CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH XÂY DỰNG MỘT NGÔI NHÀ Ở

1

CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH XÂY DỰNG MỘT NGÔI NHÀ Ở

Từ xa xưa đến nay Ông Bà ta thường vẫn có câu:

*Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà

  Cả ba việc đấy thật là khó thay*

Phạm vi nghiên cứu này chỉ đề cập đến vấn đề làm nhà bởi có an cư thì mới lạc nghiệp được. Người Việt Nam vẫn quan trọng việc tạo dựng cho mình một nơi ở ổn định và đó cũng là tài sản lớn nhất của mỗi người. Trước đây, một ngôi nhà thường phải đạt được 4 yếu tố: Thích dụng, Bền vững, Mỹ quan, Kinh tế. Tuy nhiên có những ngôi nhà dù đã đảm bảo các yêu cầu trên, nhưng người ở trong đó vẫn gặp những khó khăn dường như vô hình, hay bị bệnh tật ốm yếu không rõ nguyên nhân. Những ngôi nhà như thế khiến người ta không yên tâm, phải tìm đến những hướng giải quyết khác nằm ngoài tiêu chí của thiết kế kiến trúc truyền thống. Nhà ở là nơi con người sinh sống, ăn ở, nghỉ ngơi, cao hơn là thể hiện đời sống tâm linh( ban thờ, phòng thờ) nên nó phải tạo ra sức khỏe, sự thoải mái tinh thần, thuận lợi trong công việc. Đó phải là một môi trường hòa hợp với thiên nhiên Trời Đất, yếu tố này trong kiến trúc chưa được đề cập đến, đó chính là yếu tố Phong thủy. Bởi vậy, ngày nay để có một ngôi nhà hoàn chỉnh cần phải thỏa mãn 5 yếu tố: Thích dụng, Bền vững, Mỹ quan, Kinh tế và Phù hợp Phong thủy. Phong Thủy Việt xin chia sẻ 9 bước tiến hành xây dựng một ngôi nhà đã tổng kết được từ thực tế Tư vấn của Công ty Kiến Trúc Phong Thủy Việt  trong nhiều năm qua để Quý vị tham khảo:

1. Bước 1: Thuê tư vấn lập Hồ sơ Thiết kế Phong thủy và chọn ngày tháng động thổ

2. Bước 2: Thuê tư vấn lập Hồ sơ Thiết kế Kỹ thuật thi công xây dựng ngôi nhà

3. Bước 3: Tiến hành xin cấp phép xây dựng và khảo sát khu đất xây dựng

4. Bước 4: Lựa chọn nhà thầu thi công và ký hợp đồng, nhập vật tư

5. Bước 5: Chuẩn bị mặt bằng và làm nền móng

6. Bước 6: Xây dựng phần khung nhà

7. Bước 7: Giai đoạn hoàn thiện

8. Bước 8: Sản xuất lắp đặt nội thất

9. Bước 9: Nhập trạch và đưa ngôi nhà vào sử dụng

NỘI DUNG CHI TIẾT

1. Bước 1: Thuê tư vấn lập Hồ sơ Thiết kế Phong thủy và chọn ngày tháng động thổ

2

Tại sao cần thiết kế Phong thủy trước khi thiết kế xây dựng ?

Phong thủy coi trọng địa khí lên hàng đầu, vì địa khí sẽ quyết định được mảnh đất đó có tốt cho việc phát triển công danh tài lộc, sức khỏe hay không. Nếu mảnh đất đó mà có “xạ khí” tức là tử khí( tử khí lại có rất nhiều loại) thì cần phải hóa giải khí đất trước khi xây dựng. Nếu gia chủ không kiểm tra địa khí rồi thiết kế phong thủy trước khi xây dựng thì khi làm nhà trên đó sẽ rất nguy hiểm và khó hóa giải( ví dụ dưới nền nhà có hài cốt mà không di chuyển trước, đến khi xây dựng xong rồi thì làm sao đây?)

Thiết kế Phong thủy trước khi xây dựng là để bố trí hướng nhà, cổng, cửa, phân chia các phòng ốc như phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn+ bếp, ban thờ, vệ sinh, cầu thang, đường nước vào và ra… đúng với nguyên lý của thuật phong thủy, nhằm đảm bảo ngôi nhà xây xong thì mọi người sống trên đó được khỏe mạnh, tinh thần luôn ở trạng thái tốt.

Thiết kế Phong thủy trước cũng là việc lựa chọn được các số đo đẹp cho cửa cổng, cửa chính, cửa phụ, cửa sổ, ban thờ sao cho lấy được các số đẹp mang lại may mắn hoặc lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp cung mệnh mỗi người. Việc chuẩn bị trước giúp Quý vị sau này sẽ không phải thay đổi thiết kế lại ngôi nhà trong quá trình sử dụng mà còn tạo cho Quý vị tư tưởng yên tâm và thoải mái để công việc cũng như cuộc sống được tươi mới hơn.

Hiểu được vai trò của Phong thủy trước khi xây dựng thì khi tiến hành mua đất làm nhà, nếu có sự lựa chọn thì Quý khách hàng nên nhờ những người am hiểu về Phong thủy hoặc trực tiếp Kiến trúc sư có khả năng nghiên cứu về phong thủy đến khu đất để khảo sát, phân tích thực tế Lô đất đó tốt hay xấu về phần Âm cũng như ngoại cảnh, sau đó xét đến hợp Chân Long chưa và cuối cùng mới xét Hướng mà quyết định có nên mua mảnh đất đó hay không ?… Sau khi Quý khách đã lựa chọn Lô đất, bên Tư vấn sẽ đo đạc lấy số liệu về Phong thủy cũng như kích thước khu đất để phục vụ thiết kế Phong thủy hoặc Xem phong thủy trước khi tiến hành Thiết kế xây dựng. Ở bước này sẽ có 2 lựa chọn cho Quý khách hàng:

 a. Lựa chọn 1( Thiết kế hồ sơ bản vẽ Phong thủy chuyên nghiệp): Trường hợp này, chủ đầu tư sẽ nhận được một bản Hồ sơ thiết kế phong thủy rất chi tiết và được giải thích tỉ mỉ trong bản vẽ ở mức độ Chuyên Sâu từ những người am hiểu về Phong thủy mà Quý khách hàng tin tưởng trong xã hội. Hồ sơ Phong thủy này thường bao gồm những phần chính là:

+ Bản vẽ xác định Tọa – Hướng lô đất xây dựng

+ Bản vẽ xác định các Vị trí Cổng, Cửa

+ Bản vẽ xác định Mệnh cung phối hướng theo Bát Trạch

+ Bản vẽ xác định Vòng sao Phúc Đức

+ Bản vẽ xác định các Sao trong ngôi nhà( Văn Xương, Thiên Lộc…)

+ Bản vẽ xác định Trạch Vận ngôi nhà theo Huyền Không

+ Bản vẽ xác định Vị trí tiêu nạp thủy(đường nước vào – ra, Bể Phốt, Bể Nước…)

+ Bản vẽ xác định Niên tinh của năm( Thái Tuế, Tuế Phá, Tam Sát, Ngũ hoàng sát)

+ Bản vẽ xác định Số bậc cầu thang theo Vòng Trường Sinh

+ Tổng hợp các bản vẽ Phong thủy và Bố trí nội thất các tầng theo Phong thủy

Sau đó Hồ sơ Phong thủy này sẽ được chuyển sang cho Đơn vị Thiết kế xây dựng. Đây là Dịch vụ có tính phí tùy theo khả năng của mỗi người tư vấn Phong thủy và cũng tùy theo Gia cảnh của mỗi Quý khách hàng. Ngoài ra khi nhận hồ sơ thiết kế Phong thủy, Quý khách hàng còn được Hỗ trợ các tư vấn về ngày giờ động thổ, đổ sàn, cất nóc, nhập trạch công trình, hơn nữa nếu người tư vấn Phong thủy có hiểu biết về Tâm Linh thì Quý khách hàng còn được hướng dẫn cách Thờ cúng sau khi Nhập Trạch và cách chăm sóc Mồ mả Tổ tiên sao cho đúng để tích Phúc Đức cho con cháu mai sau. Đây là điểm ưu việt của Công ty Kiến Trúc Phong Thủy Việt Nam về lĩnh vực này( Quý vị có thể tham khảo để biết thêm chi tiết tại: http://vietfa.vn/dich-vu-thiet-ke-phong-thuy-2/).

b. Lựa chọn 2( Tư vấn Phong thủy không có hồ sơ bản vẽ ): Trường hợp này Quý khách hàng thường nhờ những người am hiểu Phong thủy tư vấn lồng và ẩn trong các bản vẽ thiết kế Kiến trúc – Nội ngoại thất. Quý khách hàng cũng sẽ được các Chuyên gia tư vấn về ngày giờ động thổ, đổ sàn, cất nóc, nhập trạch công trình. Điểm hạn chế của phương án này là Chủ đầu tư sau một thời gian nếu cần xem xét lại Phong thủy thì không có Hồ sơ lưu với những phân tích chi tiết và cụ thể để đối chiếu. Với lựa chọn này thì Công ty Kiến Trúc Phong Thủy Việt Nam tư vấn miễn phí nếu Quý khách hàng lựa chọn là Đơn vị thiết kế xây dựng.

* Lưu ý: Khi xây nhà mới, nếu phần Âm đất nhà kém, Chủ đầu tư có thể tìm mua khoảng 100kg đá Thạch Anh Vụn đập vụn trải trước khi lát nền gạch tầng 1 sẽ có tác dụng cân bằng lại Âm Dương cho ngôi nhà. Nếu nhà đã Vượng thì không cần thiết bởi khi thêm Đá Thạch Anh thì Dương khí quá mạnh, những người không thích nghi được sẽ phản tác dụng, bởi vậy làm bất kể việc gì cũng cần có người hướng dẫn cụ thể để tránh sai sót.

2. Bước 2: Thuê tư vấn lập hồ sơ Thiết kế Kỹ thuật thi công xây dựng ngôi nhà

3

Để có được một bộ Hồ sơ thiết kế hoàn chỉnh theo ý muốn, Quý khách hàng cần phải làm việc với các nhà Tư vấn kiến trúc chuyên nghiệp bởi đây là bước quan trọng nhất cho việc xây dựng một ngôi nhà. Hiện nay có rất nhiều người quan niệm một cách ấu trĩ cho rằng không cần thiết kế mà tự xây theo ý tưởng để rồi kết quả phải đập phá những chỗ xây lên thấy không phù hợp, khi đó số tiền khắc phục đã gấp rất nhiều lần số tiền thuê Thiết kế bản vẽ ban đầu mặc dù Giá trị của Kiến trúc sư hiện nay vẫn được coi là rẻ mạt. Thông thường một bộ Hồ sơ kỹ thuật thi công bao gồm các thành phần sau:

+ Hồ sơ kiến trúc triển khai (phối cảnh, mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt)

+ Hồ sơ kỹ thuật kiến trúc (các bản vẽ kỹ thuật cầu thang, cửa, vệ sinh, chi tiết mặt tiền…)

+ Hồ sơ kỹ thuật kết cấu (các bản vẽ kỹ thuật cấu tạo thép của các cấu kiện trong nhà)

+ Hồ sơ kỹ thuật điện chiếu sáng (các bản vẽ kỹ thuật điện, chiếu sáng, chống sét…)

+ Hồ sơ kỹ thuật cấp thoát nước (các bản vẽ kỹ thuật cấp nước sạch, thoát nước bẩn của các khu WC, thoát nước mái)

+ Dự toán xây dựng (tính toán khối lượng và lên dự toán chi tiết cho các hạng mục xây dựng)

Tùy theo mức độ yêu cầu của Quý khách hàng sẽ có các Gói thiết kế tương ứng đến mức độ nào. Với nhà dân thì Gói phổ thông nhất gồm: Kiến trúc + Kết cấu + Điện Nước.

3. Bước 3: Tiến hành xin cấp phép xây dựng và khảo sát khu đất xây dựng

Trước khi tiến hành xây dựng, Chủ đầu tư cần phải Xin cấp phép xây dựng. Điều kiện đảm bảo xây dựng là khu đất phải được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và được cấp phép xây dựng.

3.1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Xin cấp giấy này tại UBND các quận/huyện.

3.2. Hồ sơ xin cấp phép xây dựng: Là bộ hồ sơ bản vẽ trình bày về cấu trúc của căn nhà cần xây dựng. Bộ hồ sơ này bao gồm các thành phần:

– Hồ sơ kỹ thuật thửa đất (bản trích lục khu đất) có công chứng

– Mặt bằng vị trí lô đất và mặt bằng định vị công trình

– Bản vẽ hiện trạng nhà cũ (nếu có)

– Phần hồ sơ kiến trúc (mặt bằng các tầng, mặt bằng mái, các mặt đứng, mặt cắt, phối cảnh)

– Phần hồ sơ cấu tạo (chi tiết hàng rào, ban công, ô văng, logia,…)

– Phần hồ sơ kỹ thuật (mặt bằng móng, mặt cắt móng, mặt bằng cấp thoát nước, cấp điện,…)

– Thuyết minh về phương án thi công

* Lưu ý: Trong bối cảnh xã hội hiện nay, Chủ đầu tư nên nhờ trực tiếp Cơ quan cấp phép làm trọn gói Dịch vụ này mới đảm bảo tiến độ nhanh nhận được Giấp phép, còn nếu Chủ đầu tư mang bản vẽ tự đi xin phép thì thường sẽ bị *hành* chạy đi chạy lại vừa tốn tiền mà vẫn mất nhiều thời gian không cần thiết.

3.3. Khảo sát khu đất xây dựng:

+ Với những nhà có diện tích xây dựng nhỏ thì Chủ nhà có thể hỏi kinh nghiệm địa chất của những ngôi nhà liền kế đã xây dựng để có phương án thiết kế kết cấu phù hợp.

+ Với những ngôi nhà xây trên 3 tầng và diện tích xây dựng trên 300m2 thì nên tổ chức khảo sát địa chất công trình trước khi thi công với mục đích là thu thập tài liệu về các lớp đất, các đặc trưng kết cấu để làm cơ sở tính toán cấu tạo móng cho phù hợp và lựa chọn các biện pháp thi công. Việc khảo sát địa chất công trình được thực hiện thông qua quy trình khoan thăm dò. Đơn vị chuyên môn sẽ sử dụng máy khoan thăm dò khoan sâu vào lòng đất, khoảng từ 12-15m, sau đó tiến hành các thủ tục cần thiết như tạo mẫu thử, nén thử, … rồi lập ra một bộ hồ sơ khảo sát nền đất hiện trạng. Bộ hồ sơ này là cơ sở quan trọng để các đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng tính toán chính xác được hệ khung kết cấu của căn nhà.

4. Bước 4: Lựa chọn nhà thầu thi công và ký hợp đồng, nhập vật tư

Sau khi đã Hoàn chỉnh thiết kế, việc tiếp theo là phải lựa chọn được một nhà thầu xây dựng hợp lý. Hợp lý có nghĩa là phải lành nghề, làm chất lượng tốt, giá cả hợp lý, thời gian thi công nhanh, thực hiện tốt an toàn lao động. Trên thực tế không phải dễ dàng để lựa chọn được một nhà thầu ưng ý, mặc dù số lượng nhà thầu xây dựng nhà ở tư nhân hiện tại là rất nhiều. Đối với phần lớn chủ nhà, biện pháp thông thường là hay hỏi người quen thân, nhờ họ giới thiệu cho các đội thầu đã được biết tiếng.  Đây là biện pháp này khá an toàn, mặc dù không phải lúc nào cũng thành công.  Mặc dù còn nhiều cách khác để tìm kiếm một nhà thầu tốt, điều này  tuỳ thuộc vào tầm hiểu biết, mối quan hệ và cách làm của mỗi chủ nhà. Khi đã lựa chọn được nhà thầu ưng ý, Chủ đầu tư cần chuyển bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công cho nhà thầu xem để họ hiểu về căn nhà, góp ý vào những chỗ bất hợp lý (nếu có). Cuộc gặp giữa Chủ đầu tư, nhà thầu và nhà tư vấn thiết kế là điều cần thiết để có thể trao đổi mạch lạc, dễ hiểu, tạo điều kiện cho công tác khởi công xây dựng được tốt đẹp nhất.

Dựa trên hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công, nhà thầu sẽ dự tính và lên một bảng báo giá thi công chi tiết cho chủ nhà, dựa vào đó, chủ nhà có thể so sánh với bảng dự toán mà đơn vị tư vấn thiết kế lập để so sánh, tránh những hiện tượng bị nâng giá đột biến, gian dối về khối lượng…

Đến khi thống nhất được về báo giá thi công, Chủ đầu tư bắt đầu tiến hành ký kết hợp đồng thi công xây dựng với nhà thầu. Quý khách có thể tham khảo mẫu hợp đồng thi công xây dựng theo thông tư số 2507/BXD-VP ngày 26/11/2007.

Thông thường có 03 hình thức hợp tác giữa chủ nhà và nhà thầu:

+ Hình thức thứ nhất: Là chủ nhà lo toàn bộ vật tư, đội thầu chỉ lo về nhân công. Hình thức này thường chỉ được sử dụng khi chủ nhà có nhiều thời gian rảnh rỗi, và cũng có đôi chút kinh nghiệm về lựa chọn vật liệu xây dựng. Ưu điểm đương nhiên là chi phí xây dựng sẽ được chủ nhà kiểm soát và khống chế ở mức thấp nhất, nhưng thời gian và công sức phải bỏ ra thì nhiều hơn. Ngoài ra, nếu không có kinh nghiệm, việc mua nhầm phải vật tư kém chất lượng có thể làm chi phí phát sinh nhiều hơn cả chi phí chênh lệch so với việc thuê nhà thầu mua giúp.

+ Hình thức thứ hai:  Là chủ nhà lo một phần vật tư, nhà thầu lo nhân công và một phần vật tư còn lại. Các phần vật tư chủ nhà lo thường là các thiết bị vệ sinh, thiết bị bếp, gạch ốp lát, sơn bả, thiết bị điện, v.v… Hình thức này được khá nhiều người lựa chọn, với ưu điểm là chủ nhà có thể chủ động trong việc lựa chọn các thiết bị, vật tư mà hình thức là yếu tố chi phối lớn nhất, tránh tình trạng nhà thầu mua không ưng ý, ở hình thức này, chủ nhà cũng đỡ tốn kém chi phí chênh lệch hơn phương thức thứ nhất, tuy nhiên công sức và thời gian phải bỏ ra nhiều hơn. Để tính trước xem những loại vật tư nào mình có thể tự chuẩn bị được, độc giả có thể xem bảng dự toán các hạng mục của một căn nhà tại đây.

+ Hình thức thứ ba: Là hình thức xây dựng trọn gói (chìa khoá trao tay), có nghĩa là chủ nhà bàn giao toàn bộ trách nhiệm về vật tư và nhân công xây dựng cho nhà thầu, để nhà thầu làm từ A-Z. Hình thức này được các nhà thầu ưng ý nhất, cũng làm chủ nhà giản tiện được công sức, không phải lo lắng nhiều về công trình của mình, nhưng bù lại, chi phí tốn kém sẽ nhiều hơn.

* Một số lưu ý:

+ Trước khi mua vật tư, Chủ đầu tư nên tham khảo bạn bè, người quen, học hỏi kinh nghiệm những người đã từng xây dựng nhà, chọn cho mình một nơi mua vật liệu đáng tin cậy, tránh mua phải hàng kém chất lượng. Trước khi mua nên tham khảo giá cả ở một vài đại lý vật liệu xây dựng và phải thoả thuận cung ứng vật liệu đúng tiến độ, đúng chủng loại, đúng chất lượng. Một ngôi nhà khi xây dựng cần vật liệu xây thô như cát, đá, sỏi, xi măng… trong quá trình bắt đầu xây cho đến khi xây xong phần thô và vật liệu hoàn thiện sử dụng khi hoàn thiện xong ngôi nhà.

+ Với những vật liệu xây thô, yêu cầu kỹ thuật là hơn hết nên không quá cần thiết chọn vật liệu vừa chất lượng lại vừa có hình thức đẹp vì như thế sẽ tốn kém không cần thiết. Ví dụ xây móng nhà thì không nhất thiết phải chọn gạch xây dựng loại A, mà nên chọn gạch loại C vì gạch nung chín quá già, từng phần bị hoá sành, chịu nén tốt lại rất thích hợp cho móng của những ngôi nhà trên mảnh đất trũng. Còn đối với vật liệu hoàn thiện thì bên cạnh việc xem xét chất lượng cũng đừng bỏ qua hình thức của nó vì lớp vật liệu hoàn thiện này sẽ là “bộ mặt” cho ngôi nhà sau này. Gạch ốp, lát nền và tường có nhiều chủng loại và kiểu dáng khác nhau.

+ Chủ đầu tư nên tìm cho mình một người giám sát công trình. Đây là người sẽ trực tiếp quản lý về tiến độ và chất lượng của nhà thầu, tránh tình trạng làm gian dối, ăn bớt, chất lượng kém. Người giám sát này hoặc là người thân trong gia đình, nhưng phải có kinh nghiệm về xây dựng, hoặc là một Công ty chuyên môn về xây dựng.

+ Trong giai đoạn thi công, Chủ đầu tư cần làm một số công tác đối với hàng xóm, dân cư trong khu vực. Cụ thể nên sang nói chuỵên, xin phép về việc khởi công sắp tới, nhờ họ tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình xây dựng. Đồng thời cũng nên thẳng thắn đề nghị kiểm tra hiện trạng của các căn nhà trong khu vực xung quanh, để khi xây dựng, nếu làm ảnh hưởng đến nhà họ (rạn nứt kết cấu, lún sụt nhà,…) thì có cơ sở cụ thể để thương lượng đền bù, cũng tránh được tình trạng “đục nước béo cò”, có thể tình hình xuống cấp, hư hỏng nhà họ xảy ra trước khi nhà của mình được xây, nhưng mình vẫn phải chịu trách nhiệm…

+ Hiện nay mới xuất hiện công nghệ mới thi công bằng phương pháp Sàn Bóng giảm chi phí từ 20-30% so với phương pháp thi công thông thường, Chủ đầu tư cần tìm hiểu xem có phù hợp diện tích nhà mình không để có phương án thi công tiết kiệm nhất.

5. Bước 5: Chuẩn bị mặt bằng và làm nền móng

4

Đây là công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu xây dựng, Chủ đầu tư sẽ không cần phải lo toan nhiều, tuy nhiên cũng cần biết rõ về các giai đoạn chủ yếu để có thể kiểm soát được về công việc, chất lượng và thời gian thi công.

+ Công việc chuẩn bị mặt bằng bao gồm việc làm sạch, phát quang mặt đất, giải toả nhà và kết cấu xây dựng cũ, vận chuyển phế thải đổ đi. Sau khi chuẩn bị mặt bằng, đội thợ bắt đầu vào công tác làm nền móng. Việc làm nền bao gồm các công việc: đào đất, hút nước ngầm, đổ đất thừa, be thành đất, gia cố nền (nếu cần thiết). Việc gia cố nền hiện tại có hai hình thức chủ yếu là ép cọc tre hoặc ép cọc bê tông. Cọc tre thường là các đoạn tre dài 2-2,5m và ép bằng búa tạ xuống nền đất với mật độ khoảng 30 – 50cọc/m2. Mục đích của việc ép cọc tre là làm nén chặt phần nền đất dưới chân công trình, tạo một điểm tỳ cho phần móng nhà.

+ Với các khu đất làm trên ao hồ lấp, để đảm bảo an toàn, cần thực hiện việc khoan ép cọc bê tông cốt thép. Cọc bê tông cốt thép cho nhà dân thường là loại có tiết diện 200×200 hoặc 250×250, mỗi đoạn dài từ 2-3m, bao gồm một đoạn thân và một đoạn mũi cọc. Các cọc bê tông này thường được đổ sẵn, vận chuyển đến công trường bằng xe tải, sau đó dùng máy ép cẩu lên và ép xuống đất. Có hai loại máy ép cọc là máy ép neo và máy ép tải. Ép neo đạt tải trọng thấp (khoảng 20 – 40 tấn/đầu cọc), phù hợp với các công trình quy mô nhỏ, ép tải đạt tải trọng cao hơn (trên 40 tấn/đầu cọc), phù hợp với các công trình quy mô lớn hơn. Quý khách hàng nên lưu ý là các loại máy ép thường sử dụng công suất điện 3 pha, nên chủ nhà cần chuẩn bị sẵn nguồn điện 3 pha cho nhà thầu. Khi làm hợp đồng ép cọc bê tông, Chủ đầu tư cần làm rõ với nhà thầu về các thông số cọc như mác bê tông, chủng loại thép, … vì các cọc được đúc sẵn nên dễ bị làm gian dối nhằm mục tiêu trục lợi. Khi vận chuyển cọc đến chân công trình, Chủ đầu tư cần tiến hành kiểm tra tại hiện trường chất lượng của bê tông và thép theo hình thức ngẫu nhiên để tránh trường hợp cọc không đủ tiêu chuẩn làm ảnh hưởng đến chất lượng của công trình xây dựng. Khi ép cọc xuống đất, do địa chất nền đất không đồng đều, nên có chỗ cọc xuống sâu, chỗ xuống nông, nên xảy ra hai tình huống là ép âm và ép dương. Cần làm rõ giá cả với nhà thầu trong mỗi tình huống ép âm hoặc ép dương. Chủ nhà cũng cần buộc nhà thầu làm theo các tiêu chuẩn đã quy định cụ thể trong hồ sơ thiết kế nền móng do bên tư vấn xây dựng cung cấp, như chủng loại cọc, vị trí cọc, số lượng cọc, cọc ép thử, …

+ Về việc ép cọc bê tông nói riêng và việc làm móng nói chung là các công việc khoan ép vào lòng đất rất dễ gây ảnh hưởng đối với các khu đất và nhà cửa lân cận. Vì  vậy nên thực hiện hướng ép cọc theo chiều sao cho phần đất bị nén đẩy không hướng về bất kỳ nhà cửa hay vật kiến trúc nào. Cụ thể chủ nhà nên tham vấn ý kiến của người có chuyên môn.

+ Công việc làm móng nhà được thực hiện sau khi việc gia cố nền đất hoàn thành. Móng nhà hiện tại thường là móng băng, móng bè hoặc móng cọc. Đối với trường hợp ép cọc bê tông, thì đổ các đài móng để liên kết các đầu cọc, các đài móng lại liên kết với nhau thành một hệ khung vững chắc thông qua các dầm móng. Việc làm móng bao gồm các bước sau theo thứ tự: đan thép, ghép cốp pha, đổ và đầm bê tông, chờ bê tông ngưng kết, rút cốp pha, xây tường móng. Đó là công việc của nhà thầu, tuy nhiên chủ nhà nên phối hợp với giám sát công trình, theo dõi và chỉ đạo thợ thực hiện theo đúng bản vẽ kỹ thuật.

6. Bước 6: Xây dựng phần khung nhà

5

+ Sau thời điểm kết thúc phần nền móng cũng là thời điểm bắt đầu việc xây dựng phần khung nhà. Khung nhà được hiểu là bao gồm toàn bộ hệ khung kết cấu bê tông cốt thép và hệ thống tường bao, tường ngăn chia của nhà. Hiện nay, mặc dù công nghệ xây dựng đã đi khá xa, nhiều loại vật liệu mới ra đời, nhưng bê tông, cốt thép và gạch vẫn là những vật liệu xây dựng chủ yếu và phổ dụng nhất.

+ Thông thường một hệ khung nhà bao giờ cũng bao gồm 5 thành phần chính: cột nhà (để truyền lực xuống đất), dầm nhà (hay đà, dùng để kết nối và truyền lực xuống các đầu cột), bản sàn (hay tấm, được đổ gối lên các hệ dầm, là nơi nâng đỡ các vật thể trong nhà), tường nhà (gồm tường bao và tường ngăn chia, được xây bằng gạch), và cầu thang, là bộ phận kết nối giữa các tầng nhà.

+ Công việc thực hiện xây dựng phần khung nhà cũng như khi làm móng bao gồm các công việc chính là: đan thép, ghép cốp pha, đổ và đầm bê tông, chờ bê tông ngưng kết, rút cốp pha, xây tường. Công việc này không đơn giản nhưng cũng chẳng phức tạp, chỉ cần lưu ý một số điểm chính như sau:

a. Công việc đan thép: Phải theo đúng chỉ định của bản vẽ kết cấu, đúng chủng loại và độ dài của các cấu kiện thép. Khi đan cần lưu ý tránh dẫm lên thép làm xô lệch thép làm giảm sức chịu tải. Nên có các cầu thép đặt lên trên kết cấu khi tiến hành đổ bê tông tránh làm xô lệch thép đan.

b. Công việc ghép cốp pha: Cần thực hiện theo đúng quy chuẩn xây dựng, gỗ cốp pha không được lựa chọn loại gỗ quá kém phẩm chất, có thể bị bục vỡ trong quá trình đổ đầm bê tông. Kết nối các cốp pha thật chặt và gọn gàng.

6

c. Công việc đổ đầm bê tông: Có thể thực hiện thủ công bằng máy trộn bê tông, cũng có thể thực hiện bằng xe trộn bê tông chuyên dụng, bơm bê tông bằng vòi bơm. Quá trình trộn cần lưu ý đúng tỷ lệ giữa cốt liệu và chất kết dính, sao cho hỗn hợp bê tông đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Khi đầm bê tông lưu ý phải đầm đều tay, không được bỏ sót bất kỳ chỗ nào.

7

d. Công việc rút cốp pha: Cần lưu ý sao cho thời gian ngưng kết của bê tông phải đủ ngày, không nên vì tiến độ gấp gáp mà rút cốp pha sớm, gây ra nhiều tai nạn sập bê tông đáng tiếc.

e. Công việc xây tường: Cần lưu ý xây làm sao cho thẳng, mạch đều. Trong quá trình xây cần liên tục kiểm tra độ thẳng bằng quả dọi. Vữa xây cần trộn đúng tỷ lệ, đảm bảo độ kết dính và chống nước thẩm thấu qua.

7. Bước 7: Giai đoạn hoàn thiện

8

Sau khi kết thúc phần khung nhà (phần thô), là coi như đã đi được 70% cuộc hành trình. Tiếp theo là giai đoạn hoàn thiện, tuy nhẹ nhàng hơn nhưng lại đòi hỏi nhiều hơn về mặt kỹ thuật, thẩm mỹ.

Giai đoạn hoàn thiện sẽ bao gồm các công đoạn: trát tường, láng sàn, ốp lát gạch, sơn bả tường, lắp đặt hệ thống kỹ thuật điện, cấp thoát nước, điện thoại, chống sét, … Đây cũng là công việc của các nhà thầu, tuy nhiên cần lưu ý một số điểm như sau:

a. Công tác trát tường, láng sàn: Cần trộn vữa theo đúng tỷ lệ quy định trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Ở các diện tường, trần, sàn tiếp xúc nhiều với nước, không khí ẩm như tường bao ngoài trời, tường giáp vệ sinh, bếp, tiểu cảnh, sàn nhà tầng 1, … có thể cần phải trộn vào trong vữa một hỗn hợp chống thấm nhất định. Sau khi trát, láng vữa xong cần cán thẳng. Chủ đầu tư phải kiểm tra độ phẳng cũng như chất lượng vữa trước khi bắt đầu các công tác sơn bả.

b. Công tác ốp lát gạch: Thì phải theo đúng tiêu chuẩn quy định của nhà sản xuất. Mạch gạch cần đều, các viên gạch thẳng nhau, không được xô xệch, nghiêng ngả.

c. Công tác sơn bả: Là một công việc đơn giản, nhưng không phải ai cũng làm được một cách hoàn hảo. Hiện nay trên thị trường có nhiều chủng loại, nhãn hiệu sơn trang trí khác nhau, xét về tính dung môi có thể chia làm hai loại: sơn gốc nước và sơn gốc dầu. Sơn nước được sủ dụng phổ biến hơn với ưu điểm tiện dụng và không gây độc hại cho sức khoẻ và môi trường, màng sơn cho phép lượng hơi ẩm nhất định bên trong tường thoát ra ngoài mà không gây phồng rộp. Trong khi đó sơn dầu chủ yếu dùng cho bề mặt gỗ và kim loại. Xét về chức năng sủ dụng chia làm hai loại: sơn trong nhà có đặc tính khả năng chùi rủa, vệ sinh, bề mặt nhà mịn còn sơn ngoài trời có đặc tính chống rêu mốc, bám bụi, chống thấm và bền màu. Hệ thống sơn trang trí bao gồm 03 lớp: lớp ma-tít làm phẳng bề mặt cần sơn, cần lưu ý chọn loại bột bả tường tốt có độ bám dính cao vì chất lượng sơn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào lớp này. Thứ hai là lớp sơn lót giúp ngăn chất kiềm trong tường thoát ra ngoài làm hỏng màng sơn, cuối cùng là lớp sơn phủ có tác dụng bảo vệ và trang trí

d. Công tác lắp đặt điện, nước và các hệ thống kỹ thuật: Cần tuân thủ theo đúng bản vẽ kỹ thuật và hệ thống tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Nên chú trọng vào độ bền vững và an toàn của các hệ thống này, ví dụ như hệ thống cấp điện cần cầu dao an toàn, các đường dây chờ cho máy phát điện sau này, độ dốc của các đường ống thoát nước phải đủ tiêu chuẩn, hệ thống chống sét an toàn, các đường dây cần đi trong ống bảo vệ tránh bị ẩm chập điện…

8. Bước 8: Sản xuất lắp đặt nội thất

Với giai đoạn sản xuất đồ nội thất thực ra có thể bắt đầu ngay từ khi khởi công công trình, nếu như chủ nhà thực hiện phần thiết kế nội thất cùng với phần thiết kế xây dựng căn nhà. Như vậy khi hoàn công phần xây dựng thì phần nội thất cũng đã có thể sản xuất xong xuôi để tiến hành lắp đặt. Nếu như đến giai đoạn này mới bắt đầu việc thiết kế nội thất thì thời gian chờ có thể phải kéo dài khá lâu. Vì đối với đồ gỗ tự nhiên như các phần cửa, cầu thang, tủ bếp, bàn ghế, giường tủ phải có một thời gian nhất định để ngâm tẩm, sấy khô các cấu kiện gỗ, đảm bảo cho đồ đạc một độ bền nhất định. Đối với đồ gỗ công nghiệp, thời gian chờ sẽ nhanh hơn do không phải trải qua giai đoạn ngâm tẩm, sấy khô nhưng thời gian đợi cũng là không ít.

+ Có thể thấy rằng hiện nay đối với gỗ tự nhiên người ta thường sử dụng chủ yếu là các loại gỗ lim, xoan đào, nghiến, dổi, pơmu, chò chỉ, thông,… gỗ công nghiệp thì sử dụng các chất liệu MDF, MFC, tech, gỗ ván ép, … Tựu chung tuỳ vào nhu cầu và sở thích mà có thể lựa chọn gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp, hoặc dùng kết hợp cả hai.

+ Mặt khác, đồ nội thất cũng có thể mua sẵn trên thị trường tại các showroom, tuy nhiên các đồ mua sẵn được thông thường chỉ là: sofa, giường, bàn ăn. Các đồ đạc khác như tủ bếp, tủ quần áo, tủ sách, tủ ti-vi, bàn làm việc, … thường khó mua sẵn hơn, vì nếu mua sẵn rất khó hợp với khung nhà. Trường hợp này nên sử dụng đồ gia công sẽ phù hợp hơn.

+ Phần nội thất ở đây ngoài đồ gỗ còn bao gồm các mảng trang trí, tiểu cảnh, trần giả, sàn gỗ, … Đó là những hạng mục đòi hỏi độ tỉ mỉ, cầu kỳ, trau chuốt từng đường nét, là cơ sở để đánh giá trực giác về chất lượng căn nhà. Vì vậy Chủ đầu tư cần phải cẩn thận hơn trong công tác giám sát, kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục này.

9. Bước 9: Nhập trạch và đưa ngôi nhà vào sử dụng

9

Sau khi đã hoàn thiện phần thiết bị nội ngoại thất, Chủ đầu tư cần chọn ngày lành tháng tốt để tiến hành 3 việc là: Nhập trạch, Điền Hoàn Địa Mạch và Yên Vị Bát Hương. Điều quan trọng nhất khi về ngôi nhà mới là Gia chủ phải bốc đủ 3 Bát hương bất kể mình là con Trưởng hay Thứ bởi đã có nhà riêng là phải làm như vậy mới đúng và đủ. Bát hương ở giữa to nhất thờ Thần Linh và các Quan, 2 Bát hương 2 bên bằng nhau và nhỏ hơn Bát Thần Linh gồm Công Đồng Gia Tiên và Bà Cô Ông Mãnh- Cô Bé Cậu Bé đôi bên Nội Ngoại. Việc bốc Bát hương sao cho Linh ứng không phải ai cũng làm được, tốt nhất nên nhờ Sư Tăng nhà Chùa( có thể tham khảo tại Chùa Quỳnh Lôi – Ngõ 191 Minh Khai, Hà Nội). Còn việc Làm Lễ Nhập Trạch có thể nhờ thầy cúng làm và Yên Vị Bát hương. Bát hương có Linh ứng thì cho dù đất có Xấu thì dần dần khí xấu đó sẽ bị loại bỏ, nếu đất Tốt thì sẽ ngày càng Vượng. Một khi đất Xấu mà Bát hương không Linh thì cái xấu ngày càng tăng vì ám Âm, người ở trong nhà đó sẽ bị mất cân bằng Âm Dương mà ảnh hưởng Sức Khỏe hoặc Công việc làm ăn. Vì vậy khi xây dựng xong một ngôi nhà và về ở thì mỗi người cần phải biết thực hiện đầy đủ các thủ tục về Phong thủy và Tâm linh thì mới đảm bảo ngôi nhà được hài hòa cân đối về mọi mặt. Một ngôi nhà đẹp, tiện nghi nhưng phần Âm hỏng( Bát hương không Linh, Đứt Long Mạch do lễ chưa thấu…) thì vào ở sẽ lạnh lẽo và cảm giác không yên ổn được.

Tóm lại, những vấn đề trên đây chỉ là rất sơ lược về quá trình xây dựng một căn nhà. Thực tế sẽ còn rất nhiều việc phát sinh, khó khăn cần phải giải quyết. Kiến Phong chỉ mong đôi lời chia sẻ này sẽ phần nào giúp Quý vị có cái nhìn tổng quan hơn khi xây dựng và hoàn thiện một ngôi nhà cho mỗi Gia đình được tốt đẹp.

Cuối cùng, xin gửi lời chúc may mắn tới tất cả Quý vị và kính mong Quý vị hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng mọi việc từ khâu chọn mua đất cho đến khi hoàn thiện một Tổ ấm cho mình để sao cho đạt được hiệu quả sử dụng tối đa nhất. Trân trọng cảm ơn !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *