CHUYỆN HUYỀN BÍ KIM CỔ SƯU TẦM . BÀI 3.

NHỮNG
CHUYỆN MỒ MẢ ĐẤT CÁT.


1. ĐỘNG
MỘ.
Phụ
thân tôi thốt nhiên bị Thiên đầu thống ( đau nửa đầu đằng sau ) rất dữ dội.
Thuốc ta, tầu, tây nhiều nhưng chẳng đỡ chút nào . Nhờ “Bói ra – Khoa thấy ” ,
ông Thầy bảo phải xem lại ngôi mộ Tứ đại dòng họ ( tức phụ thân tôi gọi là ông
nội ). Ngôi mộ này nằm ở Đống Hàng Đồng – HẢI DƯƠNG. 
Xưa kia, Đống Hàng Đồng chơ vơ , nhưng rồi cụ Chánh Sỹ ( có con trai
lớn là anh Quế cùng học một lớp với tôi ) đến lập ấp gần đó , trồng tre làm hàng
rào sát cạnh Đống ấy. Lúc bới đất lên , rễ tre đã phủ kín cả tiểu sành và chui
vào qua khe nắp đậy . Chúng tôi phải dỡ hết xương ra , rửa lại bằng nước Ngũ vị
hương sau đó mới chôn lại . Rồi còn phải khơi một rãnh thực sâu giữa bờ tre và
Đống Hàng Đồng , thường thường phải lên chăm nom , chặt hết rễ tre không cho
vượt qua ranh giới nữa mới được yên , phụ thân tôi mới khỏi đau đầu

Cùng một người ở làng Hàn chúng tôi
, chừng 50 tuổi bị đau ngang ngực như có gì đè lên . Thày bói bảo rằng “Động mộ
” ( mộ tức là mả tròn – Ta thường nói : Mồ tròn , Mả dài ). Và lạ quá, lúc bới
hết đất lên , thì thấy cái nắp tiểu sành đã vỡ , những mảnh sành nằm nghiêng
chọc xuống xương . Lau rửa xương cốt lại , thay tiểu khác , quả nhiên gia chủ
hết đau.

2.HUNG
TÁNG.

Và đây là một trường hợp hung
táng ( tức là chưa hết cốt ). Ông Lý Cựu XYZ ở cạnh nhà tôi , trước cổng Nhà
thương Hải Dương, cứ như bị dùi đâm vào đầu và các khớp xương . Lần này không
phải Thày Pháp, cũng không phải   
“Bói ra –
Khoa thấy “, mà do Thày Địa lý ở Cổng Chông xem hộ . Thày ra mả, nhổ mấy cây cỏ
về xem rễ , rồi đoán là ” Mả động ” . ( Xin nói thêm điều này : Người lớn kể
rằng các Thày Địa lý thực tài giỏi , có thể xem rễ cỏ cây mọc trên mồ mả mà có
thể biết được mồ mả đó có Kết hay không ? Nghe vậy xin thuật lại như vậy  )
.

Mở mả ra , nước đầy ăm ắp , phải lấy
thau múc nước đổ vào rổ để lọc xương nhỏ . Nước cạn, thò tay xuống bới xương thì
thấy nhung nhúc những cá Trê , và không rõ làm thế nào chúng chui được cả vào sọ
, rồi không ra được , mà con nào con nấy đỏ như máu cả . Thực là ghê khiếp .
Những cái túi bằng Đũi bọc hai bàn tay và hai bàn chân , cũng bị cá Trê chui vào
nằm trong đó . Phải vét cho kỳ hết , lọc trên rổ , mới lấy được trọn vẹn cả bộ
xương để ” Cải táng “. Mả đó là mả bố 
Ông Lý
Cựu XYZ . Sau khi đã ” tắm rửa ” sạch sẽ cho cụ cố 
bằng nước Ngũ vị hương và
chôn trên  gò cao , ông Lý Cựu khỏi hẳn bệnh buốt óc và những đốt
xương.

3. THẦN
TRÙNG.

Anh Vệ Tạo ở làng tôi có bà
mẹ chết chưa được bao lâu , thì anh bị đau nặng phải vào nằm ở Nhà thương Hải
Dương . Một đêm đã khuya , thanh vắng tứ bề , anh vẫn thức mà nghe rõ ràng tiếng
từ ngoài cửa phòng gọi vào : Tạo ! Tạo..

 Đúng tiếng mẹ anh rồi , sai sao được . Mẹ anh đâu còn sống
mà gọi . Nhờ đã được các bậc già nua dặn kỹ từ trước là nếu đêm hôm khuya khoắt
, có ai gọi , dù đích danh mình , cũng chớ mà có trả lời , kẻo ma nó bắt mất vía
. ( Ở vùng Thương du , những người đi rừng cũng kiêng không gọi tên nhau , mà
chỉ hú thôi để ma khỏi bắt mất vía ) . Tạo im lặng hoàn toàn để rồi mấy phút sau
không thấy tiếng gọi nữa .

 Hôm sau,
gia đình anh Tạo phải mời Thày Pháp về cúng trừ ” Trùng ” . Thày cho biết , nếu
đêm qua Tạo lên tiếng thì ” Trùng Thần nanh mỏ đỏ ” đã thu vía anh để đem đi
khảo đả cho đế khi Tạo chết , rồi nó lại đả vong mẫu anh phải đưa về bắt những
người khác . Thầy Pháp chỉ cúng lễ , và Bùa phép trấn áp ” Thần trùng ” , một
thời gian nào đó thôi , chứ không thể trừ diệt hẳn được nó . Gia đình anh Vệ Tạo
còn phải đi thỉnh ” Bùa ếm mả ” nữa mới yên . 

Thày Pháp danh tiếng làm  
Bùa ếm mả ” , trừ mọi loại Trùng : Trùng tang, Trùng Khô kháo , dữ tợn nhất là
 
Trùng Thần nanh mỏ đỏ : Hai con chim xanh , mỏ
đỏ như lửa , cứ con bay lên , con bổ xuống trên mả người bị trùng . Và mỗi lần
nó bổ xuống là  từ lòng mả lại có tiếng rú lên như người bị kìm kẹp, tra tấn .
Quán tại làng Giông _ Huyện Thanh Hà , bên kia cầu Phú Lương tỉnh Hải Dương
chừng vài chục cây số . Chính gia đình chúng tôi phải cầu cứu đến Thày một lần.
Tất cả Bùa chú được nhồi vào một ống tre bịt kín, phía dưới đẽo nhọn như đầu cái
đòn sóc . Lựa buổi sáng tinh sương , âm thầm đem Bùa đó ra đóng bên mả thực sâu
, lấp đất cho kỹ .Theo lời các bậc già cả , thì Bùa đó có công năng phi thường ,
làm Linh hồn bị mù đặc , không còn biết lối nào mà dẫn Thần trùng về bắt con
cháu nữa .

4.TRÙNG KHÔ
KHÁO.

Đây là chuyện có thực mà
chính tôi có mặt tại chỗ . Từ ngày bà ngoại vợ tôi mất đi , ngành Trưởng họ Lê
bị lục đục, đau ốm liên miên , gia súc chết, làm ăn hết sức lủng củng , như thế
đã hơn 3 năm . Nhờ 
 “Bói ra – Khoa thấy “, nên phải rước Thày Phù thủy về cúng
lễ , trừ ta, giải hạn cho . Thày Pháp cho biết là mả bà ngoại vợ tôi bì ” Trùng
Khô kháo ” , cần phải mở để yểm Bùa trừ trùng . Nhưng làm sao  thầy biết
được 
mà dám quyết đoán như thế

Quá giờ Tý một đêm thanh vắng và yên
lặng hoàn toàn , chúng tôi mới ra mả . Trước khi Thày Pháp bắt tay vào công việc
, mỗi người chúng tôi được ngậm một lá Bùa tết sẵn và đeo vào khuy áo trước ngực
. Đâu đấy rồi Thày mới cho động thổ . Tay Thày luôn luôn bắt ấn, miệng niệm Thần
chú . Lúc bắt đầu cậy nắp ván Thiên , Thày hét lên một tiếng thực to . Chúng tôi
đều thấy rõ xác chết vẫn còn y nguyên như lúc mới nhập quan, chưa tiêu đi được
chút nào, mà lạ lùng hơn là cũng không có mùi hôi thối . Thày Pháp đã ngậm sẵn
một đạo Bùa ở miệng , cúi sát tận mặt xác chết , lấy dao cậy răng, nhả Bùa vào
trong miệng xác khô , rồi yểm Linh phù trên xác và xung quanh . Một đạo Bùa được
đặt từ ngực đến chân , sau đó mới đậy nắp và lấp đất . ” Nhả hết Bùa ra, Trùng
Khô kháo đã bị đánh bạt đi rồi , không còn phải sợ nữa ” – Thầy Pháp bảo chúng
tôi như vậy , rồi mọi người ra về . Từ sau đó ngành Trưởng họ lê lại làm ăn yên
ổn như cũ .

5. MẢ
KẾT.

Khu tích điền làng chúng tôi ,
hồi 1916 , được san bằng để xây dựng trường nam Tiểu học Pháp – Việt , cả cái
nghĩa địa rộng có mấy nghìn ngôi mộ cũng được rời đi .

Người ta kể lại : Lúc hốt cốt , họ có gặp một ngôi mộ , mở
nắp tiểu sành ra , thấy xương vẫn đầy ăm ắp , mà tơ hồng phủ kín đầy tiểu .
Xương trong tiểu vẫn còn nguyên vẹn , không hư hao như là ” được đất “.  Tơ hồng
trên nắm xương nói trên , nhờ chỗ đất tốt mới có . Nó là thứ chỉ hồng từ trong
xương mà sinh ra . Xương được tơ hồng phủ đầy là do mả tang đúng Long mạch . Mả
như thế mà bị phá đi là tai họa đến ngay.

Đau khổ cho gia đình nào đó : Mả Kết mà bị phá như thế , con
cháu , dòng họ nhà đó sẽ lụn bại không tránh được . 

Trên đây là mấy câu chuyện phiền phức mà nắm xương trong
lòng đất gây nên cho dòng họ , con cháu cùng huyết thống, chứng minh thực tế rõ
ràng sợi dây liên lạc vô hình thiêng liêng không thể cãi được giữa người sống và
người chết .

Nếu tìm được đất tốt, được
Linh huyệt thì còn gì quý bằng . Nhưng việc đó đâu phải dễ dàng , phải dày Âm
đức lắm mới được những ” Đại Huyệt ” , chả thế mà Cổ Đức đã từng răn dạy ” Tiên
tích đức – Hậu tầm Long ” .

Còn nếu cả
cuộc đời chỉ làm việc thất âm đức , mà cố đấm ăn xôi , cũng học đòi tìm đất cho
con cháu làm công hầu khanh tướng thì đâu có được . Không khéo lại gặp Thày gà
mở huyệt chẳng ngắm, ngắm hang rắn , nó cắn cho lụn bại dòng giống ác đức hại
nhân .

Lúc này đây , khoa Địa lý gần
như thất truyền , dù Thánh sư Tả Ao tái sinh đi nữa , dám chắc cũng chẳng làm
nên chuyện gì tốt như nghìn xưa . ….

TRỌNG MẠC ĐẶNG KIM THANH – Báo KHHB

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *