Bản đồ Tứ Hóa – Nguyên lý dòng chảy

Bản đồ Tứ Hóa – Nguyên lý dòng chảy

Khí là một phạm trù rất khó kiểm soát trong TVĐS. Bàn về khí, tứ hóa đóng vai trò chủ chốt. Các luồng khí cho biết hướng hoạt động, cách thức dẫn động và sự liên kết mật thiết giữa các cung vị như các mạch máu luân chuyển điều hòa trong một cơ thể thống nhất. Trong phạm vi của topic, tôi xin trình bày một phương pháp diễn tả tất cả các luồng khí trên cùng một bản vẽ, với mục đích đơn giản hóa các chu trình hoạt động của tứ hóa trên bàn số hết mức có thể, tôi gọi đó là bản đồ tứ hóa. Ngoài ra, từ tấm bản đồ này, tôi xin chỉ ra cách thức hoạt động của nó mà tôi gọi là nguyên lý dòng chảy.

Đầu tiên là lược lại về ý nghĩa tứ hóa:
– Hóa lộc: nguyên nhân, sự mong muốn, ước muốn, sở thích
– Hóa quyền: quy trình, quá trình thực hiện, bền bỉ, kiên trì
– Hóa khoa: linh hoạt, thích ứng, hiệu chỉnh quá trình
– Hóa kị: kết quả, sự ngưng tụ, nhạy cảm, hậu quả

Trở lại vấn đề, để thiết lập được bản đồ, ta cần công cụ excel và những cây bút chì màu. Để vẽ được bản đồ, tôi đặt ra một trò chơi với những quy tắc sau:
– LSTV có 12 cung, trên bản đồ tôi vẽ 12 trạm tương ứng.
– Một trạm gồm 4 ngõ vào và 4 ngõ ra ứng với tứ hóa khoa quyền lộc kỵ. Ngõ vào thụ khí, còn ngõ ra thì xuất khí. Tới đây bạn đã có thể hình dung ra phần nào ý tưởng của trò chơi này. Tôi lấy ví dụ trạm thiên di:

Posted Image


– Sau khi thiết lập đầy đủ tất cả các trạm với đầy đủ các ngõ vào và ra, bạn áp dụng bài thơ lộc quyền khoa kỵ để nối các đường ống, đường dây. Đây là công đoạn cần đến sự tỉ mỉ và khéo léo. Trò chơi này giống như việc lắp ráp các ống nước trong toàn bộ hệ thống dẫn nước, hoặc thiết lập lộ trình cho các tuyến xe bus trong 1 thị trấn chẳng hạn. Nhưng bản đồ này phức tạp hơn, vì rất nhiều con đường chồng chéo lên nhau, do đó cần phải thận trọng khi xếp chồng những con đường đó.


Posted Image


– Sau khi hoàn thành bước trên, công việc cuối cùng là viền lại những khúc đường giao nhau khiến bạn có thể nhìn nhầm, và đánh dấu X tại ngõ vào không có đường dẫn tới.
Với 4 quy tắc trên, trung bình bạn sẽ hoàn thành bản đồ trong vòng 2 tiếng. Bản đồ này biểu diễn đầy đủ các luồng khí, tiện lợi trong việc nghiên cứu hoạt động của tứ hóa. LSTV thuận cho việc khảo sát kiếm chiêu, còn tấm bản đồ tứ hóa này lại dành riêng cho việc khảo sát sự lưu thông khí.

Sau đây là bản đồ tứ hóa của Mozart phiên bản 1.0:


Posted Image


Nhận xét một số điểm chính trên bản đồ Mozart:
– Tôi chọn màu xanh lá các loại (từ nhạt tới đậm) để biểu diễn đường đi của lộc, chọn màu đỏ để biểu diễn đường đi hóa quyền, vàng là đường đi hóa khoa, và xanh dương là hóa kỵ. Bạn có thể chọn màu theo sở thích của bạn.
– Tứ hóa năm sinh đóng tại cung nào, tôi tô đậm ống dòng tại trạm đó. Đây là những cái ống đặc biệt, những cái ống làm tăng tốc độ dòng chảy.
– Trên bản đồ có hẳn 4 trạm không có đầu vào, là trạm: phúc, di, thê, phụ mẫu. Bạn có thể xem nó là những nơi chỉ có xuất khí, không nạp khí.
– Có những trạm thu khí từ 2 tới 3 trạm khác nhau.
– Vậy, từ bản đồ tứ hóa, tôi phát biểu nguyên lý dòng chảy gồm 5 điểm như sau:
+ Ngõ vào của một trạm bất kỳ có thể tồn tại hoặc không. Nếu tồn tại, nó có thể nhận khí từ hơn 1 trạm truyền tới.
+ Một ngõ ra bất kì chỉ có thể xuất khí tới một trạm duy nhất.
+ Khởi đầu chỉ có 2 trạm hoạt động chính, là trạm mệnh và trạm thân, các trạm còn lại ở trạng thái tĩnh tương đối, khi mệnh thân tác động gián tiếp hoặc trực tiếp, các trạm này mới đc kích hoạt.
+ Vận nằm ở trạm nào thì trạm đó thu và xuất khí liên tục trong suốt vận. Những trạm không có ngõ vào là những trạm thuần xuất.
+ Những ống dòng đặc biệt có tác dụng làm tăng cường độ và tốc độ dòng chảy.
Mệnh cung:
+ Xuất lộc, quyền tới quan, xuất khoa tới tật và xuất kỵ tới bào
Ý nghĩa: Mozart mong muốn theo đuổi lĩnh vực âm nhạc, làm việc chuyên về âm nhạc, yêu nghề. Trọn một đời ông theo đuổi và miệt mài với việc sáng tác. Công việc sáng tác suốt ngày ảnh hưởng đến sức khỏe, hướng thay đổi về thể chất, khỏe hay yếu đi dựa vào ý thức của ông. Kết quả là tài năng Mozart vượt qua cả chị mình
+ Thụ lộc từ quan và nô, thụ quyền từ nô, thụ khoa từ điền và thụ kỵ từ tật
Ý nghĩa: Ông nhận nhiệm vụ chuyên môn về việc sáng tác những bản nhạc chất lượng cao từ đối tác. Áp lực từ đối tác đè nặng trên vai. Chuyện nhà cửa khiến ông phải thay đổi hướng sáng tác liên tục nhằm tạo ra nhiều thể loại nhạc khác nhau. Sức khỏe quyết định ý thức và lối suy nghĩ
Dẫn chứng:
“Khi lên 3 tuổi và nhìn thấy chị Nannerl 7 tuổi chơi đàn dương cầm, thời đó gọi là đàn hapsichord, Mozart cũng đòi học nhạc. Cả hai chị em được cha dạy âm nhạc và Mozart đã không thua chị, mà còn tập sáng tác các bản nhạc khúc nhịp ba (minuets).”
“Mozart có ký ức chi tiết âm nhạc phi thường, ông có thể hợp nhất tinh hoa âm nhạc khác nhau của quốc gia này với quốc gia khác vào trong tác phẩm của mình.”
“Khoảng cuối năm 1769, năng khiếu âm nhạc sớm phát triển của Mozart đã bắt đầu nở rộ, tuy mới chỉ lên mười ba, cậu bắt đầu sự nghiệp sáng tác một cách nghiêm túc. Đức Tổng Giám mục tại Salzburg đã chấp nhận Mozart như một nhạc trưởng, bằng cách cấp một khoản thu nhập cho cậu. Hai cha con Mozart đã thực hiện ba chuyến viễn du sang Ý để công diễn, họ đã được công nhận và gây được sự chú ý đến sự nghiệp của cậu trong giới quý tộc ở đó. Tại Milano Mozart được ủy nhiệm viết opera, vở Mitridate. Vở này sau đó, do chính Mozart chỉ huy, đã được tán thưởng nồng nhiệt. Trở về Salzburg, Mozart biên soạn một loạt symphony và nhạc phụng sự cho Giáo hội.”
“Vị Tổng Giám mục mới, Ngài Hieronymus, Bá tước Colloredo, không mấy hài lòng với tần suất yêu cầu của Mozart. Về phần Mozart, khi thấy mức sống của Salzburg đã tăng lên nhiều, nhưng sự yêu chuộng nghệ thuật thì xuống dốc đáng đau buồn, lúc ấy, mối quan hệ của Mozart với Bá tước Colloredo ngày càng trở nên gay gắt.”
“Không có khả năng để giữ một sự chỉ định lâu dài, Mozart lại soạn giáo trình và viết nhạc để kiếm tiền. Vì muốn được nêu danh như một người chơi piano, ông viết nhiều những concerto piano tuyệt vời cho chính mình.”
“Mười năm cuối đời của Mozart là một thời kỳ dài của cả sự đau khổ do tài chính kiệt quệ, lẫn sức mạnh sáng tạo khác thường. Ba bản symphony cuối cùng, được viết trong vòng sáu tuần lễ vào năm 1788 đã không bao giờ được trình tấu lúc sinh thời của ông. Tổng cộng, những năm này ông đã sáng tác những hơn hai trăm tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau.”

– Thân cư tài:
+ Xuất lộc quyền tới điền, xuất khoa tới tật, xuất kỵ tới nô
Ý nghĩa: Việc sáng tác kiếm tiền định hướng nơi ở nhạc sĩ, đồng thời thu nhập kiếm đc từ những buổi hòa nhạc trong những phòng nhạc lớn, từ việc dạy đàn. Việc kiếm tiền ảnh hưởng tới sức khỏe. Kết quả của việc kiếm tiền ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa ông và đối tác, bạn bè
+ Không thụ lộc, thụ quyền từ điền, thụ khoa từ di tử bào, không thụ kỵ
Ý nghĩa: Trách nhiệm với nhà cửa, cơm áo gạo tiền đè nặng tấm thân ông. Việc đi lại, vấn đề con cái, anh chị khiến ông linh hoạt trong việc kiếm tiền
Dẫn chứng:
“Trong những lá thư Mozart gửi cho người thân có nhắc đến việc ông thường có 3 đến 4 buổi hoà nhạc mỗi tuần. Là một nghệ sĩ piano tài năng, hẳn là Mozart cũng muốn có nhiều tác phẩm mới để trình diễn trước công chúng; nên đó cũng là một lý do ông cho ra đời nhiều bản concerto viết cho như vậy.”
“Với lịch biểu diễn dày đặc như thế, tất nhiên là Mozart đã tự mình trình tấu bản concerto số 14. Tuy nhiên khi viết bản concerto này, ông dự định sẽ cho một người học trò của mình chơi bản nhạc này – Barbara von Ployer. Đó là một thiếu nữ trẻ, thường đuợc gọi với tên thân mật là Babette”
“Mặc dù thích thú với việc sáng tác hơn là dạy nhạc, Mozart vẫn nhận đuợc nguồn tài chính từ những nhà bảo trợ, những người coi ông là một tài năng âm nhạc”
“Theo bút tích trên bản nhạc thì bản concerto số 15 hoàn thành vào ngày 15 tháng 3 năm 1784, chính là bản concerto thứ 2 trong chuỗi 4 concerto sáng tác vào mùa xuân năm đó. Bản concerto này và bản concerto số 16 kế sau đó, đuợc sáng tác cách nhau chỉ 7 ngày. “…đó là những bản concerto làm ta đổ mồ hôi…” – Mozart đã viết như thế trong một bức thư gửi cho cha ông. Phải chăng những buổi biểu diễn liên tục làm Mozart mệt mỏi? Hay ông mệt mỏi vì chính sự cầu toàn của mình?”
“Mozart đã kiếm được rất nhiều tiền, cho dù phải cạnh tranh với Salieri, là người mà người ta cho rằng đã đầu độc cuộc đời ông. Là chủ quản nhà nguyện tại triều đình Vienne, Salieri điều hành những đơn đặt hàng, và lẽ dĩ nhiên là đã không nâng đỡ kẻ mà ông ta hiểu là vượt trội ông ta. Nhưng Mozart biết cách để được trả tiền, vì ông phải lo cho một gia đình đông con. Năm cuối đời với 38 tác phẩm được đặt hàng, Mozart đã kiếm được số tiền tương đương 1 triệu euro.”

– Tật ách cung:
+ Xuất lộc tới điền, tự quyền, xuất khoa tới tử và xuất kỵ tới mệnh
Ý nghĩa: Nhà cửa là nơi ủ bệnh của ông trong một thời gian dài. Sự chuyển biến sức khỏe ảnh hưởng đến con cái. Kết quả sức khỏe khiến mệnh lãnh đủ
+ Thụ lộc từ di và điền, thụ quyền từ di và tự quyền, thụ khoa từ mệnh tài thê, thụ kỵ từ bào tử
Ý nghĩa: Việc lưu diễn và vấn đề nhà cửa tác động trực tiếp lên sức khỏe ông. Ý thức bản thân, việc kiếm tiền và phu nhân ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, có thể đi lên hoặc đi xuống. Anh chị em, con cái nhờ cậy cả vào tài năng của ông
Dẫn chứng:
“Thay vì kết luận Mozart chết bởi một bệnh lý cụ thể nào đó, mới đây các nhà khoa học NASA đã nghiên cứu và xác định việc Wolfgang Amadeus Mozart bị ốm nặng và tử vong có liên quan không nhỏ tới việc ông bị thiếu vitamin D nghiêm trọng”
“Theo ghi nhận về cái chết của Mozart từng được ghi lại trong lịch sử, thì nhà soạn nhạc qua đời khi mang trong mình khá nhiều bệnh tật như: đậu mùa, sốt thương hàn, viêm amiđan và viêm nhiễm đường hô hấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong cuộc đời ngắn ngủi của Mozart, ít người biết rằng để sáng tác ra những tác phẩm âm nhạc bất hủ, Mozart đã dành phần lớn thời gian trong sáng tác nhạc trong phòng kín và rất hạn chế việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho Mozart mắc phải tình trạng thiếu vitamin D nghiêm trọng dẫn tới suy giảm hệ miễn dịch.”
“Từ năm 1762 – 1783 là khoảng thời gian Mozart đau ốm liên miên. Hầu hết các chứng đau, viêm nhiễm xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau. Đó là khoảng thời gian mà tại nước Áo, hầu hết người dân đều bị thiếu vitamin D do thiếu sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Và những căn bệnh thường gặp do tình trạng thiếu vitamin D tập trung vào các bệnh như: cúm, viêm phổi, bệnh tim mạch, suy giảm hệ miễn dịch và thậm chí cả ung thư.”
“Constance không phải là kẻ thiếu đứng đắn như nhiều lời đồn thổi, mà là một người vợ tận tâm. Cô đã chăm sóc nhà soạn nhạc thiên tài này trong suốt 9 năm và sinh cho ông 6 người con. Khi Mozart qua đời, cô chỉ mới 29 tuổi, và dù trải qua những tháng ngày suy sụp, Constance cũng luôn ra sức làm rạng rỡ danh tiếng của chồng, người mà cô lưu giữ trong ký ức cho đến khi qua đời ở tuổi 80 vào năm 1842 tại Salzbourg.”

– Đại vận huy hoàng (cung bào): trạm bào hấp thụ khí và xuất khí liên tục. Lộc xuất tới quan, quyền xuất tới điền, con đường công danh lên như diều gặp gió. Khoa xuất tới tài -> đã có thu nhập bản thân. Vòng hóa kỵ ổn định: khởi từ vận -> tật -> mệnh -> trở về với vận. Ngoài ra, vận thu khí khoa từ phúc về. Một vận đầy phúc ấm tổ tiên.

– Đại vận lùm xùm (cung thê): trạm thê thuần xuất khí. Lộc quyền xuất tới quan -> công danh vẫn vang dội. Lộc xuất tới tật -> sức khỏe có sự chuyển biến. Khí kỵ xuất liên tục tới trạm bào, trạm bào tiếp tục xuất khí kỵ tạo thành vòng liên tục bào -> tật -> mệnh -> bào. Khí kỵ tăng cao và không giảm vì trạm đại vận chỉ xuất khí mà không thụ khí lại, nên trong vận này ông cực kỳ nhạy cảm với bệnh tật, bệnh lúc nào không hay, và ủ nhiều bệnh cùng lúc.

– Đại vận về với cát bụi (cung tử): trạm thụ khí liên tục từ phúc cung, và xuất khí kỵ liên tục đến trạm tật. Lại tạo thành cái vòng luẩn quẩn khi lưu lượng khí kỵ chạy trong ống dòng chỉ tăng mà không giảm. Và ông đã ra đi để lại những tác phẩm bất hủ tuyệt vời cho nhân loại.

– Phải lưu ý đặc biệt tới trạm di. Trạm này xuất khí quyền liên tục tới trạm tật, trạm này lại tự quyền. Khí quyền chạy vòng vòng và mỗi lúc lưu lượng càng tăng và tăng với tốc độ chóng mặt (do hóa quyền năm sinh). Con đường màu hồng đóng vai trò quan trọng nhất trong việc ủ bệnh và làm cho bệnh tật của ông trở nên trầm trọng, là mấu chốt cho sự ra đi quá sớm của ông.

—————————————————————————————-

Kiến thức vô hạn mà khả năng thì có hạn. Hi vọng có thể bổ sung một mảnh ghép nho nhỏ vào bức tranh đồ sộ muôn vẻ của tử vi huyền học, và giao lưu với mọi người trên tinh thần huynh đệ tình thân. Vấn đề đc đề cập trên vẫn còn trong quá trình xây dựng, chưa hoàn thiện, cần khảo sát thêm nhiều cá thể nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *