Cảnh "tán lộc" hàng trăm triệu của đại gia phân bón kiêm cô đồng

Những xấp tiền mệnh giá lớn như 20 nghìn, 50 nghìn đồng thơm tho, mới cứng được trao tay. Trong đám người hiếu kì đến xem, có người đã thu về cả triệu bạc, vì “lộc Thánh ban, bất kể thân sơ, từ chối không được”.

“Tán lộc” hàng trăm triệu mong thu “một gấp mười”

Một giá hầu đồng ở Nam Định kín đặc người xếp hàng vòng trong vòng ngoài. Người hiếu kì muốn xem hội, có người lại muốn được nhận lộc Thánh. Tiếng nhạc hầu đồng réo rắt càng khiến những thanh đồng nhảy “bốc” hơn bao giờ hết. Những mồi lửa bám chắc tin cậy trên tấm giấy có tẩm paraphin, rung rinh trên đôi tay uyển chuyển của 2 “cô đồng”, “cậu bóng”. Thỉnh thoảng, cô cậu lại ngậm lửa vào miệng, lửa tắt ngấm rồi lại tự sáng lòa trở lại. Cô đồng, cậu bóng hú lên một tiếng rồi phấn khích nhảy múa, quẩy quang gánh, dệt vải khi hóa cô Bơ Đền Sòng, lúc uống rượu hút thuốc và nghịch ngợm pha trò khi hóa cậu Hoàng Bảy,… “Thánh về! Thánh về!”, những lời hô hoán, những tiếng tán thưởng của những “con nhang, đệ tử” càng khiến cho những ván hầu thêm “nhiệt”.

Màn tung tiền được cho là gây phấn khích nhất. Những xấp tiền lẻ được tung lên, có những người chầu cả buổi chỉ để hứng lộc. Lộc đôi khi là tiền lẻ, cũng đôi khi là hiện vật, tùy gia chủ chuẩn bị. 

Người đang nhảy nhót trong điệu nhạc hầu bóng uyển chuyển, linh hoạt suốt 6 giờ đồng hồ kia là chủ của một công ty xuất nhập khẩu phân bón kiêm vài công ty con kinh doanh các mặt hàng khác. Cô đã trải qua 24 giá đồng, tuy nhiên, gương mặt tuyệt đối không biểu hiện sự mệt mỏi. Nghe kể, cô này 3 năm nay có tang mẹ đẻ, bây giờ mới “đi hầu” lại được. Hồi trước, ngày nào cũng hầu 2 giá.

Các tay quỳnh, tay quế ngồi xung quanh thánh đồng tạo thành tứ trụ lên khăn áo và dâng hương đều vận lên mình những bộ vét sang trọng. Được biết, đó là những nhân vật quan trọng trong gia tộc, nhiệt tình thay khăn áo và dâng hương cho cô đồng của họ mình.

Những người được tận thấy nhận xét cô Phương Thanh là một trong những cô đồng cẩn thận nhất, đầy đủ 36 giá, nhưng để có được một buổi hầu đồng như ý, cô Phương Thanh đã phải thuê một đám “thư kí” lên một chương trình dài hơi trước đó nửa năm. Tiền vàng mã và ngựa tiến chi hết 100 triệu đồng, còn tiền “tán lộc” hết 200 triệu. Quần áo tự đặt may, tự đặt thêu tay, mỗi một bộ hầu riêng của cô ấy trung bình gần 200 triệu đồng. Mà có tất tật 36 bộ đồ, nếu tính đầy đủ phụ kiện cho mỗi bộ quần áo hầu đồng từ trâm cài tóc đến giày mũ cho mỗi giá, phải xứng đáng 1 tỷ đó”, chị Trần Hà, một người bà con của cô đồng Trần Phương Thanh kể lại.

Chị Trần Hà cho biết, đầu năm, “đi hầu” tốn kém là vậy nhưng vào trong năm “mua may bán đắt”, “lãi một gấp mười”, “tán lộc đi cho nhẹ nghiệp”. Tuy nhiên, cô Hà cho là mê tín, cô hiểu “có làm thì mới có ăn, không việc gì tự nhiên đến cả, mọi sự đều có số cả rồi”.

Cầu mong đầu năm làm ăn đầu xuôi đuôi lọt, tai qua nạn khỏi, cầu tài cầu lộc cho bách gia trăm họ, giá hầu của cậu Bằng (Thái Bình) đông người vây đến xem hơn cả. “Nhảy như thế này thích lắm, chẳng mệt vì Thánh nhập vào người, mình hầu Thánh mà”, cậu Bằng phấn khích.

Giây phút được chờ đợi nhất là khi “tán lộc”. Đám đông đảo điên xôm tụ khi cậu Bằng cầm xấp tiền lẻ dày cộp rồi tung lên với gương mặt thỏa chí. Những tờ giấy bạc mệnh giá 1.000 đồng tung mình lên không trung, rồi rơi xuống trong sự khao khát của đám “con nhang, đệ tử”. Người người xô vào nhau, giẫm đạp lên nhau. Những xấp tiền mệnh giá lớn 20.000 – 500.000 đồng được ban phát tận tay những con nhang như đong đếm tài lộc và danh vọng cho những thanh đồng chuyên nghiệp.


Nghe đồng thầy phán, các gia đình sắm lễ hàng trăm triệu, chưa kể tiền quà cáp cho khách mời 

Không tung tiền để ban lộc Thánh như cậu bóng Bằng (Thái Bình), cô đồng Phương Thanh chu đáo phát lộc tới tận tay những “con nhang, đệ tử”. Những xấp tiền mệnh giá lớn 20.000 – 500.000 đồng thơm tho, mới cứng được trao tay như đong đếm tài lộc và danh vọng cho những thanh đồng chuyên nghiệp. Trong đám người hiếu kì đến xem, có người đã thu về cả triệu bạc, vì “lộc Thánh ban, bất kể thân sơ, từ chối không được”.

Bị “chặt đẹp” vẫn nghĩ trừ tà ma, chữa được bệnh

Cô Hương Trà, một đồng thầy kể cô bắt đầu đi hầu đồng từ 10 năm trước, khi em gái cô bị ma làm, liên tục đòi đi tự vẫn. Cô đi xem và được phán nếu không thờ ngài thì không ai chữa cho nó được. Và cũng hôm đó, bỗng dưng cô thấy nhà thầy đang đánh trống để lễ thì cô đứng dậy múa. Cô nói cô có căn làm thầy, sau đó cô đi xem bói 3 năm rồi mới mở Phủ.

Khi PV nhờ cô mở phủ cho một người thân với mục đích chữa bệnh, “Phải đi xem ít nhất 3 thầy nói giống nhau”. Bởi bây giờ thầy lừa cũng nhiều, xã hội này khó phân biệt. Hồi cô trình đồng cũng phải đi xa. Cô khuyên nên chọn thầy có tâm, hiểu cho hoàn cảnh của mình.

Cô hào hứng kể: “Căn đồng là một định nghĩa trong giới đồng bóng, chỉ những người có căn duyên với tứ phủ, bị tứ phủ bắt ra hầu đồng”. Thầy pháp sư sẽ là người mở phủ, nhưng không có căn đồng cũng chẳng lập được điện. Cô cho biết, nếu gặp phải thầy có tâm thì ít nhất với 50 triệu, tôi có thể mua mã, thuê thầy cúng, làm cỗ chay mặn, thuê người hát văn, mua quả áo bản mệnh, mua đồ phát lộc khi thánh về và phát tiền lộc khi bắc ghế hầu thánh. Theo cô, nếu không có căn đồng thì không nên ra hầu, bởi bệnh sẽ nặng hơn nữa (?!)

Cô còn khuyên nên sang đền Mẫu rút quẻ vì Mẫu đại diện cho Tứ phủ, nên việc bên Tứ phủ hỏi Ngài là đi đúng cửa.

Mục sở thị tại một đền Mẫu linh thiêng, PV bất ngờ khi chứng kiến màn “vẩy nước thánh” ngoạn mục của một đồng thầy. Đồng thầy đang chữa bệnh cho một bệnh nhân được cho là bị ma nhập, cứ đi lang thang suốt đêm. Để được các thứ nước “thánh” ấy thì người đi dự hầu phải bỏ ra một số tiền tương ứng, có khi lên đến vài triệu đồng mới có thể được “thánh ban” lộc. “Nghe thầy phán tiền triệu cho một khóa đồng trừ tà, nhà tôi nghe cứ gọi là hồn xiêu phách lạc. Nhưng có bệnh thì phải vái tứ phương, vợ chồng tôi đành cắn răng làm lễ nhập đồng cho cháu”, cô Hòa (Hà Nam), mẹ của nạn nhân xót xa kể. Thầy phán, vì cháu không có căn đồng, nên tôi phải “tiến hình” (đốt và hóa hình nhân thế mạng) rồi nhờ thầy lập điện, mở phủ để mời Thánh về, ban “nước Thánh”.

Một “con nhang” kể lại: “Từ bé đến giờ mới biết nước Thánh có mùi khai và dạng sệt. Chẳng biết có hiệu nghiệm hay không, nhưng mình cũng thấy yên tâm phần nào”. Có người tỏ ra nghi hoặc, cho thứ “nước Thánh” đó là hỗn hợp của nước tiểu và tàn nhang”.

Thế mới nói, chuyện Thánh cô chặt đẹp nhưng các “con nhang” vẫn tin vào phép thuật diệt tà, trừ ma là có thực. Ai ai mất tiền nhưng cũng yên tâm phần nào đó.

Đỗ Dung – Hạnh Thúy

Theo VietNamNet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *