Xác định vị trí khi thiết kế nhà ở hợp phong thủy

Xác định vị trí khi thiết kế nhà ở hợp phong thủy

Khi lên kế hoạch để xây nhà, mọi người đều mong muốn sẽ có được một ngôi nhà đẹp, lại khoa học và tiện ích. Những cách xác định vị trí các không gian trong nhà hợp phong thủy sẽ giúp bạn hiện thực hóa mong muốn của mình.

Cần phải cẩn thận khi bố trí phòng ngủ, phòng khách
Cần phải cẩn thận khi bố trí phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp, nhà vệ sinh…
vì nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe chúng ta. Ảnh minh họa.

1. Vị trí phòng

Vị trí phòng riêng của mỗi thành viên trong gia đình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sức khỏe, tinh thần và vận mệnh của người đó. Vì vậy, cần để ý thật kỹ vị trí này khi xây nhà, để giúp mọi người tránh được các tai nạn và hạn chế sự bất hòa. Song cũng có những cách xác định vị trí của các phòng trong nhà theo địa vị của mỗi thành viên như sau:
Tây Bắc: Dành cho ông, bố, người chủ gia đình.
Tây Nam: Dành cho bà, mẹ, vợ, những người đã có chồng.
Đông: Dành cho con trai trưởng trong gia đình, người đàn ông, người trẻ tuổi.
Đông Nam: Dành cho người trưởng nữ, người phụ nữ, người trẻ tuổi.
Nam: Dành cho thứ nữ và những người phụ nữ trung niên.
Bắc: Dành cho người con trai thứ, những người đàn ông trung niên.
Tây: Dành cho người đàn ông trung niên và những người phụ nữ.
Đông Bắc: Dành cho người sẽ được thừa kế cơ nghiệp.
Tuy nhiên, lại có những quan niệm khác về hướng của các phòng như sau: phòng hướng Bắc là những căn phòng cần sự yên tĩnh; phòng hướng Nam mang lại sự dễ chịu, sáng sủa; phòng hướng Tây sẽ báo trước cho sự suy bại, hao tổn của cải; phòng hướng Đông, hướng của mặt trời mọc nên tượng trưng cho sự sinh tồn và phát triển…
Ngoài những nguyên tắc trên, mỗi người sẽ có những hướng xác định vị trí riêng phù hợp với mệnh của mình. Song, không phải dễ dàng có thể tìm được hướng phù hợp nhất với mình để thiết kế phòng, mà chúng ta chỉ cần tương đối để tránh được những tai ương là ổn.

2. Yếu tố Âm – Dương trong trang trí 

Chất liệu, màu sắc của các đồ nội thất được sử dụng sẽ có vai trò quyết định đến khí năng thiên về tính Âm hay tính Dương nhiều hơn trong ngôi nhà của bạn. Khi nắm bắt được điều này, gia chủ sẽ có phương pháp lựa chọn hiệu quả hoặc thay đổi nguồn khí năng sao cho phù hợp với không gian sống của mình. Phong thủy cho rằng, tính Âm – Dương của đồ vật được xác định dựa theo những đặc điểm dưới đây.
Về hình dạng: Vật mang tính Âm thường có có dạng hình tròn, trừ vòng tròn là mang tính Dương nhiều hơn. Còn những vật có đường thẳng hoặc góc cạnh sẽ mang tính Dương.
Về màu sắc: Các màu như xanh, xanh da trời và màu nhạt thường mang mang tính âm nhiều. Tính chất Dương là các màu hồng, vàng, cam.
Về chất liệu: Tính Dương thường thể hiện ở những vật có bề mặt cứng, bóng và sáng với tác dụng làm cho khí lưu thông nhanh. Những vật dạng này thường tập trung ở phòng khách như bàn, gạch sàn, kính… Còn những vật mang tính âm lại thường có bề mặt mềm mại, giảm bớt sự lưu thông của khí. Phòng ngủ thường là nơi lưu trữ những vật dạng này như thảm, rèm cửa sổ hay khăn trải giường… 

3. Giao thông theo thuyết ngũ hành 

Không gian giao thông được xem là cầu nối giữa các vùng khí của toàn nhà với nhau. Theo phong thủy, có 2 yếu tố cần lưu ý về vấn đề giao thông trong nhà là:
Nguyên tắc 1: Bình ổn theo chiều ngang. Không gian lưu thông theo phương ngang trong nhà cần được xem xét từ ngoài vào trong, trước tiên sẽ là hàng hiên hoặc tiền sảnh, tiếp đến là hành lang và các khoảng nối giữa mỗi khu vực trong nhà.
Có thể áp dụng nguyên tắc “Ngũ hành tương sinh” trong màu sắc để liên kết tổng thể ngôi nhà, vì không gian giao thông có khả năng liên kết tốt nhất với các màu sắc cũng như đường nét chung – riêng trong ngôi nhà với nhau.
Việc sử dụng màu sắc sẽ được thực hiện theo 2 hướng là đồng bộ hoặc tương phản. Trong đó, đồng bộ là để làm nên các trục dẫn truyền khi thông qua màu sắc của nội thất, người ta sẽ cảm nhận được ngay sự nhất quán từ ngoài vào trong. Tương phản là cách làm tách bạch những yếu tố nội – ngoại vốn khác nhau, để chủ nhà cũng như các vị khách đến chơi tự khám phá, nhận biết và đi đến sự ngạc nhiên.
Nguyên tắc 2: Phát triển theo chiều đứng. Phương pháp này được áp dụng chủ yếu đối với nhà phố và các biệt thự nhiều tầng. Trong đó, cầu thang, giếng trời là nơi dẫn khí lưu thông giữa các tầng theo chiều đứng. Vì vậy, việc bố trí cầu thang hợp phong thủy sẽ giúp cải thiện được trường khí trong nhà và có sự thông suốt hơn.
Việc thiết kế phong thủy trước khi thi công công trình sẽ giúp khâu phân phòng, cổng, cửa, hướng nhà, hướng bếp, hướng bàn thờ, phòng ngủ cũng như đường nước vào, ra… đúng với nguyên lý và kỹ thuật của phong thủy. Từ đó, giúp đảm bảo được sự khỏe mạnh, tinh thần tốt, mang lại trạng thái cân bằng cho các thành viên sống trong ngôi nhà đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *