Luận dụng thần thành bại cứu ứng

Luận dụng thần thành bại cứu ứng

Nguyên văn: dụng thần chuyên tìm nguyệt lệnh, lấy tứ trụ phối hợp, tất có thành bại. Thế nào là thành? Như quan gặp tài ấn, thêm không có hình xung phá hại, quan cách thành vậy. Tài sinh quan vượng, hoặc tài gặp thực sinh mà thân cường mang tỉ, hoặc tài cách thấu ấn mà vị trí thỏa đáng, cả hai không tương khắc, tài cách thành vậy. Ấn nhẹ gặp sát, hoặc quan ấn song toàn, hoặc thân ấn lưỡng vượng mà dụng thực thương tiết khí, hoặc ấn nhiều gặp tài mà tài thấu căn nhẹ, ấn cách cũng thành. Thực thần sinh tài, hoặc thực đới sát mà không có tài, khí thực tựu sát mà thấu ấn, cũng thành thực cách. Thân cường thất sát gặp chế, sát cách thành vậy. Thương quan sinh tài, hoặc thương quan bội ấn mà thương quan vượng, ấn hữu căn, hoặc thương quan vượng, thân chủ nhược mà thấu sát ấn, hoặc thương quan đái sát mà không có tài, thương quan cách thành vậy. Dương nhận thấu quan sát mà lộ tài ấn, không gặp thương quan, dương nhận cách thành. Kiến lộc nguyệt kiếp, thấu quan mà gặp tài ấn, thấu tài mà gặp thực thương, thấu sát mà ngộ chế phục, cách thành kiến lộc nguyệt kiếp.

Giải đọc: dụng thần chuyên từ nguyệt lệnh tìm lấy, sau đó phối hợp tứ trụ can chi tạo thành cách cục, như vậy tất nhiên sẽ có thành có bại. Như thế nào mới xem như thành cách? Trầm thị đem tám cách chính giới thiệu như sau:

1) Chính quan cách. Cách này phải có tài tinh cùng ấn tinh tương hổ phối họp, hơn nữa tài cùng ấn còn phải không ngăn trở lẫn nhau, quan tinh cũng không gặp hình xung phá hại.

2) Tài cách. Này cách chia làm ba tiểu cách, một là tài vượng sinh quan cách; hai là tài phùng thực sinh cách; tam là tài cách phối ấn. Nguyệt lệnh tài vượng, không có thực thương tương sinh, dù không có quan tinh cũng quý, vì tài vượng tự có thể sinh quan mà. Nếu có tỉ kiếp khắc tài, gặp quan tinh chế kiếp hộ tài, đây đều là tài vượng sinh quan cách; nguyệt lệnh tài vượng, có thực thương tương sinh, thì hỉ nhật nguyên hữu căn hoặc mang tỉ, thì thành tài phùng thực sinh cách; nguyệt lệnh tài vượng, có thực thương tương sinh, và có ấn tinh phù thân, hơn nữa tài ấn không ngăn trở lẫn nhau, thì thành tài cách phối ấn.

3) Ấn cách. Cũng chia thành ba tiểu cách, một là sát ấn tương sinh cách; hai là thực thần tiết tú cách; ba là khí ấn tựu tài cách. Nguyệt lệnh là ấn, có quan sát đến sinh ấn, cách thành quan ấn tương sinh hoặc sát ấn tương sinh; nguyệt lệnh ấn vượng, thân cường hữu căn, không có quan sát tài tinh mà có thực thương, cách thành thực thương tiết tú; ấn tinh nhiều đạt hai trở lên, tức cái gọi là “Dụng thần nhiều lắm”, nếu tài tinh hữu căn, thì bỏ dụng ấn mà đổi dụng tài, thành khí ấn tựu tài cách.

4) Thực thần cách. Dưới đây chia thành ba tiểu cách, một là thực thần sinh tài cách; hai là thực thần chế sát cách; ba là khí thực tựu sát cách. Thực thần đương lệnh, tỉ kiếp trùng trùng, mệnh cục cho dù không có tài tinh, cũng chủ phú quý, cái này gọi là “Thực thần hữu khí thắng tài quan “, nếu có tài tinh tiết thực cũng tốt, đều thành thực thần sinh tài cách; nếu thực thần đương lệnh, không gặp tài tinh cùng ấn tinh, chỉ có chống đỡ cùng quan sát, cách thành thực thần chế sát; thực thần chế sát cách này nếu thấu ấn hóa sát chế thực, thì cách thành khí thực tựu sát.

5) Thất sát cách. Trầm thị ở đây chi nói một câu : “Thân cường thất sát gặp chế, sát cách thành dã”. Nhưng một chữ “chế” này lại bao hàm ba ý tứ, một là sát gặp ấn hóa; hai là sát gặp thực chế; ba là sát gặp kiếp hợp. Sát tinh đương lệnh, có ấn tinh hóa sát sinh thân, tức là sát gặp ấn hóa, cùng sát ấn tương sinh cách đồng luận; thất sát đương lệnh, không có ấn mà có thực thương chế sát, tức là sát phùng thực chế, cách thành sát yêu thực chế; thất sát đương lệnh, không có ấn hóa hoặc thực chế, chỉ có kiếp nhận hợp sát, cách thành sát phùng kiếp hợp, cũng gọi dương nhận hợp sát cách.

6) Thương quan cách. Dưới đây chia thành bốn tiểu cách, một là thương quan sinh tài cách; hai là thương quan phối ấn cách; ba là thương quan giá sát cách; bốn là thương quan khí quan cách. Thương quan đương lệnh, có tài tinh tiết thương, không có quan sát tiết tài, cách thành thương quan sinh tài; thương quan đương lệnh, không có tài tinh tiết thương, có ấn tinh chế thương, cách thành thương quan phối ấn; thương quan đương lệnh, không có tài không có ấn, chỉ có chống đỡ cùng quan sát, cách thành thương quan giá sát, cũng gọi thương quan hỉ quan cách; thương quan đương lệnh, không có tài không có ấn, chỉ có chống đỡ với một điểm quan tinh yếu ớt, cách thành thương quan khí quan cách, thương tận quan tinh, cách thành đại quý.

7) Dương nhận cách. Nguyệt lệnh dương nhận, hỷ nhất có quan sát chế nhận, và có tài ấn tương phối, không có thương quan nhiễu cục, thì cách thành dương nhận giá sát hoặc dương nhận dụng quan.

8) Kiến lộc cách. Nguyệt lệnh kiến lộc, có quan tinh, mà có tài ấn tương phối, thì cùng chính quan cách đồng luận; nguyệt lệnh kiến lộc, vô quan hữu sát, mà có thực thần chế sát, thì cách tương đồng sát yêu thực chế; nguyệt lệnh kiến lộc, vô quan sát hữu tài tinh, mà có thực thương sinh tài, thì cùng tài gặp thực sinh cách đồng luận.

Chú ý, nói cách cục chính là nói tổ hợp bát tự, nói kết cấu mệnh thức, chớ nên nhấn mạnh điều kiện thân cường thân nhược. Vì thân cường cũng tốt, thân nhược cũng tốt, chỉ cần bát tự tổ hợp tốt, cách chính cục thanh, như vậy mệnh chủ sẽ phát phúc. Trái lại, cho dù là thân cường tài quan vượng, chỉ cần tổ hợp bát tự khó coi, cách phá cục tổn, thường không có mệnh tốt.

Nguyên văn: thế nào là bại? Quan gặp thương khắc hình xung, quan cách bại; tài khinh tỉ trọng, tài thấu thất sát, tài cách bại; ấn khinh gặp tài, hoặc thân cường ấn trọng mà thấu sát, ấn cách bại; thực thần gặp kiêu, hoặc sinh tài lộ sát, thực thần cách bại; thất sát gặp tài không có chế, thất sát cách bại; thương quan không phải kim thủy mà kiến quan, hoặc sinh tài sinh đới sát, hoặc bội ấn mà thương khinh thân vượng, thương quan cách bại; dương nhận không có quan sát, nhận cách bại; kiến lộc nguyệt kiếp, không có tài quan, thấu sát ấn, kiến lộc nguyệt kiếp cách bại.

Giải đọc: tình huống nào xem như phá cách đây? Trầm thị chia cách luận đơn giản như sau:

Quan cách, gặp thương khắc hình xung mà không có cứu ứng thời thành phá cách, quan nhiều hoặc có sát hỗn tạp thời không có chữ thanh cách cũng thành phá cách;

Tài cách, gặp tỉ kiếp cường vượng hoặc là gặp tình huống thất sát tiết tài là phá cách;

Ấn cách, độc ấn gặp tài tinh khắc phá hư, hoặc là ấn tinh nhiều đạt hai trở lên hơn nữa nhật nguyên có cường căn là phá cách;

Thực cách, độc thực gặp kiêu thần khắc đoạt, hoặc thực thần sinh tài mà thấu sát tiết tài thành phá cách;

Sát cách, có tài sinh mà không có thực chế hoặc ấn hóa là phá cách;

Thương cách, không phải kim thủy thương quan mà thấy quan tinh, hoặc thương quan sinh tài mà đới sát, hoặc thương quan phối ấn mà thân cường ấn nhiều, đều thành phá cách;

Nhận cách, không có quan sát là phá cách;

Lộc cách, không có tài quan mà thấu sát thấu ấn, tức là phá cách.

Người đọc nhất định phải biết, cái gọi là phá cách, là chỉ một loại cách cục nào đó không thành lập, không hề có ý nghĩa tất cả cách cục đều không thành lập. Tỷ như quan cách bị thực thần phá, nhưng nếu có thể thành lập thực thần sinh tài cách, như vậy gọi là “Khí quan tựu thực cách”. Lại ví dụ dương nhận cách không có quan sát, tuy phá nhận cách, nhưng chỉ cần có thực thương là có thể cấu thành thực thương tiết tú cách, nếu thực thương tài tinh đều không có mà có ấn tinh, như vậy có thể thành chuyên vượng cách. Ngoài ra nhiều cách đều có thể như thế lần lượt tìm hiểu, chỉ có cách cách đều không thành lập, vậy mới là bát tự phá cách không bần thì yểu.

Nguyên văn: trong thành có bại, nhất định là mang kỵ; trong bại có thành, đều dựa vào cứu ứng. Thế nào là mang kỵ? Như chính quan gặp tài mà thêm gặp thương; thấu quan mà thêm gặp hợp; tài vượng sinh quan mà thêm gặp thương gặp hợp; ấn thấu thực lấy tiết khí, mà thêm gặp tài thấu; thấu sát để sinh ấn, mà thêm thấu tài, lấy khứ ấn tồn sát; thực thần đới sát ấn mà thêm gặp tài; thất sát gặp thực chế mà thêm gặp ấn; thương quan sinh tài mà tài lại gặp hợp; bội ấn mà ấn thêm gặp thương, thấu tài mà gặp sát, đều goị là mang kỵ vậy.

Giải đọc: trong thành cách lại gặp phá hư, tất nhiên là mang theo kỵ thần; trong bại cách lại đạt được hồi phục, này đều dựa vào chữ cứu ứng. Cái gì là kỵ thần đây? Tỷ như chính quan cách có tài sinh, đã thành cách, nhưng lại gặp thương quan khắc quan, thương quan này, liền là kỵ thần phá cách; chính quan cho dù không gặp thương quan, nhưng nếu gặp chữ khác ngoài nhật nguyên đem hợp trụ, cũng là phá cách, chữ hợp trụ quan tinh này liền là kỵ thần; tài vượng sinh quan cách cũng thế, quan tinh gặp thương gặp hợp là phá cách, mà thương quan và chữ hợp quan liền là kỵ thần; ấn vượng thân cường mà lấy thực thần tiết tú, lại còn thấu tài khắc ấn, phá thực thần tiết tú cách, tài tinh này chính là kỵ thần; sát ấn tương sinh cách mà thấu tài tinh phá hư ấn, khứ ấn tồn sát, tài tinh này chính là kỵ thần; thực thần chế sát mà gặp kiêu ấn đoạt thực, hoặc gặp tài tinh tiết thực sinh sát, ấn này thực (tài?) này liền là kỵ thần phá cách; thương quan sinh tài cách mà tài tinh bị hợp hoặc bị kiếp, chữ hợp tài kiếp tài này là kỵ thần phá cách; thương quan phối ấn cách mà ấn tinh gặp hư hao, thương quan sinh tài cách mà gặp thất sát tiết tài, những cái này đều gọi là có mang kỵ thần.

Đọc tỉ mỉ đoạn văn này của Trầm thị, có thể hiểu rõ cái gọi là “Kỵ thần” khái niệm ra sao. Kỵ thần trong Tử Bình Chân Thuyên, chính là chữ phá cách. Trong tình huống phổ biến, lúc lấy bốn thiện dụng thần định cách, kỵ thần chính là chữ hư hao dụng thần (nhưng dụng thần nhiều thì không phải); lúc lấy bốn ác dụng thần định cách, kỵ thần chính là chữ hư hao tương thần.

Kỵ thần trong mệnh lý lưu hành hiện đại có hai tầng ý tứ: một là chú trọng về chữ thành bệnh trong bát tự, có người gọi là bệnh thần; hai là chữ khắc tổn cái gọi là “Dụng thần”. Những cái này với kỵ thần theo thuyết Trầm thị ở trên không hề dính dáng. Tỷ như một vị chính quan đương lệnh, trước tiên Trầm thị quyết không phải hao tâm tốn sức phân tích bát tự vượng suy cường nhược, hắn sẽ ngay lập tức nói: “Thương quan chính là kỵ thần, không có thương quan thì chữ hợp xung hình hại quan tinh chính là kỵ thần”. Mà mệnh lý lưu hành hiện đại thì yêu cầu trước hết phân tích cẩn thận chuẩn xác mức độ bát tự vượng suy cường nhược, nếu như là thân nhược, thì thông thường trực tiếp lấy quan tinh cùng tài tinh là kỵ thần, rồi lấy ấn tinh hoặc tỉ kiếp là dụng thần, thậm chí lấy thương quan là dụng thần. Nếu như thân cường, thì có thể lấy ấn tinh cùng tỉ kiếp là kỵ thần, tất nhiên cũng có người sẽ lấy thương quan là kỵ thần. Mặc kệ lấy cái gì làm dụng thần, kỵ thần, điều kiện tiên quyết là không thể không hoàn tất yêu cầu phân tích rõ ràng mức độ bát tự vượng suy cường nhược. Loại phương pháp nhận định dụng thần cùng kỵ thần này thật sự là quá phức tạp, một chút quy tắc cũng không, tính sử dụng không mạnh, mười người mệnh sư hiện đại đưa một bát tự lấy dụng thần cùng kỵ thần, ít nhất sẽ có năm loại đáp án trở lên. Mà mệnh sư truyền thống thì không như thế, chỉ cần nói là cách gì, đáp án kỵ thần sẽ là thống nhất, ví dụ như chính quan cách mà Trầm thị đã nói vậy.

Ngẫm lại không có văn hóa mệnh sư người mù đi, nếu như phương pháp đoán mệnh của bọn họ không như chúng ta “người sáng mắt ” đơn giản hơn, quy tắc hơn, dễ dàng học tập sử dụng hơn, vậy bọn họ đã sớm không có nơi sống yên ổn rồi.

Đưa ra hai ví dụ cách thành có bại, cách bại lại thành.

Như mệnh Lưu Trừng Như:

Quan thực nhật ấn 

Nhâm kỷ đinh giáp

Tuất dậu sửu thìn

Niên can thấu quan, nguyệt can thấu thực, quan tinh chịu khắc mà phá quan cách. Nhưng còn có thể khí quan tựu thực, nói cách khác quan cách không thành, có sao đâu trở lại lấy tài cách. Tài cách có thực, thêm có ấn tinh, là có thể thành lập. Cho nên mệnh chủ sĩ lộ không thông tài lộ thông, kinh doanh tơ lụa có phương pháp, trung niên thành nhà giàu nhất Chiết Giang.

Thêm như mệnh Trần Lập Phu:

Tài kiêu nhật thực

Canh giáp bính mậu

Tý thân dần tuất

Thân kim đương lệnh, bổn hệ tài cách, chỉ vì thân tý hợp lại mà hóa tài thành sát, phá tài cách. Nhưng thất sát vì có dần mộc ấn tinh hóa sát sinh thân cấu thành sát ấn tương sinh cách, cho nên mệnh chủ theo sự nghiệp hoạt động cách mạng làm nên, quan tới Bộ trưởng tổ chức trung ương.

Nguyên văn: thế nào là cứu ứng? Như quan gặp thương mà thấu ấn để giải, tạp sát mà hợp sát lấy thanh, hình xung mà hội hợp để giải; tài gặp kiếp mà thấu thực để hóa, sinh quan để chế, gặp sát mà thực thần chế sát để sinh tài, hoặc tồn tài mà hợp sát; ấn gặp tài mà kiếp tài để giải, hoặc hợp tài mà tồn ấn; thực gặp kiêu mà tựu sát lấy thành cách, hoặc sinh tài lấy hộ thực; sát gặp thực chế, ấn đến hộ sát, mà gặp tài lấy khứ ấn tồn thực; thương quan sinh tài thấu sát mà sát gặp hợp; dương nhận dụng quan sát mang thương thực, mà trọng ấn để hộ; kiến lộc nguyệt kiếp dụng quan, ngộ thương mà thương bị hợp, dụng tài mang sát mà sát bị hợp, gọi là cứu ứng.

Giải đọc: đương mệnh cục gặp kỵ thần phá cách, có khi cần gặp chữ kiềm chế kỵ thần tới cứu ứng cách cục, khiến cách cục phá mà lại thành. Tỷ như chính quan gặp thương quan phá cách, có ấn tinh khắc chế thương quan, liền có thể giải nguy thương quan phá cách. Chính quan cách gặp quan nhiều hoặc thất sát đến hỗn tạp, nếu có chữ có thể khứ sạch thất sát và quan tinh dư thừa, liền là quan cách phá mà lại thành. Quan cách nếu gặp hình xung, có chữ có thể hợp trụ hình xung, này cũng có thể cứu ứng quan cách. Ví dụ như vài mệnh dưới đây:

Thương ấn nhật quan

Mậu giáp đinh nhâm

Ngọ tý dậu dần 

Mệnh này nhâm thủy quan tinh độc thấu, đã có mậu thổ thương quan, thêm có tý ngọ tương xung, vốn thành phá cách. Cũng may nguyệt can giáp mộc chặt khắc mậu thổ, giải nguy thương quan khắc quan. Thời chi dần mộc diêu hợp ngọ hỏa, giải xung tý ngọ, quan cách nhận được cứu ứng, nên mệnh chủ đại quý vô cùng, trở thành Ung Chính Hoàng đế Thanh triều. 

Quan ấn nhật ấn

Quý giáp bính giáp

Tị tý thân ngọ

Mệnh này cũng quan tinh độc thấu, chỉ là không có dần, không chữ giải xung tý ngọ, quan cách phá mà không có cứu. Cố mệnh chủ chỉ là một nông dân bình thường, sau 36 tuổi ly hôn, đến nay còn không có tiền tìm vợ thứ hai.

Tài quan nhật sát

Quý ất mậu giáp

Mão sửu dần dần

Địa chi có hai dần mộc thất sát, một mão mộc chính quan, quan sát hỗn tạp mà phá cách. Tuy là sửu dần tương hợp (sửu trung kỷ, tân, quý cùng dần trung giáp, bính, mậu tương hợp), có thể hợp khứ một sát tinh, nhưng vẫn còn lại một dần mộc sát tinh, bệnh quan sát hỗn tạp vẫn không được thanh trừ, phá cách vẫn không thể phục hồi. Toàn bộ nhật nguyên dựa vào một điểm bính hỏa trong dần đến hóa sát sinh thân, đáng tiếc đại vận lại là một vùng thủy địa phương bắc, hiệu dụng của bính hỏa chẳng phải thành cái lỗ tai của người điếc sao? Nguyên do mệnh chủ này đánh kẻ hại người rồi hai mắt trở nên mù, ở bên hè phố đoán mệnh cho người kiếm sống.

Tài cách đây, gặp kiếp tài sẽ phá cách, nhưng nếu thêm gặp phải thực thương hóa tiết tỉ kiếp mà sinh tài, hoặc là gặp phải quan tinh chế trụ tỉ kiếp khiến cho không thể kiếp tài, như vậy lập tức bảo toàn tài cách không phá. Tài cách gặp thất sát tiết tài cũng là phá cách, tái ngộ thực thương chế sát hoặc thực thương hợp sát liền là cứu ứng. Ví dụ mệnh như vậy:

Kiêu tỉ nhật thương

Nhâm giáp giáp đinh

Dần thìn tuất mão

Thìn thổ tài tinh đương lệnh, bổn hệ tài cách, chỉ vì dần mão thìn tam hội tỉ kiếp cục, liền phá tài cách. Thời can mặc dù có thương quan, nhưng không thể trực tiếp hóa tiết tỉ kiếp mà sinh tài, bệnh trong cách vì thế không có chữ thanh trừ. Cứ việc mệnh chủ hành phương nam hỏa vận, thân cường tài vượng, do phá cách không thể hồi phục, mệnh chủ vô phương cùng Thần Tài gia thân thiết, cả ngày ở trong hầm mỏ than đá tối om bò ra bò vô, thật là vất vả, hơn 30 tuổi lấy vợ, nhưng là không mấy năm vợ liền chọn cành cao khác bay đi rồi.

Thêm như nữ mệnh:

Quan tài nhật quan

Canh kỷ ất canh

Dần sửu mão thìn

Căn cứ nguyên tắc lấy cách “Có quan trước luận quan, không có quan mới luận dụng”, chúng ta xem trước quan cách có thể hay không thành lập. Trước tiên, bát tự có hai canh kim quan tinh, nhiều thì không quý, thêm nữa chi gặp quan xem ấn, mệnh cục không có ấn, thì quan cách sẽ rất khó thành lập rồi. Lại xem tài cách, nguyệt lệnh tài tinh chịu niên chi dần mộc kiếp tài khắc, vốn là phá cách, hỉ có quan tinh đương đầu đem dần mộc chế trụ, phá cách chiếm được cứu ứng. Tài cách thành lập, phú xuất nhân gian. Cha mệnh chủ là giám đốc nhà ngân hàng lớn, mệnh chủ cả đời cẩm y ngọc thực, phú quý nhàn du.

Lại xem một nam mệnh:

Tài kiếp nhật tỉ

Bính quý nhâm nhâm

Thìn tị thìn dần

Nguyệt lệnh thiên tài thấu ở niên can, gặp quý thủy một kiếp, không có chữ cứu ứng, phá tài cách. Thêm chi tị hỏa lại sinh niên chi thìn thổ, là tài sinh thất sát, hơn nữa niên chi thất sát cũng không có chế hóa, như vậy là đã phá tài cách, cũng phá sát cách, bất luận cái gì cách cục cũng không thể thành lập. Nên mệnh chủ thời trẻ tang cha, trung niên tang vợ, một đời bần hàn cô quạnh.

Ấn cách nếu như bị tài tinh khắc phá hư, có nghĩa là phá cách, lúc này chỉ cần có tỉ kiếp chế tài hộ ấn, hoặc là có chữ hợp trụ tài tinh, là có thể bảo toàn ấn cách. Lệ như:

Tỉ quan nhật thực

Đinh nhâm đinh kỷ

Dậu dần mùi dậu

Lấy dần mộc độc ấn là dụng định cách, không nên dậu kim tài tinh kề bên trực khắc dần mộc, tài tinh phá hư ấn, niên can đinh hỏa vốn có thể cứu ứng, ai ngờ bị nhâm thủy hợp lại, đinh hỏa tham hợp vong khắc, dậu kim tài tinh liền khắc phá hư ấn tinh duy nhất của mệnh cục, ấn cách đại phá. Mệnh chủ thuở nhỏ hai mắt bị mù, cả đời cũng trong bóng đêm tìm tòi kế sách cho qua nghèo khổ kia mà sinh kế không có sắc thái.

Lại như mệnh Lý Gia Huấn:

Tài thương nhật tài

Canh mậu đinh canh

Thân dần mùi tý

Mệnh này cũng lấy dần mộc độc ấn là dụng định cách, mặc dù có thân kim tài tinh xung khắc dần mộc, cũng may thời chi có tý thủy cùng thân kim diêu hợp, ấn tinh liền có cứu ứng. Thêm có đại vận đầu tiên là mộc vận giúp ấn, sau là hỏa vận chế kim hộ mộc, lúc tuổi già thân vận còn có thể hợp tý là thủy mà sinh mộc, đúng cái gọi là mệnh tốt không bằng vận may vậy. Vì vậy mệnh chủ nhiều lần lập chiến công, trong vận nhâm ngọ đã quan thăng quân trường. Trong vận giáp thân lại thăng là phó Tổng tư lệnh lục quân.

Thực thần cách gặp kiêu thần tức là phá cách, nhưng nếu mà có sát tinh sinh kiêu ấn? Thì có thể khí thực tựu sát, lấy sát ấn cách luận. Ngoaì ra, thực thần gặp kiêu mà gặp phải tài tinh chế kiêu hộ thực, thì vẫn lấy thực thần cách luận.

Ví dụ như nam mệnh:

Kiêu quan nhật tài

Kỷ bính tân giáp

Sửu tý sửu ngọ

Nguyệt lệnh một vị tý thủy thực thần, bị sửu thổ kiêu thần khắc đoạt, phá thực thần cách. Hỉ nguyệt can có bính hỏa quan tinh hữu căn ở thời chi, lại có giáp mộc tương sinh, có thể khí thực tựu quan, cách thành quan ấn tương sinh. Đương nhiên, cũng có thể trước xem quan cách có hoặc không thành lập, chỉ cần quan cách thành lập, thì cần phải lấy quan cách luận mệnh. Mệnh chủ là một giám đốc công ty xây dựng, tiểu phú tiểu quý. Chỗ nguyên nhân không thể đại phú đại quý, là mệnh cục tài tinh vô căn, đại vận là đất quan tinh tử tuyệt.

Như một nam mệnh khác:

Thực tài nhật kiêu

Quý giáp tân kỷ

Sửu tý sửu sửu

Mệnh này xem tựa như một ngôi tý thủy thực thần đã bị sửu thổ kiêu thần khắc đoạt hầu như không còn, phá thực thần cách. Ai hay quý thủy tự mình lấy sửu thổ tọa hạ là căn, tự mình có căn khí độc lập, tý thủy thực thần bị đoạt, mà quý thủy thực thần còn đó. Có thể nói, nhìn tựa như mệnh cục chỉ có một vị thực thần, trên thực tế có hai vị thực thần, dụng thần nhiều ngược lại hỉ có chữ có thể thanh trừ chữ, nên sửu thổ khắc tý thủy vừa lúc là thanh cách đây. Ấn nhiều mà có tài tinh chế ấn hộ thực, cách thành thực thần tiết tú, vì thế mệnh chủ thông minh hơn người, thi vào cao đẳng là người giỏi nhất khoa lý tỉnh Quảng Đông, sau đạt được học vị tiến sĩ đại học California Hoa Kỳ, hiện là chuyên gia hoạch định kinh tế thế giới.

Nguyệt lệnh thất sát yêu thực thần đến chế, cũng là cách đắc ý. Nhưng gặp kiêu thần đoạt thực thì phá cách, gặp tài tinh chế kiêu hộ thực chính là cứu ứng. Hơn nữa ngay cả sát yêu thực chế cách nếu gặp tài tinh tiết thực sinh sát cũng là phá cách.

Ví dụ như nữ mệnh:

Tỉ kiêu nhật thực

Giáp nhâm giáp bính

Dần thân thìn dần

Đề cương là sát, đã có nhâm ấn hóa sát, thêm có bính thực chế sát, chế cùng hóa lưỡng lập, không có tài tinh chế kiêu hộ thực, phá cách. Cho dù tuế vận xuất hiện tài tinh đến chế kiêu, cũng sẽ gặp mệnh cục giáp mộc tỉ kiếp hồi khắc mà không đạt được mục đích. Cách phá không có cứu, không là mệnh tốt! Mệnh chủ đi học, làm việc đều không thành, sau qua ba lần hôn nhân, “tiện tác tính quá thượng liễu chuyên chức ám xướng đích sinh nhai.” (1)

Lại như Hải Thụy mệnh:

Kiêu sát nhật thực

Quý tân ất đinh

Dậu dậu tị hợi

Chỉ theo mệnh cục mà nói, cũng là lưỡng lập cục diện thất sát gặp thực chế cùng ấn hóa, là một phá cách. Vận đầu không có chữ cứu cách, nên mệnh chủ thiếu thời tang cha, gia kế khốn khó. Kỷ mùi vận tài tinh chế kiêu hộ thực, cách phá phục thành, mệnh chủ trung cử. Tiếp theo nhậm chức giáo dụ, làm tri huyện. Mậu ngọ tài vận cũng đẹp, thanh liêm chính trực nổi tiếng. Vận đinh tị bính thìn thực kiêu giao chiến, mệnh chủ vì mắng Hoàng đế lão nhi mê tín vu thuật, đồng thời xúc phạm không ít tham quan, ví thế thường gặp đả kích, trung gian có mười sáu năm không được trọng dụng. Điều này trong mệnh lý chủ yếu chính là chế hóa lưỡng lập, duyên cớ là tị hợi tương xung. Cuối đời gặp mộc vận tiết thủy sinh mộc, cách cục thêm được cứu ứng, mệnh chủ được đề bạt là Hữu kiệm Đô Ngự sử, nổi tiếng là “Hải thanh thiên”.

Thương quan sinh tài cách, gặp thất sát tiết tài tức phá cách, tái ngộ thực thương chế sát hoặc chữ nào đó hợp sát thì được cứu ứng. Ví dụ như nam mệnh:

Kiếp tài nhật sát

Kỷ quý mậu giáp

Dậu dậu tử dần

Dậu kim thương quan là dụng thần, có quý thủy tài tinh tiết thương quan, vốn có thể cấu thành thương quan sinh tài cách. Ai dè thời trụ thất sát tiết tài, đã không có chữ chế, lại không có chữ hợp, thất sát nằm ở trạng thái không có chế, lúc này liền phá thương quan sinh tài cách. Sát trọng không có chế, trọn đời mệnh có tổn hại. Mệnh chủ trời sinh hai chân tàn phế, không thể đứng thẳng, gia cảnh kém cỏi, cảnh ngộ có thể nghĩ mà biết.

Như một nam mệnh khác:

Kiếp thương nhật sát

Quý ất nhâm mậu

Tị mão thân thân

Đây là mệnh một vị đồng nghiệp của người viết, từng trước sau khiến một vài chuyên chức mệnh sư xem qua. Bọn họ đều là cao thủ mệnh lý lưu hành hiện đại. Họ nhất trí cho rằng mệnh này là quý cách thương quan phối ấn. Trong đó có nói bát tự thương quan nhược, mệnh chủ trước tẩu phương bắc thủy vận thời đang học nghiệp, sự nghiệp hai mùa thu hoạch tốt đẹp; mà có nói thêm thương quan vượng, mệnh chủ ứng đáng ở phía sau tẩu kim vận thời “lộng cá sư trường lữ trường kiền kiền” (2). Thế nhưng tình huống thực tế lại không phải thế. Mệnh chủ biết chữ rất ít, sau làm ca trong một xí nghiệp mười mấy năm, bên ngoài buôn bán nhỏ. Trung gian có vài năm tuy là phát một chút tiểu tài, nhưng cuối cùng vẫn là hai bàn tay trắng. Bây giờ người qua năm mươi, tiền tài không có, hôn nhân chia lìa, nhà không có nhà, người không giống người, u mê đần độn, được ngày nào hay ngày đó.

Bát tự này chỗ phá cách ở đâu đây? Ở quý thủy! Mão mộc thương quan sinh tị hỏa tài tinh, vốn có thể cấu thành thương quan sinh tài cách, mà vì quý thủy cưỡi tị đang nổi nóng tác uy tác phúc, tuế vận lại liên tục không có chữ có thể đem quý thủy khứ sạch, khiến cho phá cách nhận được phục hồi, nên bất kể mệnh chủ phải dằn vặt, rốt cuộc vẫn là một người nghèo khổ.

Chúng ta lại nhìn mệnh Biện soái Trương Huân:

Tài sát nhật kiếp

Giáp bính canh tân

Dần tý thân tị

Tý thủy thương quan là dụng, sinh giáp mộc tài tinh, nhưng là giáp mộc thêm sinh bính hỏa thất sát, phá thương quan sinh tài cách. Cũng may thất sát có tân kim hợp trụ, có thể cấu thành lấy kiếp hợp sát cách, mệnh võ quý. Mệnh chủ ở trong vận nam phương nhậm chức Giang Nam đề đốc, sau nhậm chức Giang Tô Tuần phủ kiêm lưỡng giang Tổng đốc, một thời cực thịnh. Và từng ở năm đinh tị mang ba nghìn quân tóc bím ủng hộ lập phế đế khôi phục ngai vàng, lãnh đạo tấn tuồng khôi hài phục hồi ngai vàng một hồi mười hai chương.

Dương nhận cách có quan sát là dụng thần, lại có thương quan phá quan tinh hoặc đem thất sát chế qua đầu, lúc này nếu có ấn tinh khắc chế thương quan, chính là cứu ứng. Nhận cách dùng thực thương sinh tài mà gặp thất sát tiết tài phá cách, lại gặp một chữ nào đó hợp trụ thất sát, cũng là cứu ứng. Ví dụ như nữ mệnh:

Kiêu kiếp nhật thực

Mậu tân canh nhâm

Tý dậu thân ngọ

Nguyệt lệnh dương nhận, không có dụng thần, vốn phải lấy thời chi ngọ hỏa quan tinh là dụng thần, vì nhâm thủy che đầu, tý thủy diêu xung, phá quan cách. Chỉ có khí quan tựu thực, khác lập thực thần tiết tú cách. Đáng tiếc niên can kiêu thần đặt mông ngồi trên đầu tý thủy, tú khí liền không thể nào tiết hết, loại mệnh cách này cho dù không lấy phá luận, cũng phải lấy cách thấp luận. Thực tế mệnh chủ là một giáo sư bình thường, vô chức vô quyền, đến cả trượng phu cũng không có, thiên mã hành không, đi về một bóng. 

Chúng ta còn xem hai mệnh:

1) tài thực nhật quan

Kỷ đinh ất canh

Mùi mão hợi thìn

2) kiếp thực nhật quan

Giáp đinh ất canh

Thìn mão hợi thìn

Hai mệnh cực kỳ tương tự, đều là cách cục kiến lộc dụng quan, cũng đều có đinh hỏa thực thần đến phá cách. Khác nhau ở chỗ: mệnh thứ nhất có kỷ thổ tài tinh tiết thực sinh quan, cách mặc dù phá mà chiếm được cứu ứng, nên mệnh chủ là tiến sĩ xuất thân Cửu Châu lục, nhậm chức “trung ương quốc tử chính hòa san chính quan” (3), một đời làm quan thanh liêm, học vấn uyên thâm, trở thành bậc thầy lý học sánh cùng Chu hi. Điều này chính là đã có thực thần tiết tú, thêm có quan tinh tác dụng là điều tốt; mệnh thứ hai bởi vì không có tài tiết thực sinh quan, liền phá quan cách, vì thế mệnh chủ nhiều mưu không toại, chẳng làm nên trò trống gì, qua tuổi tứ tuần, còn không biết vợ của chính mình hình dáng ra sao.

Nguyên văn: bát tự diệu dụng, tất cả thành bại cứu ứng, trong đó quyền nhẹ quyền trọng, thật là linh hoạt. Học giả từ đây lưu tâm, có thể lấy một lý trung dung ở vạn biến, chính là đối với hết thảy đạo lý vận mệnh, hầu như đạt đạo!

Giải đọc: bát tự dụng thần diệu dụng, đều ở thành bại cứu ứng, không những nên cân nhắc nó nặng nhẹ cùng khả dụng bất khả dụng, còn đòi hỏi cẩn thận đánh giá kỹ cách cục hoặc thành hoặc bại, phương pháp khá linh hoạt. Giới thiệu ở đây chỉ là một chút gì đó cơ bản nhất, học giả nên bắt đầu từ đây, chú ý nhiều dụng thần biến hóa, nếu có thể ở trong cách cục thiên biến vạn hóa, đem mệnh lý thấu hiểu ở mỗi một mệnh thức, còn có thể đem cách cục thành bại cứu ứng hiểu biết đầy đủ, chính là đối với hết thảy đạo lý mệnh học, gần như sẽ đăng đường nhập thất rồi.

Trầm thị ở cuối cùng bản văn lại lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng cách cục, cho rằng chỉ có học được xem cách cục thành bại cứu ứng rồi, mới xem như là ở trên đường mệnh lý học chân chính.

(1)

便索性过上了专职暗娼的生涯

tiện tác tính quá thượng liễu chuyên chức ám xướng đích sinh nhai

(2) 

弄个师长旅长干干

lộng cá sư trường lữ trường kiền kiền

(3)

中央国子正和删正官

trung ương quốc tử chính hòa san chính quan

Ba đoạn này, thq đã cố mà hết phép, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc hiểu toàn bài, J, bạn nào biết thì dịch dùm nghe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *