Nhà 4 phòng ngủ trên đất 5 x 11 m

Nhà 4 phòng ngủ trên đất 5 x 11 m

Tôi có mảnh đất 5 x 30 m. Tôi dự định xây nhà 3 tầng trên diện tích 5 x 11 m và tầng 4 lợp mái chống nóng. Gia đình tôi có 4 người và cần 4 phòng ngủ. (Nguyễn Thị Xiêm)

Tôi có mảnh đất 5 x 30 m. Tôi dự định xây nhà 3 tầng trên diện tích 5 x 11 m và tầng 4 lợp mái chống nóng. Gia đình tôi có 4 người và cần 4 phòng ngủ. (Nguyễn Thị Xiêm)
Yêu cầu:
Tầng 1 có chỗ để xe ôtô 7 chỗ, phòng khách, bếp, bàn ăn, vệ sinh. Tầng 2 và 3 mỗi tầng có 2 phòng ngủ, có công trình phụ riêng biệt. Tầng 4 có gian thờ và phòng tập thể thao, sân phơi quần áo. Cầu thang giữa nhà. Kính mong được ban tư vấn. Xin trân trọng cảm ơn.
Trả lời:
Mảnh đất của bạn dài 30 m nhưng chỉ xây 11 m nên không thể bố trí garage ôtô vì nếu có garage, sẽ không thể thỏa mãn yêu cầu còn lại của bạn được. Mảnh đất 5 m rộng và 11 m dài không phải là quá thừa thãi nếu muốn có vệ sinh riêng biệt từng phòng ngủ. Với chiều dài 11 m, phương án làm lệch tầng cũng không thích hợp vì thông thường phương án này chỉ nên áp dụng cho nhà có chiều rộng hẹp và dài.
Vì vậy chúng tôi đưa ra giải pháp bố trí mặt bằng bố trí cầu thang vuông đi cùng với một khoảng thông tầng lấy sáng cho hành lang và cầu thang. Diện tích thông tầng vừa phải để có điểm nhìn tốt từ các phòng vệ sinh và tạo ra không gian nghỉ ngơi ngay cạnh đó. Mặt khác, cầu thang vuông còn giúp cho 2 phòng ngủ của bạn vuông vắn, dễ dàng sắp xếp đồ đạc.
Bước vào tầng 1 đầu tiên là phòng khách. Không gian nghỉ ngơi và tiểu cảnh tầng làm đệm cho phòng khách và phòng ăn + bếp. Tại không gian đệm này, chúng ta có thể bố trí vườn khô hay bể cá sử dụng cùng ánh sáng sẽ đem lại rất nhiều hiệu ứng về thị giác và là không gian xanh nhỏ trong gia đình. Vệ sinh bố trí dưới gầm cầu thang nhằm để tiết kiệm diện tích. Phòng ăn dành cho 6-8 người ăn. Rất tiện lợi cho bạn khi gia đình có khách.
Tầng 2 và 3 bố trí 2 phòng ngủ có vệ sinh riêng biệt và đều có cửa sổ nhìn ra giếng trời đem lại sự thông thoáng cho khu vệ sinh. Cửa sổ “chéo” là một chút duyên dáng và rất kín đáo cho vệ sinh nhằm tránh những ánh mắt tò mò từ hành lang. Trên hành lang có chỗ đặt một bộ bàn ghế nhỏ để ngồi thư giãn lúc mệt mỏi. Tầng 4 có phòng thể thao phía sau, phía trước là phòng thờ và sân thượng.
Như vậy, chúng tôi đã tư vấn được một phần về công năng chính trong nhà. Nếu bố trí thêm garage ôtô thì không gian phòng khách và phòng ăn sẽ bị thu hẹp và không có sự tương xứng với các không gian còn lại. Bạn nên có sự trao đổi với các kiến trúc để có giải pháp tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *