Xem Ngày Kén Giờ


Việc cưới xin, việc làm nhà cửa,  việc vui mừng khai hạ, việc xuất hành đi xa, việc khai trương cửa hàng,  cửa hiệu, việc gieo mạ cấy lúa, việc tế tự, việc thương biểu, việc nhập  học, việc xuất quân, việc an táng… việc gì thường cũng bắt đầu làm  việc gì, hoặc động thổ hoặc xuất hành, hoặc khai bút, khai ấn… lại cần xem ngày lắm. Đến những việc vụn vặt như cạo đầu xỏ tai cho trẻ thơ,  việc tắm gội, may áo… cũng có người cẩn thận quá trong kén ngày.

       Từ xưa đến nay, việc xem ngày quan trọng là vậy không ai dám khinh dễ. Từ người giàu tới người nghèo, từ thường dân cho đến những người trí thức cao. Từ những người bán tín bán nghi, nhưng động vào việc lớn cũng không dám khinh suất, ít nhất cũng phải chiều lòng và nghe theo những người khác trong gia đình cho êm đẹp. Vì vậy việc xem ngày vẫn tồn tại như lẽ tự nhiên của trời đất hàng nghìn năm nay. 

        Quan trọng là vậy nhưng mấy ai nắm được về thuật trạch cát, tất cả đành phải nhờ cả vào “thầy”. Nói đến “thầy” thì ôi thôi đủ loại, phán dăm ba câu chưa biết đúng sai như thế nào, nhưng có điều chắc chắn gia chủ phải “hành lễ” rồi. Còn hậu quả thì sao? Trên thực tế có những gia đình đi xem xét cúng bái rất cẩn trọng nhưng sau khi xây xong nhà vào ở thì gia đình lục đục, bất hòa, có khi làm ăn giảm sút, thậm chí chưa kịp ở đã có người “ra ở riêng” rồi, nói như vậy cũng không hẳn quy kết hết tội cho việc xem ngày, mà còn rất nhiều yếu tố khác chi phối, và bên cạnh đó cũng có những người thầy tài năng và đức độ thật sự. Nhưng đâu có phải lúc nào ta cũng được gặp kể cả có tâm đi tìm, Việc đó còn phải để xem cái “Tâm” cái “Duyên” và cái “Phúc” của từng người, từng gia đình.
       Nói đến thuật Trạch Cát, thì có rất nhiều phương pháp và quan điểm riêng, sách vở về nó cũng vô số kể. Quý vị có thể đọc các sách như “Hiệp Kỷ Biên Phương Thư, Đổng Công Tuyển Trạch, Ngọc Hạp Thông Thư, La Kinh Thấu Giải…” và có thể dùng các phương pháp như xem Tử Vi, Tứ Trụ,… để chọn ngày, nhẹ nhàng hơn thì xem theo dân gian theo kiểu “Mùng 5, 14, 23….”. Nhưng quý vị nên nhớ, không ai có thể xem ngày, chọn giờ cho quý vị tốt hơn các chuyên gia phong thủy, bởi vì xây một ngôi nhà, ngôi mộ, quy hoạch khu đất, thậm chí cưới xin cũng đều thuộc phạm trù của Địa lý, mà trong đó mỗi một ngôi nhà, khu đất…. sẽ có những đặc điểm và kiêng kỵ riêng, mà chỉ các chuyên gia phong thủy mới có thể giúp quý vị một cách tốt nhất và triệt để nhất (Quý vị sẽ hiểu rõ hơn đôi chút về vấn đề này trong bài viết dưới đây của Tôi). Trong khuân khổ bài viết này Tôi không thể phân tích, hay nêu ra các phương pháp của từng cách xem, từng sách được mà chỉ có thể đưa ra các phương pháp tổng hợp cơ bản, để giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuật Trạch Cát (mà thực ra thế cũng tốt lắm rồi), để mọi người có thể nắm được và áp dụng cho mình và gia đình. Và bây giờ Tôi và Quý vị sẽ cùng xem cụ thể thế nào?
      
Trước tiên Quý vị cần chuẩn bị các dữ kiện sau : 

  1. Can chi của năm, tháng, ngày mà Quý vị dự định.
  2. Ngũ hành của năm, tháng, ngày dự định
  3. Chính xác tuổi âm lịch của quý vị (VD : Quý Hợi)
  4. Phi Cung của quý vị (VD : Quý Hợi – nam có cung phi Cấn)
  5. Xác định mệnh trạch của Quý vị (Đông tứ mệnh và tây tứ mệnh)

             Người phi cung : Càn, Cấn, Khôn, Đoài thuộc Tây Tứ Mệnh
             Người phi cung : Ly, Khảm, Chấn, Tốn thuộc Đông Tứ Mệnh

Đây là mấu chốt đầu tiên để giúp ta biết được quan hệ xung khắc, hạn, sao giữa ta với năm, tháng, ngày và giờ.


1) Quan hệ giữa người và năm, tháng, ngày

+ Chọn Năm :
     
      Đầu tiên với năm chúng ta cần quan tâm đến các yếu tố : xem năm đó có can chi không xung khắc với ta hay không? Kim Lâu có phạm hay không? Hoang Ốc tốt hay xấu? (nếu xem làm nhà, sửa nhà), Tránh các sao chiếu mệnh Thái Bạch, La Hầu, Kế Đô… (một số ý kiến cho rằng cái này tránh cũng được, không cũng chẳng sao, vì tính chất của các sao này là chỉ trong năm đó và công việc cụ thể ta phải tránh, chẳng hạn sao Thái bạch cần giữ gìn trong công việc kinh doanh, có tiểu nhân quấy phá, hao tán tiền của, đề phòng quan sự, vậy chú ý nếu việc ta định làm chẳng liên quan gì hoặc ít liên quan đến những kiêng kỵ trên thì vẫn không sao), và có gặp Hạn Tam Tai hay không? đây là hạn lớn trong đời người, gặp phải hạn này thì nhiều chuyện xảy ra. Nếu là việc cưới xin, có thể xem thêm Tam Tuyệt Pháp. Đây là phương pháp bát trạch, trường hợp nam nữ nếu phối ra cung bát trạch xấu, thì có thể dùng phương pháp này để hóa giải. chọn các năm Thiên Y, Sinh Khí, Diên Niên, Phúc Đức tùy theo cung phi của Nam, Nữ ra cung xấu gì rồi áp dụng câu quyết :

 Sinh-khí giáng Ngũ-quỹ.
 Thiên-y chế Tuyệt-mạng.
  Phúc-đức yểm Lục-sát.
  Phục-vị giải Họa-hại.

 VD : người có thiên can Quý thì tránh năm Đinh, người tuổi Hợi tránh năm Thân. không được chọn năm có cả can chi cùng xung khắc với tuổi. và chọn năm có ngũ hành tương sinh cho ta là tốt nhất.
    Còn riêng đối với kim lâu thì hiện nay có nhiều cách tính khác nhau. Ở đây Tôi không nói về sự đúng sai của mỗi cách cho dài dòng, mà chỉ nêu một phương pháp mà hiện nay số đông áp dụng đó là lấy tổng số tuổi chia cho 9, số dư tìm được mà là 1, 3, 6, 8 là phạm kim lâu.
+ Nếu dư 1 là phạm Kim lâu thân (Gây tai hoạ cho bản thân người chủ)
+ Nếu dư 3 là phạm Kim lâu thê (Gây tai hoạ cho vợ của người chủ); 
+ Nếu dư 6 là phạm Kim lâu tử (Gây tai hoạ cho con của người chủ); 
+ Nếu dư 8 là phạm Kim lục súc (Gây tai hoạ cho con vật nuôi trong nhà)


     VD : Một người 33 tuổi. Lấy 33 chia cho 9 dư 3, vậy năm 2015 người 33 tuổi phạm kim lâu.


Chọn Tháng


      – Chọn được năm rồi, thì bây giờ ta chọn đến tháng cũng tương tự như năm, chọn tháng trước hết ta xem tháng đó có can chi xung với ta không? và chọn tháng có ngũ hành tương sinh với ngũ hành của ta, tốt hơn tháng đó hợp với mệnh trạch của ta cụ thể :

       Người tây tứ mệnh dùng các tháng 1, 6, 7, 8, 9, 10, 12
       Người đông tứ mệnh dùng các tháng 2, 3, 4, 5, 11
– Nếu tuổi vợ chồng phi cung ra cung xấu, thì cũng dùng Phép Tam Tuyệt như trên, để chọn ra tháng tốt (Thiên Y, Sinh Khí, Diên Niên, Phúc Đức)

Chọn Ngày


      – Xong phần chọn Tháng ta chọn đến phần chọn ngày, đây là phần rắc rối và nhiều dữ kiện nhất.

  1. trước hết ta loại bỏ các ngày có can chi và mệnh xung khắc với ta. Tiếp đến loại bỏ các ngày Sát Chủ, thụ tử, hắc đạo (thực ra đây là ngày thần sát xấu, nhưng lại có giờ có thần sát tốt nên theo Tôi cũng không nhất thiết phải sợ) tránh các ngày Kim Thần Thất Sát ngày này rất xấu không bộ sao nào giải nổi, bỏ tiếp các ngày không hợp mệnh trạch. Chẳng hạn 

              Đông Tứ Mệnh tránh các ngày Mui, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, Sửu, Dần.

Tây Tứ Mệnh tránh các ngày Tý, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ

  1.  Tránh tiếp các ngày Nguyệt Kỵ (nhưng chỉ cần tránh ngày đại kỵ trong tháng đó mà thôi), Tam nương sát…. Thực ra đây là các ngày theo kinh nghiệm dân gian, chứ sách vở về xem ngày để lại Tôi không thấy đề cập đến. 

Sau khi loại bỏ các ngày xấu trong tháng, những ngày còn lại ta đi vào chi tiết hơn để chọn được ngày tốt nhất.  Quan tâm đến các yếu tố trong ngày như sau :

  1. Chọn các ngày có can hợp với thiên can của ta và địa chi thuộc nhị hợp, tam hợp và ngũ hành tương sinh với mệnh của ta.
  2. Chọn ngày trực tốt như : Thành, Khai, Kiến, Mãn, Bình, Định. hoặc trực Chấp, Thâu là bình thường. Tránh trực xấu : Trừ, Phá, Nguy, Bế.
  3. Ngày đó có nhiều sao Đại Cát, tiểu cát như (Thiên Thành, Tam Hợp, Kim Quỹ…) xung chiếu hội họp, chú ý chọn các sao Đại Cát và tiểu cát tốt chính cho công việc định làm. Tránh các sao Đại Hung, tiểu hung như (Đại Hao, Trùng Tang, Trùng Phục…) càng ít càng tốt hoặc không có sao Đại Hung là tốt nhất,và nhớ tránh các sao Đại Hung chủ xấu chính cho công việc định làm.
  4. Chọn ngày đó trùng ngày hoàng đạo thì càng thêm tốt.
  5. Ưu tiên các ngày theo phép Tam Tuyệt là Thiên Y, Diên Niên, Phúc Đức, Sinh Khí.

Đến đây thì ngày ta chọn được là tốt lắm rồi, có điều mọi người lưu ý đôi khi ta khó có thể tìm được các ngày có đủ các tiêu chí như trên (Mặc dù những cái Tôi trình bày ở trên là những điều kiện gần như phải đủ), thì ta chỉ cần có càng nhiều Tiêu chí tốt là ngày đấy với ta cũng tốt rồi. 
  
     Bây giờ ta chuyển sang phần tiếp theo, Quý vị nên nhớ những điều Tôi sắp trình bày dưới đây trong thuật Trạch Cát theo Phong Thủy ta không thể phạm. Thực tế khi đi xem cho gia chủ, Tôi xem cái này trước, sau đó mới đến những cái khác.

  1. Trước hết ta phải có chính xác độ số của nhà hoặc khu đất đang định làm. Bằng cách dùng La Bàn để đo đạc. Cách đo xem tại đây, để xem tọa hướng khu nhà, hay khu đất.
  2. Xác định các hướng Thái Tuế, Tuế Phá, Tam Sát, Ngũ Hoàng. (tham khảo tại đây). Nếu nhà có hướng hoặc tọa có các sát đó đến thì không nên động chạm gì cả, đặc biệt có những năm có nhiều sát cùng một Phương Vị thì mức độ hung hiểm càng lớn. Đặc biệt là Ngũ Hoàng. VD nhà hướng (hoặc tọa) Đông, năm 2011 không thể làm nhà, vì năm đó có Thái Tuế và Ngũ Hoàng cùng đóng tại khu vực này.

      3. Tránh năm tháng ngày giờ phạm Bát Sát lấy hướng tọa của nhà để tính tham khảo tại đây
      4. Tốt hơn nữa có thể chọn Năm, Tháng có Lộc, Mã, Quý Nhân đến hướng hoặc tọa sẽ rất tốt.                  Điều này Tôi sẽ trình bày vào dịp khác.

Vậy Tôi đã trình bày cho Quý vị phương pháp để chọn ngày, hy vọng bài viết nhỏ này sẽ giúp quý vị khỏi bỡ ngỡ, rắc rối trong việc này.






Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *