Làm sao để yên căn yên mệnh

      Làm sao để yên căn yên mệnh đó là điều mọi thanh đồng đều ước muốn. Nhưng tiếc thay, do việc chưa hiểu hết Đạo, nên nhiều thanh đồng đã rơi vào vòng luẩn quẩn, u mê. Chúng tôi xin trích đăng một bài viết về vấn đề này của thầy Huyền Tích – Một người thầy luôn hết lòng vì sự chấn hưng Đạo Mẫu – để mọi người tham khảo.
     
Thầy Huyền Tích

Khi đã là con bốn Phủ thì làm sao để yên căn yên mệnh?

      Yên căn yên mệnh hay không là nhờ vào Đồng Thầy của mình vì bạn mới vào Đạo việc âm chưa tường, việc dương chưa tỏ.  Khi mở phủ xong tạm thời chỉ là yên Bóng chưa phải yên Căn.  Vậy cần sự hướng dẫn tu tập cho Tân đồng, Lính mới là rất quan trọng. Còn chẳng may bạn gặp phải Thầy mở Phủ xong được hay không theo kiểu phó thác cho giời, thấy con nhang vẫn cơ hành chỉ biết bảo phải lễ này lễ kia rồi bách nhật phải tiến thêm mã, thêm lễ… v v.  Chẳng may bạn gặp phải Đồng Thầy không thông việc Đạo như vậy thì phải làm sao?…

Như thế nào là chưa yên Căn

      Xem người khác hầu tủi bóng muốn khóc hoặc múa may không kìm chế được bản thân, mơ đi hầu đi lễ ngài hiện về bảo đi hầu đi lễ vv…
Hay những thanh đồng, thủ nhang, đồng thầy phụng sự cửa Thánh nhiều năm rất có tâm, nhưng lại luôn luôn bất an việc mình làm liệu có đúng không hay có sai không…
      Những người đồng nghèo lính khó, không có ngân xuyến để hầu hạ, tuy không tủy bóng khát bóng hay mơ đi hầu đi lễ, thấy đồng anh lính chị náo nức đón tiệc hầu tiệc Cha hầu tiệc Mẹ,  tuy không tủi bóng nhưng lại sợ mình lâu không hầu có khi nào Cha Mẹ trách phạt không. Tâm sinh nghi hoặc tự nhiên bất an thần trí rối bời đấy cũng là chưa yên căn vì không hiểu Đạo!
       Hay những người nhiều tiền hầu hạ phô trương khoe mẽ đà sở khăn điều áo thắm thuộc hạng sang hàng đắt tiền canh đàn tố hảo hàng nghìn hàng trăm suất lộc, phát lộc rất hậu, theo kiểu thiên hạ không ai bằng mang tiền ra để khảng định bản thân, việc Đạo thì chưa tu được còn phân biệt chấp trước, sang hèn đó cũng là lỗi Đạo chưa yên căn!

Vậy làm sao để yên căn yên mệnh?

         Hiểu thông việc Đạo! Tự mình có thể lí giải được khúc mắc cho bản thân, không bị rằng buộc bởi các Pháp hay các nghi thức trong Đạo, tâm sinh hoan hỉ không phiền não tự yên căn yên mệnh ai đó nói gì cũng không thay đổi được, tâm Đạo kiên định không bị tác động của thị phi thì quỷ thần cũng không sâm hại quấy nhiễu.
       Còn những người không thể tự mình tu học được, Thầy lại không giúp được chỉ ăn rồi lo sắm lễ hết tiền thì hết tình thầy trò, tâm dạ thì rối bời, ai gặp phải Thầy như vậy, cũng không có gì phải lo cả, không phải tìm thầy xoay khăn hay tái phủ, không phải lễ bái gì nữa, vì các bạn đã lễ quá nhiều rồi, lúc này chỉ cần tìm bạn Đạo thiện hữu tri thức hiểu biết về Đạo để cùng chia sẻ.

Vậy làm sao để các bạn phân biết được đâu là bạn Đạo tin cậy. Đâu là bạn Đạo không tin cậy ?

      Rất đơn giản: Bạn gần gũi với ai đó không kể sang hèn trong Đạo hay ngoài Đạo, đồng lâu năm hay đồng tân lính mới, có đồng hay không có đồng.  Sau nhiều lần nói chuyện tâm thấy an, việc Đạo lại thông tỏ hoan hỉ vui mừng, không phải lễ bái hay hầu hạ gì không hao tài tốn của, thân tâm an lạc trí tuệ tăng trưởng thì đó nhất định là bạn Đạo tin cậy.
      Còn ngược lại khi bạn nói chuyện với ai đó tâm thấy bất an tinh thần hoảng hốt hoang mang sự việc rối bời không thông không hiểu, lại phải lễ lạp đàn sở tốn kém mà việc Đạo không thông tỏ vẫn bế tắc u mê, thì chắc chắn đó không thể là bạn Đạo! Dù người đó có xưng mình là Phật là Thánh hay Tiên giáng trần có Đền to Phủ lớn tiền hô hậu ủng… thì tất cả những thứ đó không phải là sự thành đạt trong nhà Đạo!
     Bạn Đạo là người giúp ta không cầu lợi từ ta! Là người xem ta như ruột thịt người thân, sẵn sàng vì ta mà giúp khi ta cần đấy là thiện hữu tri thức.
    Huyền Tích tôi có đôi lời từ tâm can, nếu có mạo phạm xin thứ lỗi.
     ( Trích lược từ Facebook Huyền Tích của đồng thầy Huyền Tích)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *