LỄ VU LAN (LỄ BÁO HIẾU GIA TIÊN ) và LỄ XÁ TỘI VONG NHÂN (LỄ CHÚNG SINH)

LỄ VU LAN (LỄ BÁO HIẾU GIA TIÊN ) và LỄ XÁ TỘI VONG NHÂN (LỄ CHÚNG SINH)

LỄ VU LAN (LỄ BÁO HIẾU GIA TIÊN ) và LỄ XÁ TỘI VONG NHÂN

Mâm cúng chúng sinh (Hình ảnh: Chit xinh)
Vu lan còn được hiểu là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ này trùng với Tết Trung nguyên của người Hán, và cũng trùng hợp với ngày Rằm tháng 7Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông. Vào ngày này, mọi tù nhân ở Địa ngục có cơ hội được xá tội, được thoát sanh về cảnh giới an lành. Theo tín ngưỡng dân gian, là ngày mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân nên có lễ cúng Cô Hồn (vào buổi chiều) cho các vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa, không có thân nhân trên Dương thế thờ cúng.
Trong một số nước Á Đông, ngày lễ này thường được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 âm lịch để tỏ hiếu với cha mẹ, ông bà và cũng để giúp đỡ những linh hồn đói khát. 4
Tại Việt Nam, việc cúng Rằm tháng Bảy thường được làm vào ban ngày, tránh làm vào ban đêm, khi Mặt Trời đã lặn.
Vào ngày này, mọi gia đình đều cúng hai mâm: cúng tổ tiên tại bàn thờ tổ tiên và cúng chúng sinh (cúng thí thực hay cúng cô hồn) ở sân trước nhà hoặc trên vỉa hè (nếu đường rộng), thời gian cúng có thể là vào buổi sáng, trưa hoặc chiều.
Trên mâm cúng tổ tiên, gia đình bày đặt một mâm cỗ mặn, tiền vàng và cả những vật dụng dành cho người cõi Âm làm bằng giấy tượng trưng từ những vật truyền thống (giống như đồ thật) như quần áo, mũ, giày dép, nhà, tivi, tủ lạnh, giường, các vật dụng trang sức, nồi xoong, bát đĩa, người giúp việc, điện thoại, ô tô, xe máy… để cho người cõi Âm có được một cuộc sống tiện nghi giống như người Dương trần.
Trên mâm cúng chúng sinh thì lễ vật gồm có: quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng…), các loại bỏng ngô, chè lam, kẹo vừng, kẹo dồi, bánh quế, cháo, tiền vàng, cốc nước lã hoặc rượu (có thể thêm nước ngọt, bia nếu có điều kiện), đĩa gạo trộn lẫn với muối (đĩa này sẽ được rắc ra vỉa hè phía xa nhà, ngô, khoai lang luộc, cháo hoa… và những lễ vật khác dành cho những cô hồn, ma đói không nơi nương tựa.
SẮM LỄ VU LAN
(lễ báo hiếu gia tiên ) + lễ xá tội vong nhân
1 đĩa ngũ quả, 1 đĩa xôi gấc đỏ hoặc xôi đậu, 1 con gà trống luộc
1 mâm cơm mặn
10 bông hồng đỏ cắm vào lọ
1 bông hồng đỏ để ngang miệng con gà
3 quả cau, 3 lá trầu
1 bát nước lọc, 3 chén rượu, 3 chén trà, 1 chai rượu trắng to(mở nắp)
1000 vàng đại thiếc, 1000 vàng hoa, 1000 vàng cô, 10 lễ tiền vàng lá
Mỗi cụ một quần áo ( mũ, nón, ô, trang sức, giày dép…)
+ 10 lễ vàng lá (ghi rõ tên từng cụ)
*Nhà cao tầng, tivi, tủ lạnh, giường, tủ, máy giặt, nồi xoong, bát đĩa, người giúp việc, điện thoại, ô tô, xe máy…(tùy điều kiện)
1 bộ quần áo thần linh, 1 ông ngựa đỏ
5 mũ 5 màu xanh, đỏ, tím, vàng, trắng
2 đèn nến điện đỏ
5 thẻ hương bột màu vàng tươi ( không dùng hương màu đen)
Mâm chúng sinh: 1 trăm bộ quần áo chúng sinh, 20 lễ tiền vàng lá, 500 hoặc 1000 tiền chúng sinh, tiền lẻ thật, 5 bát cháo + 5 cái thìa, 5 gói bỏng, 5 bắp ngô, 5 củ khoai, 5 củ sắn, 5 gói bim bim, bánh kẹo, chè lam, kẹo vừng, kẹo dồi, bánh quế, nước ngọt bia…
1 đĩa gồm 1 nửa gạo 1 nửa muối

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *