Bố trí bếp

Bố trí bếp
Theo quan niệm của người phương Đông, khu vực đặt bếp quyết định đến sự thành bại của gia chủ chứ không chỉ đơn thuần là một nơi để nấu nướng. Trong nhà bếp, các chuyên gia phong thủy cũng chú ý nhất đến vị trí của hỏa lò và chỗ chuẩn bị đồ nấu nướng.
Trong căn nhà, bếp tuy nhỏ nhưng lại có vị trí rất quan trọng. Bếp là nguồn tạo ra thức ăn nên mọi bệnh tật cũng từ bếp mà ra. Đồng thời, bếp là nguồn tài lộc. Vì vậy, việc đặt hướng bếp là vô cùng quan trọng, nó chi phối nguồn tài lộc của cả gia đình cũng như bệnh tật.
Vị trí của bếp cũng rất quan trọng trong Phong thủy. Nếu nhà có nhà bếp riêng biệt và tương đối rộng thì vị trí bếp được xác định trong phạm vi của nhà bếp. Nếu nhà hẹp và không có nhà bếp riêng thì vị trí của bếp được xác định theo toàn bộ diện tích của căn nhà. Để xác định chính xác vị trí của bếp cần xác định trước tâm nhà bếp hoặc tâm nhà, sau đó xác định cung đặt bếp.
Hướng bếp được xác định là hướng của cửa bếp, nếu là bếp ga thì hướng bếp chính là hướng của núm vặn lửa. Nói cách khác, hướng bếp là hướng ngược với hướng của người đứng nấu.
Căn cứ để bố trí hướng bếp như sau:
– Bếp nên tọa tọa hướng xấu để trấn át cái xấu và nhìn về hướng cát.
– Căn cứ vào quái số của chủ nhà để đặt hướng cho bếp. Các hướng cát (tốt) là Sinh khí, Phúc đức, Phục vị và Thiên y; còn các hướng xấu là Tuyệt mệnh, Ngũ quỷ, Lục sát và Họa hại.
– Một số kiêng kỵ cần tránh: Không bố trí cửa bếp đối diện cửa chính của ngôi nhà, cửa phòng vệ sinh, cửa phòng ngủ. Kiêng để bếp quay về hướng Bắc (hướng thủy vượng), không đặt bàn nấu trên rãnh, mương, đường nước; tránh để hỏa lò kẹt giữa hai đồ đạc có mang theo “thủy” như tủ lạnh, bồn rửa, máy giặt.
– Ngoài ra, những vị trí nên tránh là đặt bếp trên hồ nước, dưới gầm cầu thang và quay cùng chiều với cửa chính của nhà. Hồ cá cũng không nên đặt gần bếp. Một mặt gương soi lên bếp là điều tốt kỵ.
– Bố trí bếp và bồn rửa cần hợp lý: Thông thường là bố trí song song hoặc vuông góc. Kỵ bố trí đối trực diện nhau. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *