Lễ nhập trạch về nhà mới như nào để đúng phong thủy

Trong xem phong thuy, nhập trạch là một nghi lễ cổ truyền của người Việt Nam. Năm hết Tết đến sẽ có nhiều gia đình chuyển đến nhà mới. Nhiều người luôn băn khoăn không biết làm lễ nhập trạch sao cho đúng.
 Người Việt Nam theo Đạo Phật từ khi mà mỗi con người sinh ra cho đến tuổi trưởng thành, lập gia đình, làm nhà, cưới vợ, mừng thọ … có nhiều nghi lễ trọng trong đó có lễ nhập trạch vào nhà mới rất được coi trọng  với sự chuẩn bị rất kỹ càng và chu đáo của mọi thành viên trong gia đình.
le nhap trach
 Ngôi nhà có sự liên hệ chặt chẽ, gắn bó cuộc sống với những người trong gia đình nên ngay từ khi xác định làm nhà từ việc đi tìm chọn đất ở hay  mua đất ở đều được coi xem kỹ từ hướng và đất, ngày động thổ, phạt mộc, cất nóc, úp nóc với nhà tre gỗ;  đào móng, đổ móng, đổ mái với nhà xây đều được chọn kỹ ngày hợp tuổi, giờ tốt với chủ nhà nhằm mong được an lành đại cát. Vì vậy ngay từ khi ngôi nhà sắp hoàn thành chủ nhà đã nhờ thầy giỏi coi ngày đẹp, thường là đại cát thanh long hoàng đạo có nhiều sao tốt, giờ tốt để chuyển chỗ ở về nhà mới ở. Những Thầy giỏi tâm phúc, Thầy không những chỉ tính xem ngay khai truong, giờ vào nhà mới mà còn chỉ cho chủ nhà biết được hướng nơi đặt bàn thờ, đặt bếp, kê giường ngủ theo phong thuỷ cho yên lành khoẻ mạnh; Thầy còn hỏi kỹ gia chủ lập bàn thờ ngoài bát hương thờ Thổ công, Thần Linh, Thổ Địa, Táo Phủ Thần Quân, Ngũ Phương long trạch còn thờ những ai nữa đề còn chỉ dẫn chủ nhà mua sắm lễ, và mua số bát hương cần thiết; thường các nhà con thứ chỉ một bát hương, con trưởng thì 3 bát hương là án nhang có cả phần thờ tiên tổ, ông bà cha mẹ; tiếp đến gia chủ  ghi hoặc nói rõ cho thầy cúng biết họ đệm  tên ông bà cụ kỵ cha mẹ những người đã chết; họ đệm  tên những người thân trong nhà kể cả con dâu, con rể, cháu chắt chút chít nội ngoại nếu có để thầy cúng làm 3 lá sớ dâng cúng ở 3 phần lễ nhập trạch .
Lễ nhập trạch ở đây được hiểu là lễ dọn vào nhà mới, áp dụng cho cả nhà mới xây lẫn nhà mới mua. Đây là một nghi lễ cổ truyền, quan trọng bên cạnh lễ động thổ, cất nóc. Làm lễ nhập trạch tức là đăng ký hộ khẩu với thần linh, thổ địa nơi ngôi nhà đã tọa lạc. Bởi vậy khi dọn về nhà mới gia chủ nên lưu ý:
1. Vật dụng mang vào hay cần hoàn thiện trước khi làm lễ nhập trạch:
– Bếp (nên làm hoàn thiện trước).
– Bàn thờ: Bao gồm bày biện các đồ bày trí như bát hương (thường tự bốc bát hương 1-2 tiếng trước khi làm lễ) hay đồ cúng (hoa tươi, quả tươi, nước). Đồ cúng không cần chuẩn bị cầu kỳ.
– Gạo trắng, nước (thường tự lấy ở nhà mới).
– Đồ dùng tượng trưng trong nhà như: bàn ghế, chổi, giường, chiếu….
Chú ý: Khi đi vào nhà mới, không cần quan trọng là ai trong gia đình phải cầm những vật dụng gì nhưng ai cũng nên cầm đồ mang vào không nên đi tay không. Người trong gia đình bất cứ tuổi nào cũng có thể vào, không cần phải kiêng kỵ.
2. Vị trí để đặt bàn thờ, bếp trong nhà: Theo tu vi nam At Mui cho gia chủ thì bàn thờ cần đặt ở nơi sơn tinh đang vượng, như năm nay 2015 là sao Bát Bạch, Cửu Tử. Vị trí cụ thể phải tùy theo tọa hướng nhà thực tế đã được thống kê theo bảng sau:
3. Hướng để bàn thờ: Điều quan trọng nhất là “nhất vị nhị hướng”, tức là vị trí bàn thờ đặt ở đâu theo bảng hướng dẫn trên, chứ không phải hướng ra đâu. Chỉ lưu ý hướng đặt bàn thờ không quay thẳng ra cửa, cũng như những nơi mất vệ sinh như nhà kho là được.
4. Đúng giờ đã chọn thì đun nước để kích hoạt trường khí tốt tại khu bếp. Thắp hương và cắm vào các bát hương, ưu tiên bát thần linh ở giữa cắm trước.
5. Đọc văn khấn lễ nhập trạch:
Đây là bài văn chung cho thần linh và gia tiên khi nhập trạch. Nội dung như sau:
KÍNH LẠY:
– HOÀNG THIÊN HẬU THỔ CHƯ VỊ TÔN THẦN.
– CÁC NGÀI BẢN XỨ THẦN LINH THỔ ĐỊA, BẢN GIA TÁO QUÂN cùng CÁC THẦN LINH CAI QUẢN TRONG KHU VỰC NÀY.
Hôm nay là ngày……tháng……năm……
Tín chủ chúng con là………
Hiện ngụ tại……..Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật các thứ cúng dâng bày ra trước án, kính cẩn tâu trình: Nay gia đình chúng con công trình viên mãn, chọn được ngày lành tháng tốt dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cúi xin chư vị Linh thần cho phép chúng con, được rước vong linh Tiên Tổ về đây thờ phụng để tỏ tấc lòng hiếu thuận của con cháu. Nguyện xin chư vị tâm thành chứng minh, độ cho chúng con từ đây gia đạo an khương, làm ăn thuận lợi, sanh ý hưng long, đinh tài lưỡng vượng.
Tín chủ lại mời các vị Hương Linh phảng phất trong khu vực này, các Linh Hồn Chiến sĩ trận vong, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa quanh đây xin cùng tề tựu hâm hưởng lễ vật. Tín chủ thành tâm lễ tạ Chư vị Hương Linh bấy lâu đã hộ trì tín chủ khởi công thuận lợi, cho đến nay đã hoàn tất thi công, tín chủ lại xin các vị tiếp tục phù trì tìn chủ từ đây ăn nên làm ra, gia đạo thuận hòa, người người an lạc, nạn tiêu tai giảm, toàn gia hưng thịnh.a

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *