Thờ Quan Công như thế nào cho thích hợp


Thờ Quan Công như thế nào cho thích
hợp


Quan Công gặp Lưu Bị và
Trương Phi 3 người kết nghĩa vườn đào thề cùng sống chết đem lại giang sơn cho
nhà Hán . Đi theo phò tá Lưu Bị, Quan Công luôn một lòng vì chủ không quản ngại
vào nơi nước sôi lửa bỏng .Luôn giữ một tấm lòng son sắt sáng ngời .

Khi
bất đắc dĩ phải hàng Tào Tháo để giữ mạng sống cho Cam Mi phu nhân ( vợ Lưu Bị )
Quan Công luôn giữ được nghĩa khí của mình luôn biết giữ đúng phép tắc kính trên
nhường dưới. Có một lần  Tào Tháo đã bố
trí cho Quan Công và 2 vị Cam , My phu nhân ở cùng một phòng Quan Công đã cầm
nến đứng hầu ở ngoài cả đêm không biết mệt mỏi Tào Tháo được tin đó không khỏi
khâm phuc cái nghĩa khí đó của Quan Công. Dù Tào Tháo có dùng của cải, gái đẹp,
và đỗi đãi với Quan Công rất hậu (hơn Lưu Bị rất nhiều): 3 ngày một tiệc nhỏ, 5
ngày một tiệc lớn, lên ngựa thưởng một nén vàng, xuống ngựa thưởng một nén bạc
….nhưng tất cả những thứ đó không thể nào làm thay đổi được tấm lòng son sắt
của Quan Công, Khi biết được tin anh minh ở chỗ Viên Thiệu Quan Công đã không
 ngại gian lao vất vả “qua 5 quan chém 6
tướng” để về với Lưu Bị:

Treo ấn phong vàng giã tướng Tào

Tìm
anh dấn bước dạ xôn xao

Xông pha nghìn dặm bon chân ngựa

Xung
đột năm quan múa lưỡi đao

Trời đất chứa chan lòng tiết nghĩa

Núi non lừng lẫy tiếng anh hào

Một mình chém tương ai đuơng
nổi

Đề vịnh xưa nay kể xiết bao

Trước khi từ giã Tào Tháo để
về với chủ cũ Quan Công đã không quên trả ơn cho Tào Tháo (chém 2 tướng giỏi của
Viên Thiệu là Nhan Lương và Văn Sú, giải vây thành Bạch Mã giúp Tào Tháo) .  Khi Tào Tháo gặp nạn ở Hoa Dung . Quan Công
đã nghĩ đến tình nghĩa trước đây của Tào Tháo mà tha chết cho y . Cái nghĩa khí
ấy của Quan Công khiến cho người ta vô cùng bội phục.  Ngay cả Tào Tháo cũng phải kính trọng nói với
các tướng của mình rằng: “tước lộc và tiền bạc không đổi chí lúc đến,  lúc đi đều phân minh; những người như vậy ta
vô cùng kính trọng các ngươi nên học theo”.

Về sau Quan Công đã bị Lục
Tôn dùng quỷ kế. Dã bắt được Quan Công dâng cho Tôn Quyền và bị xử tử vào năm
Kiến An thứ 24 (219), thọ 58 tuổi thiên hạ mất đi một vi anh hùng, cái chết của
ông là do tính kiêu ngạo mang lại ông đã coi thường Lục Tốn một kẻ không có danh
tiếng nhưng mưu mô sâu sắc và chính kẻ không có danh tiếng đó đã đánh cho ông
thể thảm và ông đã phải trả cái giá quá đắt cho tính kiêu ngạo của mình bằng
chính tính mạng mình. Nhưng cái tính kiêu ngạo của ông hầu như bị lu mờ bởi phẩm
chất trung nghĩa của ông .

Anh hùng còn nhớ Giải Lương xưa

Lãm
liệt Quan Công tiếng đến giờ

Huynh đệ một ngày tình nghĩa nặng

Đế vương muôn kiếp khói hương thờ

Gương trung vằng vặc soi
trời bể

Nghĩa khí ầm ầm nổi gió mưa

Đình miếu đến nay đâu
chẳng có

Trải qua ngày tháng vẫn trơ trơ!

Quan Công mất đi
nhưng tiếng tăm còn để lại đến muôn đời. Một vị anh hùng không hề biết khiếp sợ
trước cường quyền luôn coi cái chết nhẹ tựa lông hồng .

Ngôi mộ Quan
Công nằm ở thị trấn Quan Lâm, thuộc vùng ngoại ô phía Nam thành phố Lạc Dương,
tỉnh Hà Nam. Đối với người dân Trung Quốc, đây là một thánh địa hết sức thiêng
liêng. Hàng năm, vào mùa thu, người Hoa trong nước và Hoa kiều hải ngoại tụ tập
về đây rất đông để dự một lễ hội nhiều ngày có tên là Quan Lâm quốc tế triều
thánh đại điển.

Một trong bảy cố đô củaTrung Quốc

Trung Quốc có
rất nhiều thành phố vốn là kinh đô cổ xưa, nhưng nay người ta phân loại và xếp
hạng có bảy kinh đô lớn, gọi là thất đại cổ đô (Trung Quốc dùng từ cổ đô chứ
không gọi là cố đô như ở Việt Nam). Đó là Bắc Kinh, Nam Kinh, Tây An, Hàng Châu,
Lạc Dương, An Dương, Khai Phong. Riêng trong tỉnh Hà Nam, đã có 3 cổ đô là Lạc
Dương, An Dương, Khai Phong.

Thành phố Lạc Dương (nơi có ngôi mộ Quan
Công) ra đời cách đây hơn 3.000 năm (11 thế kỷ trước Công nguyên). Trước sau, có
tất cả chín triều đại đã kiến đô tại đây: Đông Chu, Ngụy, Tây Tấn, Bắc Ngụy,
Đường, Hậu Lương, Hậu Đường… Vì thế, Lạc Dương còn được gọi là Cửu triều cổ
đô.

Lạc Dương hiện nay là một thành phố cỡ trung bình, dân số khoảng 1
triệu người, nằm ở tả ngạn con sông Lạc Hà, đổ ra con sông lớn Hoàng Hà nằm ở
phía Bắc thành phố. Lạc Dương thu hút du khách vì có nhiều di tích lịch sử nổi
tiếng, như hang đá Long Môn (Long Môn Thạch Oa) với 100.000 pho tượng Phật khắc
vào vách đá, được UNESCO xếp vào di sản văn hóa thế giới vào năm 2000, chùa Bạch
Mã, ngôi chùa Phật xưa nhất của Trung Quốc, mộ Quan Công và thành cổ thời Hán và
Ngụy. Ngoài ra, Lạc Dương còn nổi tiếng là xứ sở của hoa mẫu đơn, được chọn là
“quốc hoa của Trung Quốc”.

Lăng mộ của “thánh nhân”

Trong xã hội
phong kiến Trung Quốc, nơi an táng các bậc đế vương được gọi là lăng, còn nơi an
táng của tất cả các người khác, từ quan đại thần cho đến dân thường, đều gọi là
mộ. Thế nhưng, trong lịch sử Trung Quốc, có hai nhân vật không phải là vua hay
hoàng đế nhưng nơi an táng lại được gọi là lăng mộ hay lăng tẩm: đó là Khổng Tử
và Quan Công, cả hai đều được tôn xưng là “thánh nhân”, một người là “văn
thánh”, một người là “võ thánh”.

Khổng Tử người nước Lỗ thời Xuân Thu là
nhà tư tưởng, nhà giáo dục vĩ đại của Trung Quốc cổ đại, học thuyết Nho gia của
ông là cơ sở văn hóa của xã hội Trung Quốc trong suốt mấy nghìn năm lịch sử.
Nhân dân Trung Quốc tôn vinh ông là “thánh sư”, là bậc “chí thánh”.

Quan
Công, tên là Quan Vũ, tự là Vân Trường, là một viên tướng thời Tam Quốc. Ông
không phải là nhà quân sự lỗi lạc, ông là một viên tướng giỏi đánh trận như rất
nhiều viên tướng khác trong ba nước Ngụy, Thục, Ngô. Nhưng qua sự miêu tả của La
Quán Trung trong bộ tiểu thuyết lịch sử Tam Quốc diễn nghĩa, Quan Công nổi bật
như một điển hình về khí tiết của người quân tử với những đức tính nhân, nghĩa,
tín, dũng (còn về trí thì còn thua kém nhiều người).

Sau khi chết, Quan
Công còn hiển thánh ở núi Ngọc Tuyền và nói chuyện với nhà sư Phổ Tĩnh. Trong
Tam Quốc Diễn Nghĩa, Quan Công là nhân vật được hư cấu nhiều nhất và đã trở
thành “thánh nhân”, thậm chí những gì có liên quan đến Quan Công, như thanh long
đao, ngựa Xích Thố đều trở thành những nhân vật linh
thiêng.

Người Hoa tin rằng khi thờ Quan công sẽ mang lại vận
khí cho gia chủ , tránh tà ma và những điều không mai mắn .Quan diểm người Việt
theo Phật giáo thờ Quan Công nhằm tôn trọng đức tính trung hiền của ông , là tấm
gương con cháu noi theo .

Tuổi nào nên thờ thân nam hay nữ ?

Lứa
tuổi thờ Quan Công có thể sớm nhất từ năm 25-45 tuổi , chỉ có thân nam được thờ
phượng và cúng bái. “tốt nhất nên thờ ở tuổi 50”

Cách thức thờ và an vị
Ông ?

Về việc tượng Quan Công thì người ta thờ ông ta vì kính trọng sự
trung nghĩa của ông ấy. Vì vậy mới tôn là …Trung Nghĩa Thiên Thu Đế
Quân.

Và vì vậy, nên nếu bạn thành kính mà thờ thì trong nhà cũng tăng
thêm chánh khí, khiến cho tà ma, ngoại đạo cũng phải kiêng dè một chút! Linh bao
nhiêu là tùy vào tâm thành và sự tôn kính của ta.

Quan Vũ là người luôn
tôn trọng tư cách của một người quân tử theo truyền thống nho giáo, vì vậy,
 nếu thờ ông ta thì phải chọn nơi thanh
tịnh, sạch sẽ, trang nghiêm. Mua một cái trang thờ, để tượng ông ta đứng bên
trong, rồi thường xuyên đốt nhang là đủ. Nhưng khi thiết lập trang thờ và những
lúc đốt nhang, phải mặc áo quần dài đàng hoàng, và nhất là thân thể phải sạch
sẽ.

Khi trang bị mọi thứ đâu đó sẵn sàng thì chọn ngày tốt mà thiết lập
bàn thờ. Khi đặt tượng, hoa, quả, hương án xong, chỉ cần thành tâm chấp tay khấn
như vầy.

“…Con tên …, …..tuổi, vì ngưỡng mộ sự trung nghĩa và đức độ
của Ngài mà nay đã thiết lập bàn thờ Ngài tại tư gia/cơ quan như vầy. Kính mong
triệu thỉnh Ngài Quan Thánh Đế Quân nhập tượng, trấn trạch,  duy trì chánh khí trong nhà. Và xin nguyện sẽ
cố gắng noi theo sự dạy bảo của Ngài. Đệ tử thành tâm phụng thỉnh! (3 lần, mỗi
lần lạy 1 lạy).”

Khi đã thờ thì không gọi bất cứ tên nào của ông ta cả
mà chỉ gọi là Ông. Bàn thờ phải có 1 bóng đèn đỏ. Không được để đèn sáng quá.
Tốt nhất là để bàn thờ nơi mình làm việc. Bàn thờ phải để cao hơn đầu người. Có
rèm che thì càng tốt. Vì nơi thờ thần linh thì không nên để người ta nhìn thấy
thẳng mặt vị thần được thờ. Và chỗ thờ Ngài không được làm những chuyện ô uế,
gian trá, ..v…v…

Không ăn thịt trâu, chó, chuột và gà trống. Nghĩa
là không cố tình, hoặc biết thì không được ăn. Còn vô tình ăn phải thì cũng
không sao.

Nếu bạn trưng như một cái tượng thì nó sẽ là 1 cái tượng.
Nhưng nếu bạn thờ như một vị thần thì Ông sẽ là một vị thần, giúp cho gia đình
bình an, mọi người sáng dạ, làm ăn ngay thẳng mà vẫn phát triển thịnh
vượng.

Thông thường người ta làm tượng Ngài 1 tay cầm thanh long đao, 1
tay vuốt râu (nếu đứng). Và 1 tay cầm sách, 1 tay vuốt râu (nếu ngồi). Do vậy,
không liên quan gì đến ấn thủ cả. Có thể người ta làm theo lối vuốt râu rồi bị
biến dạng mà thôi !

Nhớ ngày thường thì đốt nhang thôi cũng được. Nhưng
khi cúng trang trọng thì phải …có rượu (3 chung) và thịt cho Ông. Thịt thì mua
loại làm sẵn chứ không nên mua về làm để tránh sát sanh nhé !

Mỗi khi
cúng thì đọc như vầy…Hôm nay nhân ngày ….gì đó,  để tưởng nhớ tới công ơn trì gia, trấn trạch,
của Ngài, đệ tử có bày chút ít hoa, quả, rượu, thịt …thành tâm xin phụng thỉnh
Ngài về hưởng dụng chứng giám.

Mỗi năm thì dùng hoa cúc nhúng nước mà
…tẩy trần (rửa bụi)…cho Ngài 1 lần vào trước giờ Giao Thừa
!

Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã
ca ngợi phẩm chất cao quý của Quan Công như mặt trời hồng sáng
mãi…

Thu tiêu xảo hoa
trương phi tướng

Xích
nhật trường minh quan vũ tâm

Ngọn câu khéo tạc tướng trương
phi

Vầng hồng sáng
mãi lòng quan vũ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *