Tìm hiểu cuốn sách “Phong thủy hiện đại trong bất động sản”

Tìm hiểu cuốn sách “Phong thủy hiện đại trong bất động sản”

Hiện nay, vô số trường hợp (có thể nói là phổ thông) quy tập mộ của thành phố chung vào những khu đất đồi cằn cỗi (Yên Kỳ, Thanh Tước…) không phải là đất phong thủy tốt, chôn theo hàng lối, cùng một hướng quy định thì Sinh khí có đồng khí cảm ứng không?

Nhà nghiên cứu tự nhiên và kiến trúc Jo Incheol của Hàn Quốc đã viết cuốn Phong thủy trong bất động sản do nhà xuất bản Tổng hợp Tp.HCM phát hành. Có thể nói đây là một cuốn sách hiếm hoi phân tích về phong thủy dưới góc nhìn thực tế, hiện đại và ít thần bí dị đoan hơn những cuốn sách quảng bá về địa lý phong thủy đang có mặt trên thị trường sách hiện nay.

Tìm hiểu cuốn sách "Phong thủy hiện đại trong bất động sản" | ảnh 1

Phần 1: Vấn đề Khí trong phong thủy (trang 20), tác giả viết

“Điểm mấu chốt của phong thủy học chính là Sinh khí. Theo quan niệm xưa có 3 loại khí: Thiên khí – địa khí – nhân khí. Vạn vật trên thế gian này tồn tại ở 3 trạng thái rắn-lỏng-khí. Có nhiều nhà phong thủy đề cao và ứng dụng phong thủy cảm thụ khí, nhưng đa số họ đều không đáng tin tưởng, bởi năng lực phán đoán dựa vào cảm thụ khí chỉ có ở những người chuyên tâm tu luyện lâu dài. Vì công việc này thực sự khó khăn, chỉ nên sử dụng nó ở khâu cuối cùng, sau khi đã hoàn tất việc khảo sát, nghiên cứu bất động sản”.

– Quan điểm của tác giả rất thực tế. Tuy bản chất của phong thủy là dựa vào khí và dù có xác định được khí bằng cách nào, nhưng ở thời đại ngày nay chúng ta nên tin cậy vào máy móc tinh vi hơn là khả năng cảm nhận khí của các thầy phong thủy. Năng lực con người siêu phàm đến mấy thì cũng phải đến lúc hết (nhiều nhà ngoại cảm có khả năng nhìn xuyên lòng đất, tìm mồ mả, xương cốt dần dần bị cạn nguồn điện, thành người bình thường rồi, vẫn cố nói bừa thành nhảm nhí). Vậy nên, phải sử dụng máy móc đo đạc chính xác trong phong thủy lấy kết quả trước, cuối cùng thì cứ cảm thụ khí thoải mái, kết quả thế nào cũng chỉ là rau gia vị làm cho món ăn thêm dậy mùi hấp dẫn mà thôi.

Phần 2: Khí theo cách nhìn của âm dương ngũ hành (trang 27)

“Theo quan điểm của phong thủy học bất động sản, thế giới có hai loại khí: Sát khí (có hại) và Sinh khí (có lợi). Mục đích của phong thủy là hướng lành tránh xấu. Do khác với xã hội truyền thống, xã hội ngày nay chứa nhiều Sát khí sinh ra bởi môi trường nhân tạo nên việc tránh Sát khí được ưu tiên hơn việc tìm Sinh khí. Thuyết Ngũ hành chia Khí thành 5 vận Mộc-Hỏa-Thổ-Kim-Thủy, đồng thời giải thích nguyên lý biến đổi của Khí bằng mối quan hệ tương sinh-tương khắc”.

– Đây cũng là một quan điểm khác biệt so với phong thủy truyền thống. Hầu hết sách phong thủy đều nhằm tới mục đích đi tìm long mạch, nơi đất tốt, vượng khí để chôn cất huyệt mộ là chính, sau mới đến xây cất nhà ở. Bây giờ không còn dư dả đất để tùy ý chọn nữa, thêm vào đó không khí, nguồn nước đang bị ô nhiễm nặng nề do chính con người tạo ra từ nền văn minh công nghiệp. Bởi thế, để bảo toàn cuộc sống chúng ta cần chú trọng hạn chế, tìm cách hóa giải, ngăn chặn Sát khí đã là một thành công lớn rồi. Còn tìm Sinh khí trong môi trường công nghiệp hóa và đô thị hóa hiện nay khác gì đãi cát tìm vàng, khi mà chỉ số ô nhiễm vẫn tăng đều đặn!

Phần 3: Tính chất thần thánh của đất (trang 39)

“Phong thủy cho rằng, nếu chôn cất tổ tiên ở nơi đất tốt sẽ nhận được phúc lộc. Vậy thi hài của tổ tiên chôn cất nơi đất tốt có ảnh hưởng gì đến con cháu đang sống? Nguyên lý sinh phúc này cần được xem xét khi người ta cho rằng, nếu thường xuyên viếng mộ tổ tiên chôn ở nơi đất tốt thì khí vận từ khu đất đó sẽ sinh phúc truyền lại cho con cháu! Giả thiết rằng, Sinh khí luân chuyển trong đất. Thân xác con người do cha mẹ tạo ra, bản thể của cha mẹ và con cái có khí giống nhau nên có sự cảm ứng lẫn nhau. Vậy những cha mẹ lúc sống phạm nhiều lỗi lầm hay tâm tính hung ác, khi chết lại được chôn nơi đất tốt thì con cháu họ có được nhận phúc không? Tất nhiên là không rồi, vì vận khí của họ không tốt, không thể truyền cho con cháu được. Ngược lại, nếu tổ tiên có Sinh khí, cũng sẽ chỉ truyền lại cho con cháu nào có vận khí tốt, không thể truyền cho con cháu có vận khí xấu. Đó chính là cốt lõi của thuyết đồng khí cảm ứng”.

– Từ những phân tích lôgic của tác giả, chúng ta cũng nhận thấy việc chôn cất mồ mả tổ tiên vào đất có phong thủy tốt cũng chưa chắc tạo được phúc lộc hay truyền lại vận khí tốt cho con cháu đời sau, bởi một số điều kiện ràng buộc cụ thể: Người được chôn cất phải có vận khí tốt, tức là phải trong sạch, tích được nhiều đức, là người tốt; con cháu nhận sinh phúc của tổ tiên cũng phải có đủ phẩm chất tương ứng, dĩ nhiên cũng phải là người tốt; nơi chôn cất mồ mả (phong thủy) cũng phải là nơi đất tốt để có thể lưu giữ nguyên vẹn Sinh khí và truyền lại cho đời sau.

Tuy nhiên, từ những lý giải này, nảy sinh ra khá nhiều vấn đề: Thuyết đồng khí cảm ứng có phù hợp để giải thích cho hiện tượng lên đồng, nhập đồng không? Vì những thầy đồng vẫn tuyên bố rằng, hồn chỉ có thể nhập vào những ai đã được người âm lựa chọn trước? Giả thiết trong gia đình không có ai đồng khí cảm ứng với mộ cha mẹ, tổ tiên của mình, thì có đồng khí cảm ứng được với những mộ khác không? Điều này cũng không có gì vô lý, vì những cô đồng được hồn nhập lên đồng cũng không phải là người trong gia đình có người chết, vậy hoàn toàn có khả năng người chết sẽ nhập vào người xa lạ nhưng đồng khí? Chúng ta có cần phải đến tận nơi để thăm viếng mộ ông bà tổ tiên thì mới nhận được Sinh khí truyền vào cơ thể, hay Sinh khí có khả năng vượt qua hàng trăm-ngàn-vạn km để tìm đến đúng người đồng khí cảm ứng thích hợp? Làm thế nào để xác định được là người này, người kia trong một đại gia đình có vận khí tốt hay xấu? Chờ đợi thay đổi, thành quả trong cuộc sống từng con người để kết luận, thì cũng đã hết đời rồi! Ngược lại, nếu ông bà tổ tiên xấu (ví như tội phạm, ác nhân, tử tù…) được chôn vào đất phong thủy tốt (chôn vào đất xấu thì tất nhiên không cần bàn) khi gặp đồng khí cảm ứng, có khả năng truyền lại khí xấu vào con cháu đời sau theo luật nhân quả: Cha ăn mặn – con khát nước không? Rồi giống như trường hợp lên đồng, những cảm ứng xấu này có nhập vào những người hợp khí xa lạ được không? Liệu những người có cha mẹ lưu lạc không biết tung tích, con cái mồ côi lang thang hoặc sống trong trại từ thiện, người được cha mẹ nước ngoài nhận làm con nuôi, có chịu ảnh hưởng tốt, xấu từ mồ mả tổ tiên không? Nếu thực sự có Sinh khí tồn tại, luân chuyển trong lòng đất như vậy sẽ kéo dài được bao lâu (hạn chế mấy đời con cháu hay kéo dài vĩnh viễn)? Vô số trường hợp (hiện nay có thể nói là phổ thông) quy tập mộ của thành phố chung vào những khu đất đồi cằn cỗi (Yên Kỳ, Thanh Tước…) không phải là đất phong thủy tốt, chôn theo hàng lối, cùng một hướng quy định thì Sinh khí có đồng khí cảm ứng không? Và những trường hợp đã được hỏa táng, chỉ chôn bình tro cốt xuống mộ, thì liệu có khả năng cảm ứng được nữa không? Những câu hỏi nêu ra trên đây thì một tác giả, vài tác giả hay thầy phong thủy chắc không thể trả lời được!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *