài phát lộc, vì vậy mỗi khi có vấn hầu gia tiên hoan hỷ lắm các bạn ạ, họ đi theo con cháu để hầu hạ nhà ngài và kêu cầu tấu đối cho con cháu mình, gia đình nào có vong linh đi theo hầu Thánh thì sẽ trợ độ rất nhiều cho con cháu.

Đối với gia tiên của Thanh đồng: Khi con cháu mình được chấm đồng bắt lính, gia tiên sẽ tác phúc cho con cháu đi đúng đường, khi con cháu nhất tâm bắc ghế hầu thánh và biết đường tu thì sẽ biết quan tâm đến gia tiên nhiều hơn, biết đường tu còn tạo thêm phúc phần cho dòng họ, bởi vậy xưa mới có câu “ có phúc lấy được cô Đồng, mả táng Hàm Rồng lấy chồng thủ nhang”

4. ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI ĐẾN DỰ VẤN HẦU ĐỒNG:

Hầu đồng không chỉ đơn giản là một hình thức diễn xướng như mọi người thường thấy, mà thông qua ông Đồng bà Đồng đã tái hiện lại hình ảnh các vị Thánh mà lịch sử ghi danh, dân gian ngưỡng mộ, qua việc nhập hồn vào các vị Thánh, tiếp dẫn những lời vàng ngọc dậy cho chúng sinh vận dụng vào cuộc sống thường nhật để tu nhân tích đức, thỏa mãn niềm mong ước được thăng hoa cùng giới thần tiên, hoặc được các ngài ban phước, ban lộc để an ủi tâm linh, lấy làm may mắn trong cuộc sống.

Lộc nhà Thánh nhiều không kể xiết nhưng cũng thưởng phạt phân minh, hư là phạt, có công thì thưởng. Thưởng ở đây chính là một hình thức để khuyến khích, giáo dục con người sống tốt hơn. Có thể nói Hầu Thánh chính là một hình thức đặc biệt của Tín ngưỡng thờ Mẫu tứ phủ, chứa đựng sức mạnh vô hình thiêng liêng qua cách nhập hồn các vị Thánh có thật trong lịch sử, đáp ứng được nguyện vọng văn hóa tâm linh của cộng đồng dân tộc.

“Thà đui mà giữ đạo nhà, còn hơn có mắt ông cha không thờ”

Ad mong rằng các bạn hãy cùng ad góp một phần công sức nhỏ bé vào việc bảo tồn và phát triển nền văn hóa dân tộc mình nhé !

Thanh Lam


( Mời bạn xem thêm các bài viết khác tại Page Đạo Mẫu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *