Tứ vị Vương tử

Tứ vị Vương tử

Tứ vị Vương tử là bốn con trai của đức Thánh Trần, các Ngài đều là danh tướng của vương triều Trần.

 
Hưng Vũ vương Trần Quốc Nghiễn:

Ngài là con trai thứ nhất của Hưng Đạo Vương. Tháng 4 năm 1289, sau khi cùng cha chiến thắng quân Nguyên Mông, Ngài được phong là Khai Quốc công. Ngài cưới công chúa Thiên thụy, là phò mã của Trần Thánh Tông.
Hưng Vũ vương còn được gọi là đức Thánh cả, khi ngự đồng ngại ngự áo màu đỏ, buộc khăn áp đầu, lên đai thượng đeo cờ kiếm, múa kiếm. Phù thủy xưa có tục, khi hầu Ngài xuyên lình, cắt lưỡi lấy màu viết bùa. Ngài ra phép trừ bệnh vô sinh và trẻ con khóc.

Đền thờ Ngài ở Hạ Long Quảng Ninh ngay bên cạnh núi Bài Thơ. Ngài hoá ngày 24 tháng 4.

 
Hưng Hiến Đại vương Trần Quốc Uất (Uy)

Ngài là con thứ hai của Hưng Đạo Vương, còn gọi là đức Thánh phó. Sau khi có công trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông ngài được vua sắc cho
chấn thủ đất Cao Bằng, phong là Hưng Hiến Vương. Khi ngự đồng, Ngài ngự áo đỏ, khăn đỏ, mùa cờ
kiếm lệnh, chuyên trừ tà ma, tìm hài cốt trị trùng quỷ. Ngài hóa ngày mùng 3 tháng 8.

 
Hưng Nhượng Đại vương Trần Quốc Tảng:

Còn được gọi là Đức Ông Cửa Suốt, Thánh ông Cửa Đông, Đông Hải Hưng Nhượng Vương là con trai thứ 3 của đức Thánh Trần, khi xét công ông được làm Tiết độ sứ. Con gái ông gả cho Trần Anh Tông tức là Thuận Thánh Hoàng hậu.
Trong một lần hỏi ý kiến về di ngôn của An Sinh 
vương Trần Liễu, đức Vương ông (Hưng Đạo Vương) đã hiểu lầm ý của Ngài nên nghĩ là Ngài muốn phản nghịch, Vương ông bắt đày ra chấn thủ Vân Đồn. Nhưng ở đây, Ngài vẫn một lòng vì dân nước và lập được nhiều công trạng lớn lao.
Người đời suy tôn ông là: Đệ tam Phó súy Đông hải Đại vương Trần Quốc Tảng. Khi hầu đồng, Ngài ngự áo khăn đai đỏ, múa cờ kiếm, cầm lình ra uy. Ngài ngự đồng cứu dân, trừ tà sát quỷ.

Ngày lễ của Ngài là mùng 3 tháng 2. Đền thờ Ngài là đền Cửa Ông – Quảng Ninh.

 Hưng Trí Đại vương Trần Quốc Hiện:
Con trai út của Vương Ông, Ngài ít giáng ngự, nhưng khi giáng thì mặc áo đỏ và đi cờ kiếm. Lịch sử cũng dành ít giấy mực về Ngài. Ngày lễ của Ngài mùng 7 tháng 5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *