LINH HỒN BẤT TỬ ( Tác Giả : dongaphu ) – dongaphu.vn

Đạo Mẫu Việt Nam, Tục Thờ Mẫu, đạo mẫu tứ phủ, tín ngưỡng dân gian Việt Nam
dao mau viet nam – dao mauĐạo Mẫu Việt Nam – dongaphu.vnCLB Bảo Tồn Phục Dựng Văn Hoá Tâm Linh Và Đạo Mẫu Việt Nam Theo Lối Cổ – www.dongaphu.vn TRỤ SỞ : SỐ 27 – NGHÁCH 426/20 – NGÕ 426 – ĐƯỜNG LÁNG – ĐỐNG ĐA – HÀ NỘI . Tel:   0982.747.026    –     01686373566     –    0912.012.799Mail: dongaphu.vn@gmail.com     hoặc    hoangthuy.vip@yahoo.com.vndao mau viet nam – dao mauĐạo Mẫu Việt Nam – dongaphu.vnCLB Bảo Tồn Phục Dựng Văn Hoá Tâm Linh Và Đạo Mẫu Việt Nam Theo Lối Cổ – www.dongaphu.vndao mau viet nam – dao mau

– Linh hồn bất tử được hình thành trong tộc người Việt từ rất lâu đời. Nó được truyền lại qua truyền miệng dân gian, được hư cấu bởi tinh thần dựng nước và giữ nước. Với tinh thần dân tộc mạnh mẽ ăn sâu vào gốc rễ những con người Việt Nam.

Từ thời vua Hùng đã hình thành nên người anhh hùng dân tộc Làng Gióng “Phù Đổng Thiên Vương” rồi “Chử Đồng Tử” đến đức “Thánh Tản” sau này có “Mẫu Liễu Hạnh”. Đó là những linh hồn được dân ta tôn xưng là “Tứ bất tử” An nam sinh thánh. Thật đúng như vậy, đời nào cũng thế những vị thánh nhân là những hình ảnh, mà dân ta ước mơ đều được hiện hữu. Các vị thánh sinh ra từ lòng mong mỏi, từ ý chí của dân tộc tạo nên sức sống bền lâu để đất nước mãi mãi được trẻ hóa đời đời.
Từ niềm kiêu hãnh của một dân tộc anh hùng, một dân tộc bất tử đã hình thành nên trọn vẹn một tâm linh. Tâm linh ấy chính là đạo mẫu mà sự thanh xuân, sự trẻ hóa ngày một vững bền ăn sâu vào các tầng lớp, đặc biệt là tầng lớp nhân dân lao động. Đó là những con người quyết đinh vận mệnh của xã hội. Họ đã hóa thân thành những linh hồn bất tử để những linh hồn ấy, những tự hào ấy, những niềm tin ấy, những tinh thần ấy luôn luôn được trau dồi hiện hữu ở cõi nhân gian này, linh hồn ấy đã sống với dân tộc với nhân dân lao động, để rồi thăng hoa, để rồi lịch sử thế giới phải nhắc đến và nhìn nhận một đất nước thanh xuân, một đất nước trẻ hóa mãi sau này. Đất nước là hoa, là vườn hoa ngan ngát hương thơm, là tinh thần ái lạc đoàn kết góp phần lớn mạnh vào hòa bình thế giới, dân tộc.

Đồng bóng ra đời là sản phẩm của dân tộc, của tâm và vật, của âm và dương. Đó không phải là tâm linh dành cho những người chết mà nó là linh hồn bất tử dành cho những người đang sống. Xây dựng cái tâm những người đang sống trong một ý trí một tinh thần quật cường, một tâm quảng đại.

Với lòng quảng đại, lòng nhân ái không gì bằng tình yêu người mẹ dành cho con thơ. Chỉ có người mẹ mới có tâm của bồ tát, chỉ có người mẹ mới đưa lời ru câu hát cho con thơ. Mẹ nâng cánh cho ước mơ của đàn con thơ bay cao, bay xa.

Sự ra đời của đồng bóng còn khẳng định một nền văn hóa hóa dân tộc. Đất của ta, trời của ta, tâm linh vẫn là của ta. Ta có đủ ý trí và tài năng, ta có rừng vàng biển bạc, có đủ đất và nước để làm nên vật chất cơm ăn áo mặc. Ta có đủ tinh thần để dựng nước và giữ nước, đủ tâm linh để xây dựng tinh thần đoàn kết, tinh thần quảng đại của dân tộc.
Cái đặc sắc, cái ý nghĩa nhân văn cao cả của đạo mẫu và đồng bóng là tinh thần hiện hữu, tinh thần bất tử của dân tộc. Tinh thần khẳng định một dân tộc, một đất nước riêng biệt như một loài hoa quyền quý, một loài hoa có gốc có nguồn có hương thơm, loài hoa ấy được ấp ủ từ đất và nước.

Chính vì vậy cha ta nước, là “Lạc Long Quân” mẹ ta là đất, là “Âu Cơ”. Ta chính là dòng dõi “con rồng cháu tiên”, “con hồng cháu lạc”.
Người mẹ là rừng, là núi, là cỏ cây hoa lá. Mẹ là đất, mẹ hóa thành bất tử trong bàn tay người lao động, trong trí óc tưởng tượng của con người, tạo thành nồi thành bát, thành quách, thành chum để chúng ta đựng. Sản vật của mẹ chúng ta được mẹ ấp ủ, ôm ấp được mẹ thấm nhuần nước của cha tạo nên hoa thơm cỏ ngọt, tạo nên hạt gạo và ngũ cốc. Sự giao thoa ấy, được tôn trọng, từ con vật là loài cóc ở với đất, ở với ruộng đồng sản vật và bảo vệ cho sản vật ruộng đồng. Loài cóc có tinh thần tự chủ và là linh hồn của mẹ, đại diện cho con người khi muốn gặp cha, muốn cha ban cho nước mát còn sự đại diện cho sự kết tạo vật chất cho con người, cho cây cối. Thì đó chính là cây chuối, cây chuối được giao thoa giữa âm và dương, giữa cha và mẹ để hình thành nên một sản vật đặc sắc được tôn trọng nghi thức cúng lễ của người Việt.

Đạo mẫu, đạo của người mẹ Việt Nam, những người mẹ anh hùng bất khuất.

Hình ảnh “Mẫu nghi thiên hạ”, hình ảnh mẫu Liễu Hạnh là một hình ảnh tổng hợp được tạo tác giữa tâm người việt với phật giáo, nho giáo và đạo giáo. Một người mẹ là con trời, một người mẹ được hình thành ở cõi nhân gian, một người mẹ tâm bồ tát, một người mẹ luôn bất tử trong ý thức của nhân gian, người mẹ chí nghĩa, chí tình giám đứng lên đấu tranh bảo vệ nhân phẩm, bảo vệ con người, người mẹ ấy là của dân tộc Việt Nam, là những người phụ nữ Việt Nam.

Được đúc kết từ nhiều đời, từ mẹ Âu Cơ, từ mẫu Thượng Ngàn, từ mẫu Thủy Cung, từ hai bà Trưng bà Triệu, từ các nữ tướng của anh hùng dân tộc đã tạo nên mẹ. Mẹ là hiện hữu của đất, của nước, của rừng núi non sông gấm vóc Việt Nam.

Mẹ sống trong con người Việt Nam không bao giờ chết, bởi mẹ chính là người phụ nữ Việt Nam, mẹ là mẹ của ta.
Đồng bóng là nghi thức của đạo mẫu.
Đồng là đồng tử là tiên đồng, là con của tiên.
Bóng là hình, là bóng của mẹ, của những linh hồn bất tử. Đồng bóng là dành cho những đứa con, những đứa con thơ dại giữa trần gian. Người con dù có lớn đến đâu. Dù có thành danh đến đâu nhưng đối với mẹ vẫn là đứa con thơ, đứa con thơ dại ngày nào.

Xuất phát từ tâm và lòng quảng đại của người mẹ Việt Nam mà đồng bóng được sinh ra. Mặt khác chúng ta thấy được đồng bóng không phải dành cho trẻ con mà dành cho tất cả chúng ta.

Đồng bóng không bao giờ có đồng mê, đồng bóng không phải là tà đạo.
Ma không bao giờ có bóng, chỉ có người mới có bóng. Vì vậy, chỉ có sự bất tử, chỉ có lòng yêu thương của người mẹ mới có bóng. Cái bóng ấy không phải để chắn đường ta mà để tỏa mát cho ta, cho đàn con thơ, để câu hát lời ru vang mãi, để muôn ý chí quật cường giữ gìn bảo vệ dân tộc. Cái bóng là tình yêu, bao dung, rộng lớn, là đoàn kết, là vững bền dân tộc. Vì vậy, đồng bóng không bao giờ có đồng mê mà chỉ có đồng tỉnh. Đồng thật quang minh chính đại, đồng thật sự hòa nhập với tâm quảng đại của mẹ và sự bất tử. Khi đó nó sẽ thăng hoa, nó sẽ là sự thanh xuân trẻ hóa, là ánh hào quang tỏa sáng soi đường, là cái bóng để che chở cho con thơ lúc nắng hạn mưa rào, là cái bóng soi đường cho con thơ lúc tối tăm mù mịt. Cái bóng ấy luôn hiện hữu và bất tử mãi mãi muôn đời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *