Giá trị của Đáp số tử vi – Sưu tầm

Giá trị của Đáp số tử vi

GIÁ TRỊ
CỦA ĐÁP SỐ TỬ VI


Ân Quang
  • Tử Vi và việc giả đoán nghề
    nghiệp
  • Tại sao việc đã qua thì thấy rất
    đúng, đúng cả ngày giờ chết?
  • Tử Vi: Luận lý học về Vận mạng
    chứ không phải Khoa học phân tích

       Tử Vi và
việc giả đoán nghề nghiệp

        Tử Vi không phải là cái
khuôn đúc, đóng khung tướng dạng người. Và Tử Vi cũng chẳng phải là một cái hàng
rào kẽm gai hạn chế mọi nghề nghiệp, mọi sinh hoạt của nhân loại.
       Cuộc sống của nhân loại
từ xưa đến nay đã thay đổi thiên hình vạn trạng. Có những ngành sinh hoạt, có
những nghề nghiệp chưa xuất hiện vào thời Trần Đoàn xưa kia, thì nay làm sao mà
đoán?
       Nói
chung, các khuynh hướng để trả lời sẽ là:

– Thì cứ quan sát,
ngẫm xem các ngành sinh hoạt, các nghề nghiệp mới này “ăn” vào Sao nào trong lá
số, rồi từ đó mà luận ra!

– Trả lời như
vậy là mặc nhiên công nhận tầm quan trọng của việc tìm hiểu ý nghĩa tên gọi các
vị Sao trong Tử Vi, chứ không phải mang máng, mường tượng dựa vào cách phát âm
tên các vị Sao, rồi phóng tác các công thức nghề nghiệp.

– Trả lời như
vậy là mặc nhiên công nhận rằng Tử Vi không phải là cái khuôn đúc, đóng khung
mọi hình thức sinh hoạt, không phải chỉ luận Chủ quan, phóng cái nhìn từ lá số
đi ra một chiều mà còn phải xét đến tương quan xã hội, đem cái nhìn “từ ngoài đi
vào lá số” luận Khách quan, để đi đến một tổng hợp đề.

– Các vị Sao
trong Tử Vi không bắt buộc mọi hình thức sinh hoạt của nhân loại, không được
thay đổi, chỉ loanh quanh lặp lại những hình thức sinh hoạt đã có tự nghìn xưa.
Trái lại, cuộc sống này luôn luôn biến chuyển không ngừng thay đổi thiên hình
vạn trạng.

– Và … phải
quan sát, ngẫm xem cái ngành sinh hoạt, các nghề nghiệp mới này “ăn” vào các Sao
nào trong lá số, rồi từ đó mà luận ra.

Trả lời như
vậy thì thấy ngay rằng Tử Vi không là cái máy, một cái khuôn đúc hay là một vòng
kẽm gai để hạn chế một hình thức sinh hoạt, mà đó là một môn Lý Học Tương Quan
luận về tính cách, về phần phẩm của mọi sinh hoạt.

– Lá số Tử Vi
là một luận đề đứng “giữa” cá nhân và vạn vật chung
quanh.

 
       Còn nhớ lúc đó gần đây,
rục rịch có lệnh đôn quan, một vài danh sư đã kết hợp cả Tử Vi và Quẻ Dịch, đoán
rằng một số thân chủ phải lên đường tòng quân. Rốt cuộc lệnh đôn quân được bãi
bỏ. Không ai trong hạn tuổi 40-43 phải nhập ngũ. Mọi sự thay đổi hiện trong lá
số, trong Quẻ Dịch, ắt phải ứng vào các việc khác. Thiển nghĩ nên nhìn trường
hợp này với sự hiểu biết rộng rãi hơn. Lá số Tử Vi không phải là cái máy phát ra
dòng điện một chiều.

– Không thể tách rời cá nhân ra khỏi mọi
tương quan gia tộc, xã hội v.v… rồi cứ thế luận một chiều từ lá số đi
ra.

– Trong một
tập thể xã hội khác, trong một vận nước theo chế độ toàn dân vi binh, tổng động
viên từ 16-45, thì dù có một hai Sao nhỏ về Võ, cũng dễ có chầu đi tập quân
sự.

– Sát Phá Liêm
Tham miếu vượng, có Tả Hữu Binh Hình Tướng Ấn Quyền Lộc, trong một vận nước
chinh chiến, biến loạn thì là một môi trường thuận lợi để phát mạnh về
Võ.

 
       Trong một vận nước bình
thường thì dù không phát mạnh, cũng vẫn theo ngành Võ. Đó là vì cái xác xuất Tử
Vi đã lên cao, luồng điện chủ quan quá mạnh, khiến cho kết quả gần như khẳng
định. Các yếu tố tương quan khác không chi phối được nhiều. Trường hợp này đã
khiến một số người nghiên cứu vội vã hiểu lầm rằng Tử Vi là một cái máy phát
điện một chiều, khẳng định đáp số một chiều.

– Trường hợp đa
văn tinh giao hội cũng vậy. Dù gặp Đại Tiểu hạn bôn ba, lại sống trong nước
chinh chiến, thì dễ bị lôi cuốn vào đường quân sự, nhưng rồi vẫn làm việc có
tính cách Văn.

– Cái Chủ Đề
của lá số kết hợp với cái đối Tương Quan xã hội, đưa đến một Tổng Hợp
Đề.

 
      Mỗi lá số Tử Vi không phải
là cái “phù hiệu” độc quyền của một người nào. Nếu ai vỗ ngực nói rằng trong
khắp thiên hạ, không có người nào khác được quyền trùng giờ sinh với mình, chắc
chắn chúng ta sẽ cho là người ấy loạn thần kinh.
       Tất cả mọi đáp số về nghề
nghiệp sinh hoạt, sự nghiệp v.v… đều phải là Tổng hợp đề, kết quả tương giao
giữa Chủ Đề là lá số và Đối Đề là các Tương quan gia tộc xã hội, địa lý
v.v…
       Tử Vi
là Lý Học Tương Quan. Cầm lá số Tử Vi trong tay, tức là mới nắm được cái Chủ Đề.
Người nghiên cứu không điều khiển được các yếu tố tương quan gia tộc, xã hội
v.v…
       Vì thế
mà dù có ngày giờ sinh giống nhau, tướng dạng giống nhau, và cuộc đời vẫn không
tuyệt đối giống nhau như khuôn đúc.


       Giáp trị các
đáp số Tử Vi

        Ngay trong các Chủ Đề là
lá số Tử Vi, các đáp số cũng có nhiều trường hợp linh động.


Gặp nhiều bộ Sao về Võ thì trong trường hợp nào cũng có liên hệ đến ngành Võ.
Vận nước biến loạn là môi trường lợi để lập công danh sự nghiệp. Vận nước thái
bình thì cũng vẫn theo ngành Võ có điều là ít cơ hội tung hoành.

– Gặp nhiều bộ
sao về Văn thì trong trường hợp nào cũng có liên hệ đến ngành Văn. Trong vận
nước chinh chiến, dù có bị lôi cuốn vào việc quân sự, vẫn làm việc
Văn.

– Gặp Song
Hao, Không Vong, Mã v.v… được đa cát tinh giao hội thì là sự thay đổi do mình
chủ động, tự chọn, hoặc có khi là những biến chuyển do mình tạo ra … gặp nhiều
hung tinh kết tụ thì là bị thay đổi thuyên chuyển ngoài ý muốn.
       Sự thay đổi di chuyển,
thuyên chuyển có nhiều tính cách khác nhau v.v…

– Mã gặp Hình
Hỏa “bất nghi viễn hành” đi xa thì có tổn hại về bản mệnh, sức khỏe, tiền tài,
tùy theo sự kết hợp của các sao khác. Không hẳn là bắt buộc phải đi. Không hẳn
là cấm không đi nổi.

– Liêm Tham
Tỵ/Hợi gặp Lộc Tồn. Nhiều tiền của thì nhẹ phước lộc, thêm phần tai họa. Ít tiền
của thì lộc trời chuyển về hướng khác, để cứu giải tai
họa.

 
       Cái cao quý của Tử Vi là
không đưa ra một đáp số đóng khung tiểu tiết, mà chỉ đưa ra một Tổng hợp đề để
con người còn có chút tự do hành xử, tiến thoái hoặc tu thân.
       Trừ những trường hợp có
quá nhiều bộ Sao tốt hoặc quá nhiều bộ Sao xấu, quy tụ ảnh hưởng Chủ Đề lá số có
phần mạnh, sự việc xảy ra “có vẻ” như khẳng định. Trường hợp này khiến cho một
số người hiểu lầm rằng Tử Vi là một cái máy, một cái khung và đề cao Tử Vi không
đúng chỗ.
      
Bình thường thì một đáp số đứng đắn về Tử Vi phải là một Tổng hợp đề bao gồm mọi
khía cạnh cương nhu, tiến thoái ví như gồm đủ Âm Dương vậy … Nếu tự ý đi thì
sẽ như thế nào, nếu ẩn nhẫn ở lại thì sẽ ra sao, nếu làm chức trưởng thì sẽ gặp
sự gì, nếu làm chức phó thì sự việc sẽ diễn tiến theo chiều hướng nào, nếu tự ý
hành động thì như thế nào, nếu hùn hạp hợp tác thì như thế nào …
?


       – Cái nhìn của khoa học
Tây phương là cái nhìn Phân Tích và Chinh Phục.

       – Cái nhìn của
Đông phương là cái nhìn Tổng Hợp và Hòa Đồng.


       Đêm cái nhìn Phân Tích và
Chinh Phục để tìm hiểu, phê phán Tử Vi thì rất dễ sai lầm. Dùng Tử Vi để mổ xẻ
đến ngày nào “an bài” việc bịt răng vàng … việc sửa mũi … là cả một sự nhảm
nhí.
       Trừ
những trường hợp mà các bộ Sao tốt, hoặc các bộ Sao xấu quy tụ quá nhiều, ảnh
hưởng chủ quan quá mạnh, yếu tố tương quan ít lay chuyển được, đáp số Tử Vi phải
là một Tổng Hợp Đề có tính cách cố vấn, hướng dẫn nhiều hơn là an bài … Có thế
thì Tử Vi mới đáng quý, đáng nghiên cứu …

– Lá số tuy đứng
vào thường cách mà không được ổn cố, các “Không Vong” tạo nên nhiều sự thay đổi,
chuyển hướng (có khi Không Vong chuyển thành tốt) lại (có khi Không Vong chuyển
thành xấu) thì cũng có nhiều sự thay đổi, chuyển hướng trong nghề nghiệp, trong
ngành hoạt động … có người làm y khoa bác sĩ sau ra hoạt động chính trị … có
nhiều người theo ngành võ cao cấp sau lại hoạt động thương mại … có người thì
lúc ít tuổi hiến dâng cuộc đời cho hoạt động chính trị, lúc đứng tuổi lại hoạt
động văn nghệ, hoặc kinh doanh buôn bán …

– Không nên
chủ trương rằng lá số Tử Vi là cái máy đóng khung chặt chẽ các tiểu tiết nghề
nghiệp … có thể làm nhiều việc cùng một lúc, vừa làm công chức, vừa đi buôn
… vừa bổ thuốc vừa chấm Tử Vi … Có khi nghề phụ lại phát tài hơn nghề chính
trên giấy tờ.

 
       Tử vi không phải là một
Khoa Học Phân Tích mà là Luận Lý Tương Quan, đưa con người đến một cái nhìn tổng
hợp để tùy nghi hành xử.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *