Chuyện “báo oán” rùng rợn của những người đào bới nhà mồ trộm cổ vật

Chuyện “báo oán” rùng rợn của những
người đào bới nhà mồ trộm cổ vật
Bất kể
hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện ma quỷ được thêu dệt xung quanh những ngôi nhà
mồ miền cao nguyên này, nhất là những câu chuyện thuốc thư, ma lai được trù ếm
trong những món đồ cổ được tìm thấy trong các ngôi nhà
mồ.
   Nhưng chưa bao giờ nỗi sợ hãi từ
cõi u minh đại ngàn đó làm chùn bước kẻ trộm cổ vật. Thậm chí, nạn phá hoại nhà
mồ để lấy cổ vật lại còn tăng đến mức báo động. Và đi kèm theo những phi vụ đào
mồ là những câu chuyện “báo oán” rùng rợn giáng xuống những kẻ đào trộm mộ,
khiến họ phải thất điên bát đảo.

Một ngôi nhà
mồ của làng Kép II, xã Iamơnông, Chư Păh, Gia Lai may mắn được bảo vệ khỏi nạn
đào trộm.

Ám ảnh những
lần đào trộm nhà mồ
  
Trong những năm gần đây,
hàng loạt các nhà mồ tại nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai như Đắk Pơ, K’bang,
Chư Păh, Chư Prông… của tỉnh Gia Lai bị một số đối tượng đào bới tứ tung lấy đi
toàn bộ cổ vật có giá trị văn hóa cao của đồng bào các dân tộc nơi đây như: cồng
chiêng, nồi đồng, bát cổ, đồ gốm… Cách đây hơn 10 năm, xã la Ka, huyện Chư
Păh, tỉnh Gia Lai đã xôn xao về vụ việc nhiều thanh niên trong làng lặng lẽ đào
nhà mồ của làng để tìm cổ vật, trong đó có cả nhà mồ của gia đình mình vì cho
rằng những nhà mồ đó có chôn theo vàng bạc, đồng đen, gỗ huỳnh
đàn.
   Làng Mrông Jô 1 (xã Ia Ka, huyện
Chư Păh, tỉnh Gia Lai) vốn là một ngôi làng bình yên của người dân nơi đại ngàn
Tây Nguyên. Không chỉ đào trộm 1, mà trong khu nhà mồ của làng gần 40 ngôi mộ
thì có tới hơn 28 ngôi mộ bị đào trộm. Sau khi bắt quả tang, hơn 10 thanh niên
trong làng đã bị đưa ra trước cộng đồng để khiển
trách.
   Từ xưa cho tới nay, câu chuyện về
những cổ vật là đồ tùy táng luôn được bao trùm bởi những lời đồn thổi nhuốm màu
ma mị tâm linh. Người nào lấy trộm hoặc có được những thứ không phải của mình sẽ
bị quả báo. Nhưng dù rùng rợn ma quái đến đâu, dù cho những lời nguyền quả báo
có ám ảnh thế nào đi chăng nữa thì những món đồ cổ có giá vẫn luôn có sức hút
đối với những kẻ chuyên đi “săn” trộm cổ vật.
   Hơn 3 năm
qua, Rơ Châm Chot (SN 1969, người làng Mrông Jô 1, một trong số những người đào
trộm mộ năm ấy) liên tục gặp phải sự ám ảnh kinh hoàng. Khó khăn lắm Rơ Châm
Chot mới dám kể với chúng tôi những chuyện ám ảnh mà anh gặp phải sau lần đào
trộm nhà mồ. Rơ Châm Chot sợ hãi cho biết là 2 trong số 9 người đào trộm mộ ở
làng Blui năm ấy đã chết bất đắc kỳ tử. Có 2 người thì bỏ đi lang thang biệt
xứ.
   Một người thì phát điên lảm nhảm
linh tinh suốt ngày đêm trong đó có Rơ Châm Mê (SN 1991), Rơ Châm Bức (SN 1992)
cùng ở làng Mrông Jô 2 cạnh đó. Thế nên người dân vẫn tin vào những điều quả báo
và cho đó là cái giá phải trả. Từ sau lần bị bắt quả tang ấy, Rơ Châm Chot mỗi
lần lên rừng lên rẫy làm ăn, khi đi ngủ ở nhà bạn không sao, cứ về nhà là lại
nằm mơ có người đánh vào bụng. Ngay cả Rơ Châm Chot sáng nào dậy, cũng kêu đau
bụng, đi khám thì không tìm ra nguyên nhân.
   Lúc đầu các
Rơ Châm Chot nghĩ chỉ bị dọa thế cho vui, nhưng đến khi 3 người còn lại trong
nhóm đào trộm nhà mồ đều bị như thế thì các Rơ Châm Chot mới thật sự tin rằng bị
ma ám. Rơ Châm Chot kể, có lần anh đang đi xe máy gần tới khu vực nhà mồ cũ của
làng thì tự nhiên xe chết máy, làm cách nào cũng không khởi động lại được nữa,
lúc ấy trời đang nắng bỗng dưng tối sầm lại, anh bỗng nghe thấy những tiếng cười
nói, rồi những tiếng hò hét quanh đó.
   Sợ quá, anh
bỏ xe chạy thục mạng về nhà mà vẫn còn run rẩy. Sau đó, anh nhờ người ra đó lấy
xe và mang cả lễ ra tạ. “Hồi bị bắt quả tang đào trộm mộ, mình và nhóm người đi
đã phải làm một lễ lớn tạ lỗi với dân làng, với người nhà có mồ bị mình đào.
Nhưng mình vẫn bị con ma rừng ám ảnh đến tận bây giờ. Không chỉ mình, mà còn có
cả những người đào mộ cùng cũng bị thế! Sợ lắm!” Rơ Châm Chot sợ hãi kể
lại.
   Sự việc những thanh niên trong
làng bị ám vì dám đào trộm nhà mồ, xâm phạm đến chốn linh thiêng của làng được
đồn đại râm ran. Nhiều người dân trong làng càng sợ hãi hơn mỗi khi nghĩ đến
những việc làm không phải của mình với người đã
khuất.
   Họ cho rằng nếu như theo tục lệ
xưa thì những người đào trộm nhà mồ phải làm lại nhà mồ và phải đền một con heo
to. Nếu nhà mồ chưa bỏ thì phải đền trâu, đền bò. “Đừng nghĩ người chết không
biết gì. Họ biết nhiều hơn người sống, chỉ cần thoáng có ý nghĩ thôi họ đă biết
hết rồi. Làm việc xấu xa như vậy thì phải gánh quả báo cho cả đời sau phải trả
nợ thôi!”

Không có nhà
mồ, những bức tượng gỗ cũng trở nên vô hồn

Cái giá phải trả
của những kẻ trộm cổ vật ở nhà mồ

  
Hơn 10 năm sau lần ấy, bây
giờ khi ngồi thuật lại câu chuyện với chúng tôi, Rơ Châm Chot vẫn còn nổi gai ốc
sợ hãi vì những lần bị ám ảnh: “Mỗi lúc đi qua nhà mồ cũ của làng, mình cứ cảm
thấy tóc gáy dựng đứng. Cảm giác ớn lạnh ập vào từ gót chân chạy dọc lên tận
đỉnh đầu. Hình như có ai đó đứng sát sau lưng mình nhưng khi quay lại thì chỉ là
màn đêm đen kịt! Việc đó cứ theo mình mãi đến tận bây
giờ!”.

   Giờ đây, Rơ Châm Chot ngồi trước
chúng tôi, kể lại câu chuyện dại dột ngày xưa. Tính khí của Rơ Châm Chot thay
đổi nhiều, từ một kẻ nhậu nhẹt quậy phá, anh trở thành người hiền lành đến độ
khờ khạo. Như báo ứng, hay nghiệp đòi trả, trong buôn làng ai cần giúp cái gì
anh cũng đến làm rất trách nhiệm. Xong việc, ai muốn cho đồng nào thì cho, chẳng
cho thì anh cũng không đòi hỏi, như một cách để tạ lỗi với dân làng, với thần
linh mà anh đã trót phạm tội. Đói bụng, thiếu cái ăn anh lại lên rẫy làm lụng
rồi lại trở về làng giúp người làng đủ mọi chuyện.
   Không chỉ có
Rơ Châm Chot, mà một trường hợp khác ở làng Mơ H’Ra (xã Kon Lơng Khương, Kbang,
Gia Lai) cũng bị ám ảnh bởi việc đào trộm nhà mồ ở đây. Sau khi gây ra nhiều vụ
đào trộm nhà mồ bị bắt quả tang, Đinh Văn Quảng (trú xã Kon Lơng Khương) đã bị
cho là đã gặp nhiều quả báo. Cha bỗng dưng chết bất đắc kỳ tử trong một lần lên
rẫy, con trai bị tai nạn, ngay cả bản thân Đinh Văn Quảng cũng trở thành kẻ ốm
yếu bệnh tật liên miên.
   Từ một thanh niên trai tráng khỏe
mạnh, giờ Quảng ốm yếu chẳng khác gì một ông lão mặc dù chưa qua tuổi 40. Biết
việc mình làm bị báo oán như thế nên ngày nào Quảng cũng phải cầu khấn Yang cho
tai qua nạn khỏi mặc dù Quảng đã làm lễ tạ lỗi với dân làng, tạ lỗi với người đã
khuất nhiều lần. Đinh Văn Quảng cho biết: “Mình bỏ nghề rồi. Mình làm việc xấu
nên Yang bắt tội đấy mà! Mình hối hận lắm, đã làm lễ tạ tội với dân làng rồi
nhưng vẫn bị quở phạt như thế này!”
   Tình trạng
đào mồ mả để trộm cắp tài sản không phải bây giờ mới xuất hiện. Khắp các buôn
làng ở các tỉnh Tây Nguyên, đâu đâu cũng nghe người dân bàn tán hôm nay làng này
bị đào trộm mấy ngôi mộ cổ, hôm trước làng kia bị đào tới mười mấy mộ trong đêm,
xương người chết bị hất tung lên mặt đất, của cải quý hiếm trong mộ đều bị lấy
trộm. Đối với các dân tộc bản địa đang cư trú ở Tây Nguyên, nhà mồ là nơi hội tụ
của sự linh thiêng, huyền bí và không thể tách rời với đời sống tín ngưỡng đa
thần. Người chết không mất đi mà biến thành “con ma”, về thế giới bên kia. Con
ma này lại tiếp tục lao động sản xuất, đón nhận cuộc sống mới giống như ở trần
gian với cộng đồng thổ dân và tình cảm nguyên thủy.
   Trung tá
Trần Thành Thưởng, Phó Trưởng công an huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai cho biết, nạn
đào trộm nhà mồ đã xuất hiện từ rất lâu nhưng rất khó bắt được các đối tượng này
bởi địa bàn rừng núi quá rộng, chỉ nghe tiếng động kẻ trộm chạy ngay vào nương
rẫy rồi lẩn lên rừng là mất dấu tích. Cũng theo Trung tá Thưởng, Công an huyện
cũng đã khởi tố, bắt giam một số đối tượng có hành vi xâm phạm mồ mả người chết,
đồng thời rà soát những đối tượng có liên quan đến việc đào trộm mồ mả nhưng
chưa đến mức khởi tố hình sự để cảnh báo cho người dân theo
dõi.
   Còn những câu chuyện “báo oán”
rùng rợn là do quan niệm của người làng còn cho rằng những con ma rừng đã theo
những người này “báo oán”, theo quy luật cuộc đời rằng cái ác sẽ luôn bị trừng
phạt. Song thực tế là do họ đã từng làm những việc kiêng kị mà tập quán không
cho phép nên chính họ bị day dứt lương tâm, dằn vặt nên lúc nào cũng bị ám ảnh
sợ bị trả giá. Song dù sao đây cũng là những bài học cho những ai đang rắp tâm
xâm hại đến mồ mả, chốn linh thiêng trong đời sống của đồng bào dân
tộc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *